Tòa soạnThư đi – tin lại

“Thả nổi” quảng cáo… lừa

Tạp Chí Giáo Dục

Dụng cụ “Zerosmoke, cai thuốc lá sau 30 ngày” (Ảnh K.N chụp lại trên kênh VCTV2)
Hàng ngày, bật các kênh truyền hình cáp lên, bất kỳ khán giả nào cũng đều bị “choáng” trước tần suất quảng cáo (QC) dày đặc của các nhãn hàng được xem như “thần dược”, cùng với những lời rao “trên mây”. Tuy nhiên, đa phần là các mẫu QC… lừa bịp mà người tiêu dùng nhẹ dạ, cả tin đã bị “dính chưởng” không ít.
Đã đến lúc cần phải xử lý triệt để vấn nạn “loạn” QC trên truyền hình cáp như hiện nay.
Sự kiện QC lừa của Công ty Happy Shopping (TP.HCM) bị xử phạt hành chính 451 triệu đồng đối với hàng loạt sai phạm khiến đông đảo khán giả xem đài khấp khởi vui mừng vì cứ ngỡ sẽ làm giảm thiểu các mẫu QC “trời ơi” kia. Nhưng tất cả mọi người đều thất vọng vì hiện tại, nó vẫn tiếp tục tồn tại nhan nhản trên các sóng truyền hình cáp. Nếu như trước đây, các mẫu QC thông thường thì thời lượng từ 5-30 giây phát xen kẽ trong các chương trình phim truyền hình, hài kịch, game show… thì nay nó gần như bị “biến dạng” với nhiều mẫu QC lộ liễu theo kiểu “Tự giới thiệu”, “Sự lựa chọn hoàn hảo” mà công dụng “trên cả tuyệt vời” chiếm thời lượng đến 10 phút/lần phát sóng, liên tục nhiều lần trong ngày. Điều đáng nói ở đây là các mẫu QC này thường lập lờ công bố nguồn gốc của sản phẩm, không có địa chỉ cụ thể, đa số chỉ bán hàng qua điện thoại.
Chị K.A. (Q.Phú Nhuận – TP.HCM) cho biết: “Má chồng tôi xem QC trên truyền hình cáp, thấy máy hút bụi “thần kỳ” công dụng cực mạnh, hút đến đâu sạch trơn đến đó, tiếng kêu êm như… nệm giá chỉ hơn một triệu đồng. Thế nhưng, mua về dùng chưa được một tuần thì phát ra tiếng kêu rầm rầm, đành phải vứt xó”.
Anh H.H.V (Q.Tân Phú – TP.HCM) thì khổ sở với bộ dao thông minh bởi những lời QC “dao cắt đá cục nhẹ nhàng như cắt bánh kem”. Anh V. cho biết đã gọi qua số điện thoại QC trên truyền hình, đặt mua một bộ dao gồm bốn chiếc, với giá hơn 1 triệu đồng. Nhưng khi cầm lên để cắt đá cục như hướng dẫn thì… cắt hoài không đứt, đành phải dùng cách “truyền thống” là chặt bởi độ sắc của nó không hơn gì dao thông thường bán chỉ vài chục ngàn ngoài chợ. Con trai chị P. (Tây Ninh) sau khi bị tai nạn để lại khá nhiều sẹo trên cơ thể, xem truyền hình cáp thấy QC “kem liền sẹo siêu tốc Rejene” nên đặt mua. Nhưng xài đến hai hộp mà… sẹo vẫn là sẹo, không hề có dấu hiệu phai bớt được chút nào. Bản thân con trai chị than thở là các vết sẹo từ ngày thoa kem vào bỗng dưng bị… ngứa không chịu nổi?!?
Nhiều chị em có vòng eo “quá khổ” hoặc chiều cao khiêm tốn đã vội vàng tin vào “dụng cụ giảm béo tức thời, chỉ cần 6 giây là có ngay eo thon, mặc vào để sở hữu thân hình lý tưởng” hay “giày tăng chiều cao Gaoxiu trong thời gian cực ngắn”. Chị M.M. – giáo viên dạy ngoại ngữ của Trường THPT N.C.T (TP.HCM) được ông xã tặng cho sản phẩm “đồ lót tàng hình Eve’s Love” nhân ngày sinh nhật “chỉ cần năm giây có ngay eo thon. Càng mặc càng cảm thấy hiệu quả. Đây là sản phẩm đang thịnh hành với giới văn phòng…”. Nhưng đã ba tháng qua, “đâu vẫn vào đấy”. Chị bực mình tra hỏi số tiền bỏ ra mua sản phẩm này nhưng ông xã chỉ ngậm ngùi cương quyết không tiết lộ vì biết mình đã… bị lừa. Mới đây, còn xuất hiện thêm mẫu QC dụng cụ “Zerosmoke, cai thuốc lá sau 30 ngày” nhưng có “cai” được hay không còn phải hạ hồi phân giải?
Được biết, những món nữ trang rao bán trên truyền hình có giá trên 1 triệu đồng/món thực ra không khác nhiều so với sản phẩm nữ trang xi mạ của Trung Quốc bán đầy rẫy trên thị trường, giá gốc chỉ vài chục ngàn đồng/món hoặc bộ. “Cái khác ở đây chỉ là kiểu dáng và cách đặt tên sản phẩm hấp dẫn để lừa khách hàng” – chị M.L. (Q.3 – TP.HCM) khẳng định như thế.
Ông Đào Kim Phú (Trưởng đại diện Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử tại TP.HCM) trả lời trên các phương tiện thông tin đại chúng về vấn nạn này: “Trách nhiệm đầu tiên trong chuyện này thuộc về các đài, cụ thể là các đài chưa làm nghiêm khâu thẩm định, ký hợp đồng QC. Việc đưa lên màn hình những QC sai sự thật, rao bán sản phẩm kém chất lượng là không chấp nhận được”.
Thanh Giang

Bình luận (0)