Những chiếc xe khách tiền tỉ được lắp mới hoàn toàn bằng tay bên trong “Văn phòng – trạm bảo hành – bảo dưỡng” Công ty ôtô Hồng Hà. Ảnh: V.K
Một chiếc xe khách hiện đại, tiêu chuẩn chất lượng cao… có giá bán gần 2 tỉ đồng, không ngờ lại được lắp ráp hoàn toàn thủ công với búa, cờ lê, mỏ lết… đó là những gì PV Báo Lao Động chứng kiến khi thâm nhập xưởng sản xuất ôtô của Cty TNHH ôtô Hồng Hà tại KCN Phố Nối A, Hưng Yên.
“Ngọa hổ tàng long”
Trong vai người tìm mua xe về chạy chở khách, chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Tưởng – Giám đốc Cty TNHH ôtô Hồng Hà (Hong Ha Automobile) và được hướng dẫn đến nhà máy tại KCN Phố Nối A. Ông Tưởng còn dặn kỹ phải để ý bên ngoài cổng nhà máy có biển hiệu “Cty ô tô Đông Phong”.
Những chiếc xe khách tiền tỉ được lắp mới hoàn toàn bằng tay bên trong “Văn phòng – trạm bảo hành – bảo dưỡng” Công ty ôtô Hồng Hà. Ảnh: V.K
Quả thực khi tìm đến KCN Phố Nối A, hỏi Nhà máy ôtô Hồng Hà thì ai cũng lắc đầu, nhưng khi hỏi Nhà máy ôtô Đông Phong thì chúng tôi được chỉ dẫn đến ngay. Điều nhận biết duy nhất Cty ôtô Hồng Hà đang hoạt động trong khuôn viên Cty ôtô Đông Phong là tấm biển được treo ngay trên nhà xưởng phía trong khuôn viên với nội dung: “Cty ô tô Hồng Hà – Văn phòng – trạm bảo hành – bảo dưỡng”. Thế nhưng những gì đang diễn ra bên trong thì hoàn toàn ngược lại, gần chục chiếc xe khách đang được đóng mới hoàn toàn. Đúng là một kiểu “ngọa hổ tàng long”!. Một người dân kiếm sống gần Cty Đông Phong thì tỏ ra thành thạo thông tin cho biết: “Hồng Hà thuê lại 1/3 khu xưởng của Cty ôtô Đông Phong từ đầu năm 2014. Phần diện tích còn lại, Cty Đông Phong cho doanh nghiệp khác thuê”.
Theo quan sát của PV thì khu nhà xưởng của Cty ôtô Hồng Hà thuê lại của Cty ôtô Đông Phong chỉ rộng khoảng chừng 300m2. Thế nhưng theo thông tin về Cty ôtô Hồng Hà đưa trên mạng thì Nhà máy sản xuất, lắp ráp xe ôtô khách, ôtô buýt từ 29 đến 80 chỗ ngồi Hồng Hà của Cty TNHH ôtô Hồng Hà được Ban Quản lý các KCN tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 05221000216, lần đầu ngày 7.5.2014. Địa điểm thực hiện dự án: Thuê lại nhà xưởng và cơ sở hạ tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng Nhà máy ôtô Trường Giang của Cty TNHH ôtô Đông Phong (KCN Phố Nối A, xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) với diện tích thuê đất là 15.000 m2.
Công nghệ lắp ráp… tuốc nơ vít
Thấy có người nói muốn mua ôtô về chở khách, người bảo vệ vội chạy vào bên trong gọi một thanh niên tên Thành. Thành giới thiệu nhanh: “Hôm nay các sếp đi vắng hết, chỉ còn mình em và vài công nhân lắp ráp thôi. Các anh cứ vào xem xe”.
Bên trong nhà xưởng có 3 chiếc ôtô 47 chỗ, dán nhãn Hino đã lắp ráp gần hoàn thiện và dăm chiếc khác của Trung Quốc đang hàn vỏ xe. Theo ông Thành, một chiếc ôtô khách có động cơ Hino và linh kiện nhập từ Hàn Quốc về lắp ráp có giá trên dưới 1,7 tỉ đồng. “Nếu các anh lấy xe Trung Quốc thì giá là hơn 1,4 tỉ đồng/chiếc”, ông Thành cho biết thêm.
Quan sát toàn bộ nhà xưởng của một Cty chuyên lắp ráp ôtô, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy bốn bề không có bất cứ một dây chuyền hay thiết bị máy móc hiện đại nào phục vụ cho việc lắp ráp những chiếc ôtô tiền tỉ. Các nhóm công nhân đang miệt mài lắp ráp xe với công nghệ “hand made”.
Theo một công nhân đang lắp các bóng điện vào ôtô thì từ tết đến thời điểm hiện tại Cty đã bán được khoảng 10 xe, chủ yếu cho thị trường Bắc Giang và Bắc Ninh. Khi được hỏi về năng lực sản xuất nếu khách có nhu cầu mua 5 đến 7 xe liền, ông Thành khẳng định, nếu cần sẽ huy động thêm công nhân đến làm việc khoảng một tháng có thể bàn giao xe cho khách.
Khi PV băn khoăn về điều kiện nhà xưởng và muốn đi thử xe trên đường thử theo quy định, ông Thành cho biết, đường thử chính là các đường nội bộ trong khu công nghiệp?!
Có vẻ hơi ngại khi thấy chúng tôi nhìn chăm chú vào những công nhân đang lắp một số bộ phận vào ôtô với búa, cờ lê, mỏ lết, tuốc nơ vít…, ông Thành đã liên tục khẳng định xe của Cty lắp ráp đảm bảo chất lượng vì “Đăng kiểm đã kiểm tra xe đảm bảo an toàn mới cho chạy
ra ngoài”.
Quy định Tiêu chuẩn DN sản xuất, lắp ráp ôtô. Dây chuyền lắp ráp khung, thân xe phải được trang bị tối thiểu các thiết bị chính sau đây: Các máy hàn điểm đứng, hàn điểm treo, hàn lăn, hàn mig, hàn tig, kèm theo thiết bị hàn và đồ đá chuyên dùng; Thiết bị tán đinh bằng khí nén; Hệ thống palăng nâng – hạ, xe vận chuyển gá đẩy chuyên dụng theo dây chuyền, hệ thống ray dẫn hướng dùng cho xe gá đẩy… hệ thống gầm, cầu sau, cầu trước và động cơ vào khung, các cụm điều khiển chính… Ngoài ra, còn được trang bị các trang thiết bị phụ trợ như: Hệ thống cung cấp khí nén, xe vận chuyển chuyên dùng, súng xiết bu lông, đai ốc, máy cân bằng động chuyên dùng …
Theo Lao Động
Bình luận (0)