Vụ việc xảy ra vào khoảng 20h05 tối qua, 8/10, tại ngã tư Giải Phóng – Đại Cồ Việt. Khi đoàn tàu SE7 chạy đến đây, đột nhiên điểm đấu nối giữa hai toa số 5 và số 6 tách rời nhau. Sự cố khiến giao thông ách tắc hơn nửa giờ đồng hồ.
Trao đổi với PV, ông Trần Bát – Trưởng ban An toàn giao thông Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết: “Vụ việc xảy ra khi đoàn tàu chạy qua tuyến phố đang thi công, điểm đấu nối giữa hai toa số 5 và số 6 đã bị tuột. Ngay khi sự cố xảy ra, hệ thống hãm phanh tự động đã giữ cho đoàn tàu dừng lại”.
Ông Bát cho biết thêm: Sự cố tuột móc nối giữa các toa xe vẫn thi thoảng xảy ra đối với cả tàu khách và tàu hàng. Tuy nhiên, hệ thống phanh hãm toa xe tự động sẽ giữ tàu dừng lại.
Giải thích về nguyên nhân sự cố lần này, ông Trần Bát nhận định: Đoàn tàu chạy qua khu vực đang thi công, có thể nền đất không ổn định khiến điểm đấu nối giữa hai toa số 5 và số 6 vốn đã mòn, bị bật ra.
Về công tác kiểm tra kỹ thuật, ông Bát cho biết bộ phận kỹ thuật của Tổng công ty đã kiểm tra theo đúng quy trình nhưng vì chi tiết kỹ thuật bị mòn liên quan đến sự cố nằm phía sâu bên trong nên có thể đã không được phát hiện ra kịp thời.
Khi chúng tôi có mặt tại hiện trường, một chiến sĩ CSGT cho biết: Đầu tàu chạy thêm được khoảng 15m theo đà quán tính rồi dừng lại. Ngay sau đó, rất đông cán bộ của ngành đường sắt đã có mặt, tiến hành kiểm tra nhanh sự cố và đẩy ngược đoàn tàu về Ga Hà Nội để kiểm tra. Đoàn tàu khi đó di chuyển với tốc độ rất chậm và không gây bất cứ thiệt hại nào.
Được biết, đoàn tàu SE7 có lịch trình từ Hà Nội đi TPHCM xuất phát tại ga lúc 19h50. Sau khi xảy ra sự cố, đến 21h30, lịch trình vào TPHCM mới được tiếp tục.
Phúc Hưng (dantri.com.vn)
Bình luận (0)