Xem xong bộ phim kinh dị Ám ảnh kinh hoàng – The Conjuring (đạo diễn James Wan, đang công chiếu), diễn viên Thái Hòa không ngại nói rằng điện ảnh Việt có thể làm được những bộ phim như thế.
Theo anh, Ám ảnh kinh hoàng không quá nặng về bối cảnh hay kỹ xảo. Tuy nhiên, chúng ta khó mà có được một kịch bản xây dựng khéo léo, hấp dẫn từng tình tiết đến như vậy. Ao ước và xác định mục tiêu sẽ làm phim kinh dị đúng nghĩa cho điện ảnh Việt, Thái Hòa nhìn nhận đúng thực trạng phim Việt hiện nay.
Ám ảnh kinh hoàng bắt đầu từ việc con búp bê Annabella mất tích, hàng loạt sự việc bí ẩn kinh dị xảy ra với con người. Kể một câu chuyện được cho là có thật từ quá trình “săn ma, trừ quỷ” của 2 nhà ngoại cảm, Ám ảnh kinh hoàng đưa khán giả đến một ngôi nhà nằm biệt lập ở vùng ngoại ô.
Cảnh trong phim kinh dị Ám ảnh kinh hoàng
Một gia đình mới dọn đến đây, không ngờ đó là mảnh đất bị nguyền rủa bất khả xâm phạm. Từng thành viên trong gia đình đều bị dẫn dắt đến những tình huống kỳ quái. Không có máu me, chết chóc rùng rợn, phim “hù dọa” khán giả bằng những tình tiết xử lý không phải quá mới nhưng thông minh, bất ngờ và đầy sức dẫn dụ.
Ám ảnh kinh hoàng có kinh phí rất thấp so với các phim khác của Hollywood (20 triệu USD) và đạt doanh thu cao hơn gấp 10 lần khi được phát hành trên toàn thế giới. Xét trên tổng thể, phim không có cảnh quay nào quá khó nhưng hấp dẫn nhờ lối kể chuyện thông minh, xâu chuỗi tình tiết hợp lý và biết tạo điểm nhấn “hù dọa” đúng thời điểm.
Cùng lúc, một bộ phim kinh dị khác của điện ảnh Hàn Quốc, Kỳ án truyện tranh (Killer Toon), cũng đang là “đối trọng” so sánh ngoài rạp với Ám ảnh kinh hoàng. Lần đầu tiên khai thác đề tài webcomic (truyện tranh online), Kỳ án truyện tranh đánh vào lòng tham của con người. Điện ảnh Hàn vốn rất thành công với những bộ phim chuyển thể từ truyện tranh nhưng lần này, đạo diễn Kim Yong-gyun đã chọn ngay chính đề tài web truyện tranh để kể một câu chuyện đầy ám ảnh.
Những cái chết diễn ra đúng như câu chuyện đang được lan truyền trên mạng. Một cách lý giải tài tình về bí mật trong tận cùng mỗi con người, thần chết đến từ chính nỗi sợ hãi của họ. Mỗi một nhân vật trên phim, từ tác giả truyện tranh, cảnh sát điều tra cho đến nhân viên nhà xác, đều giữ những bí mật chết người.
Không giống The Conjuring dọa khán giả bằng ám ảnh ma quái từ đầu đến cuối, Killer Toon cuốn hút bằng nút thắt sau cùng, lý giải mọi bí ẩn. Bằng cách nào thì cả hai bộ phim đều đủ sức chinh phục khán giả nhờ vào cấu trúc kịch bản chặt chẽ, chi tiết hoàn chỉnh và giàu sức thuyết phục.
Khó lòng so sánh phim kinh dị Việt với những nền điện ảnh lâu đời nhưng các nhà làm phim trong nước cũng đã thấy rằng đó là thể loại còn rất thiếu của chúng ta. Bước “dạo đầu” đã có những Mười, Suối oan hồn, Ngôi nhà bí ẩn, về sau này là Ngôi nhà trong hẻm, Lời nguyền huyết ngải, Giữa hai thế giới… nhưng chưa phim nào đủ sức thuyết phục người xem. Vấp phải những chê bai của dư luận, phim kinh dị Việt cũng… chững lại trong do dự, lựa chọn của các nhà làm phim.
Trong hàng loạt dự án phim sẽ ra mắt thời gian tới, duy nhất Quả tim máu thuộc thể loại kinh dị được ra rạp. Bộ phim chuyển thể từ vở kịch cùng tên do Thái Hòa viết kịch bản, rất ăn khách trên sân khấu Kịch Phú Nhuận, nhận được sự chú ý của công chúng ngay từ khi đạo diễn Victor Vũ mới công bố dự án. Chưa thể tiết lộ gì thêm nhưng Thái Hòa cũng cho biết phim có nhiều cảnh quay rùng rợn tại bối cảnh 2 ngôi nhà ma tại đèo Prenn, Đà Lạt.
Khai thác thế nào để bán được “nỗi sợ hãi” cho khán giả còn là một thách thức đối với phim Việt đề tài kinh dị.
Theo Người Lao Động
Bình luận (0)