![]() |
| Qua biểu quyết cho thấy phương án cho vay tín dụng sư phạm được nhiều ý kiến đồng tình hơn việc tiếp tục miễn học phí cho sinh viên sư phạm. Trong ảnh: Sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM trong giờ tự học |
Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội vừa tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 6 thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
Theo dự thảo tờ trình của Chính phủ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã nghiên cứu, rà soát và đề xuất sửa đổi 36/114 Điều của Luật Giáo dục, chiếm 31,58%. Trong đó, phạm vi sửa đổi hướng vào các nhóm chính sách gồm: Sửa đổi, bổ sung hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo; sửa đổi, bổ sung quy định về giáo dục phổ thông để đẩy mạnh phân luồng sau THCS, định hướng nghề nghiệp ở THPT; đổi mới thời gian đào tạo các trình độ đào tạo ĐH, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa giáo dục ĐH và hội nhập quốc tế.
Trong quá trình soạn thảo, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, tổ chức và nhân dân, có rất nhiều ý kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung hướng vào các chính sách như: học phí học sinh sinh viên sư phạm; trình độ chuẩn của nhà giáo; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đối với nhà giáo; kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận văn bằng nước ngoài; đầu tư và nguồn lực tài chính cho giáo dục… Cơ quan chủ trì soạn thảo đã nghiêm túc nghiên cứu, đánh giá tác động các vấn đề và chính sách, lồng ghép các nội dung cần sửa đổi, bổ sung ở các mức độ khác nhau tại các điều luật có liên quan của dự thảo.
Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội tán thành với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục cũng như những mục tiêu xây dựng dự án luật được nêu trong tờ trình của Chính phủ.
Ủy ban đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu, lấy ý kiến của các thành phần, đối tượng chịu sự tác động, các cơ quan quản lý liên quan để xây dựng các chính sách, quy định của Luật Giáo dục phù hợp và khả thi.
Đối với các luật chuyên ngành đã có như giáo dục nghề nghiệp, giáo dục ĐH vẫn cần có những quy định có tính nguyên tắc trong Luật Giáo dục. Theo đó, cần xem xét giữ lại, sửa đổi, bổ sung một số nội dung về các lĩnh vực này. Với các lĩnh vực chưa có luật điều chỉnh chi tiết như giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, nhà giáo cần nghiên cứu, cụ thể hóa một số nội dung đã được kiểm nghiệm trong thực tiễn và các nội dung khác để phát triển. Đồng thời, cần nghiên cứu, đưa ra những quy định mang tính dự báo, đặt nền móng và tạo cơ sở pháp lý để triển khai những chính sách giáo dục mới.
Liên quan chính sách với học sinh, sinh viên sư phạm, Ủy ban đã biểu quyết lấy ý kiến về việc nên tiếp tục miễn học phí cho sinh viên sư phạm như hiện nay hay theo phương án cho vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả sinh hoạt phí; kết quả biểu quyết nghiêng về phương án cho vay tín dụng sư phạm.
T.Trân


Bình luận (0)