“Học tủ” vốn là chuyện muôn thuở của teen. Thường thì teen “chủ động” “chui” vào tủ, nhưng đôi khi có những cái “tủ” lại vô tình tìm đến…
Sự “gợi ý” của các giáo viên như vậy không chỉ nằm ở 1, 2 lớp mà có khi là cả khối, thế nên khi teen trao đổi với nhau, lớp này giống lớp nọ, teen tha hồ tin “sái cổ”.
Không hoàn toàn là lỗi của teen
Với lượng kiến thức ngày càng lớn qua từng cấp học, teen thường phải “gồng mình” lên để “chống đỡ”, chính vì thế mà khi thi cử, bớt được phần kiến thức nào, teen “sướng” phần đó.
M.T (THPT Đ – HN) kể: “Trước khi thi Văn, lớp mình chẳng cần phải “ra sức” năn nỉ thì cô giáo cũng nói: các em chỉ học hai bài đầu thôi, bỏ bài 3 đi nhé. “Được lời như cởi tấm lòng”, lớp mình “sướng âm ỉ” và “vô tư” bỏ bài 3, chẳng lẽ cô nói mình lại không tin”.
Không chỉ ở những môn xã hội như Văn, Sử, Địa… đòi hỏi teen phải học thuộc nhiều, với những môn tự nhiên như Toán, Lý, Hóa đôi khi teen cũng được các giáo viên “phím” trước.
S.T (THPT P.) kể: “Trước khi thi, cô giáo Toán “gợi ý” với lớp mình rằng: chắc chắn trong kì thi không có phần phương trình tiếp tuyến đạo hàm, vì cô chưa hề thấy một giáo viên nào trong trường mình ra đề có dạng đó cả, vậy là lớp mình thở phào vì bớt được một phần dài và khó”.
Không chỉ ở những môn xã hội như Văn, Sử, Địa… đòi hỏi teen phải học thuộc nhiều, với những môn tự nhiên như Toán, Lý, Hóa đôi khi teen cũng được các giáo viên “phím” trước.
S.T (THPT P.) kể: “Trước khi thi, cô giáo Toán “gợi ý” với lớp mình rằng: chắc chắn trong kì thi không có phần phương trình tiếp tuyến đạo hàm, vì cô chưa hề thấy một giáo viên nào trong trường mình ra đề có dạng đó cả, vậy là lớp mình thở phào vì bớt được một phần dài và khó”.
Sức mạnh của “tin đồn”
Học tủ một cách “bị động” như trên là một chuyện nhưng đôi khi chính teen nhà mình lại “vô tình” gây ra việc “học tủ”.
Đề cương Anh ở nhiều trường lúc nào cũng dày cộp, 500 – 600 câu là chuyện bình thường, ai cũng biết là những câu đó sẽ tương tự với đề thi, nhưng để học hết thì “gian nan” vô cùng. Chính thế mà chỉ cần một tin đồn rằng: phần này không phải học đâu, cái này khó như vậy chắc chắn không vào đâu… cũng sẽ làm teen “nao núng” và “liều mình” gạt phần đó qua một bên.
“Chẳng hiểu sao tối trước hôm thi, cả friend-list của tớ đồng loạt trưng status “Mai Văn chắc chắn vào bài 2 mọi người nhé”, cùng với đó là một loạt những lý luận mà người nghe dù không muốn tin nhưng cũng phải “siêu lòng”. Vậy là tớ quyết định chỉ ôn bài giống như mọi người để có thể đi ngủ sớm cho buổi thi ngày mai” – V.A (THPT Đ.) chia sẻ.
Đề thi tốt nghiệp sàng lọc học sinh học tủ |
“Học tủ” rồi có ngày bị “tủ đè”.
Dù có là lý do nào đi chăng nữa thì teen “học tủ” rồi sẽ có lúc bị “tủ đè”.
Vào ngày thi Văn, V.A và M.T (THPT Đ.) tự tin bước vào phòng thi với bài Văn trong đầu mà hai bạn chắc chắn là trúng, nào ngờ đề lại rơi vào bài 3… Thế là không chỉ V.A, M.T mà cả khối 11 trường Đ. lệch tủ. V.A kể lại: “Vừa đau khổ lại vừa buồn cười, lúc đề thi được phát ra cũng là lúc mình nghe được một tiếng ồ… kéo dài và xôn xao cả dãy hàng lang. Phòng mình “gục” gần hết, chẳng ai làm được sang tờ thứ hai vì đơn giản không học thì hết một tờ cũng khó”.
Đích đến nào cho teen, khi bạn không muốn nỗ lực học tập mà chỉ chăm chăm giảm bớt cái này, làm nhẹ cái kia. Sẽ chẳng có sự thành công nếu không có nỗ lực, vì vậy hãy luôn học tập hết mình teen nhé!
Theo phapluatxahoi
Bình luận (0)