Lượng xe nhập khẩu tăng sẽ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, dẫn đến ảnh hưởng nguồn thu thuế nội địa và ảnh hưởng đến việc làm, phúc lợi xã hội.
Vụ Hợp tác quốc tế – Bộ Tài chính vừa có văn bản đưa ra quan điểm, đánh giá về các khó khăn vướng mắc của Thông tư 20/2011/TT-BTC: Quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
Theo đó, vụ này cho rằng một số quan điểm nêu việc bãi bỏ thông tư sẽ dẫn đến lượng nhập khẩu ô tô tăng, làm tăng thu ngân sách là không đúng.
Ngược lại, lượng xe nhập khẩu tăng sẽ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, dẫn đến ảnh hưởng nguồn thu thuế nội địa và ảnh hưởng đến việc làm, phúc lợi xã hội.
Vụ Hợp tác quốc tế cũng đề nghị Bộ Công thương nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới trong xây dựng các quy định về quản lý chuyên ngành đối với mặt hàng ô tô. Đặc biệt, bộ cần có công cụ hiệu quả để bảo vệ nền sản xuất trong nước trong giai đoạn khó khăn này.
Anh Vũ (TNO)
Bình luận (0)