Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Thái Lan: Tập trung vào giáo dục đại học

Tạp Chí Giáo Dục

Tiến sĩ Somwung Pittiyanuwat

Sinh viên cảm thấy giáo sư dạy có chất lượng? Hãy kiểm tra. Sinh viên có phải là trung tâm của việc học? Hãy kiểm tra. Sinh viên tốt nghiệp có kiếm được việc làm đúng với những gì mình học? Hãy kiểm tra.
Cứ mỗi 5 năm, trường dạy nghề ở Onesqa lại đặt những câu hỏi tương tự khi đánh giá chất lượng của từng trường, bao gồm các đại học, cao đẳng và viện. Chủ đề chính của hội nghị, 3 diễn giả của Onesqa, thuộc lĩnh vực giáo dục và kinh doanh, chia sẻ ý kiến của họ về cải tiến nền giáo dục đại học của Thái Lan.
Giải quyết vấn đề từ khởi đầu
Tiến sĩ Anumongkol Sirivedhin, Hiệu trưởng Đại học Dhurakij Bundhit, quan tâm nhiều nhất đến việc nhận học sinh không đủ chất lượng vào trình độ giáo dục cao hơn, điều này dẫn tới việc hạ thấp chất lượng giáo dục ở đại học và các viện.
Ông nói gốc rễ của sinh viên có chất lượng dưới tiêu chuẩn đến từ việc thiếu kiểm tra chất lượng giáo dục ở tiểu học và trung học, khi ông chỉ ra một số học sinh trung học vẫn được phép tốt nghiệp, mặc dù học lực kém. Nhiều giáo viên các trường tiểu học và trung học bất đắc dĩ mới đánh rớt học sinh.
 Theo TS Anumongkol, điều này do họ ngại có thể ảnh hưởng đến tâm lý học sinh, nhưng để một học sinh học tiếp lớp cao hơn họ lại không chịu chuẩn bị cho học sinh nền tảng vững chắc theo tiêu chuẩn của từng cấp học.
Thay vào đó, TS Anumong-kol khuyến cáo nên tổ chức thi tùy thuộc khả năng của người theo học. Nếu một học sinh thi rớt điểm chỉ một môn, người này chỉ cần thi lại một môn ấy thôi, thay vì phải thi lại tất cả để lấy bằng.
Trong tất cả các môn phải vượt qua, học sinh được quyền chọn thi môn nào trước. Cũng vậy, nếu một học sinh xuất sắc về toán chẳng hạn thì em đó được phép học khóa dạy về toán chung với học sinh lớp cao hơn.
Quá nhiều chỗ trống
Theo TS Anumongkol hiện còn nhiều ghế hơn là số sinh viên tại các học viện. Do vậy, nhiều trường đại học đang cạnh tranh lôi cuốn sinh viên ghi tên theo học, mặc dù điều này đồng nghĩa với những đại học này đang giảm tiêu chuẩn nhận sinh viên và luôn cả giảm chất lượng giảng dạy nhằm nâng số lượng sinh viên.
Một số trường đại học đang chịu thiệt hại do không đủ sinh viên theo học, nên giảm chi phí bằng cách thuê giảng viên kém chất lượng.
Tiến sĩ Somwung Pittiya-nuwat, Giám đốc Onesqa director, cũng đồng ý về lo ngại đang gây sức ép là Thái Lan thiếu một số thầy giáo chất lượng cao. Ông nói trước đây nghề dạy học từng là ước mơ của nhiều người học giỏi, nhưng bây giờ thì không.
TS Somwung nói chất lượng giáo dục là hết sức quan trọng, nếu không ai cũng có thể dễ dàng kiếm mảnh bằng thạc sĩ hay tiến sĩ. Theo ông: “Người có thể kiểm tra chất lượng của giáo dục đại học chính là các thầy giáo”.
Kết nối với lực lượng lao động
Đại diện cho lĩnh vực tư nhân, Taweesuk Mudnou, Giám đốc tổ chức phát triển Công ty Bảo hiểm Navakij, kêu gọi các cơ sở giáo dục đại học đưa hướng dẫn nghề với sinh viên và hợp tác với lĩnh vực sử dụng nhân công.
Ông đề nghị các trường đại học cố vấn cho sinh viên chọn nghề phù hợp. Sinh viên có thể tự chọn để mình trở thành một nhân viên, một ông chủ, một nhà thầu khoán hoặc một nhà đầu tư. Với những ai muốn trở thành nhân viên, ông cũng khuyến cáo các trường đại học cần mở những khóa học đặc biệt để phát triển tay nghề kỹ thuật của sinh viên và nên cấp bằng bảo đảm những kỹ thuật này sau khi huấn luyện và học hỏi đến nơi đến chốn. Làm vậy sẽ cho sinh viên kinh nghiệm và phẩm chất mà họ cần để làm việc.
Ông kêu gọi lĩnh vực tư nhân cùng làm việc với các trường đại học để chỉ ra con đường nghề nghiệp mà họ cần, để sinh viên có thể chọn lựa và tin tưởng nơi quyết định của mình.
Các lĩnh vực cần cải tiến
Dựa trên 7 tiêu chuẩn mà Onesqa dùng đánh giá các cơ sở giáo dục đại học, TS Somwung cho rằng vẫn còn phải cải tiến nhiều hơn nữa và họ cần đưa ra nhiều nghiên cứu hàn lâm hơn và phát hành nhiều tài liệu mang tính học thuật hơn.
Onesqa cần đánh giá chất lượng sinh viên ra trường, thí dụ, dựa trên tỉ lệ phần trăm số tốt nghiệp đã nhận được việc làm trong vòng 1 năm sau khi ra trường và bằng lòng với thành tích công việc mà họ được giao phó. Tuy nhiên, về tổng thể, TS Somwung nói hầu hết các cơ sở giáo dục đại học đang chứng tỏ tốt về cung cấp những dịch vụ mang tính hàn lâm và bảo tồn được nghệ thuật và văn hóa của đất nước trong cơ sở của mình.
Quang Hùng (theo Learning Post)

 

Bình luận (0)