Sau Thanh Lam – Hà Trần (2004), Thanh Lam – Trọng Tấn (2006), Yêu là album song ca thứ ba của Nữ hoàng nhạc nhẹ Thanh Lam với người được chị lựa chọn kết hợp là Tùng Dương – giọng nam hàng đầu hiện nay.
Thật ra, 10 ca khúc trong album (Hương xưa, Từ giọng hát em, Ngậm ngùi, Dư âm…) từng được Thanh Lam – Tùng Dương trình diễn khá thành công trong live show Yêu ở Hà Nội và TP.HCM năm 2010, với phần hòa âm của Trần Mạnh Hùng, nay được hoàn thiện để thu âm lại cho CD. Thế nhưng, cũng phải mất hơn ba năm để cặp đôi kỹ tính nổi tiếng này hoàn thành sản phẩm.
Như mọi khi, cứ mỗi dịp Thanh Lam phát hành CD là lại có bất ngờ hoặc gây tranh cãi. Lần này là cách chị “thính phòng” hóa nhạc xưa với Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia và nhạc trưởng Lê Phi Phi. Nhiều tín đồ cực đoan của nhạc xưa, nhạc hải ngoại khi nghe xong album đã chia sẻ trên các diễn đàn âm nhạc là họ khó có thể chấp nhận cách hát kịch tính, căng tràn có phần luyến láy, đãi chữ… một cách vô tội vạ, làm biến dạng bài hát cũng như tinh thần ca khúc của cả hai ca sĩ, nhất là phần của Thanh Lam. Tuy nhiên, với những ai yêu mến tiếng hát cá tính của Lam và Tùng Dương, có lẽ sẽ cảm được sự thể hiện… không giống ai này. Cả Lam và Dương đều nổi tiếng với chất giọng hừng hực lửa cũng như cách hát bạo dạn, không ngại thay nhịp, “bẻ nốt”, “phá bài” (thể hiện rõ nhất qua Kiếp nào có yêu nhau, Hoài cảm, Nửa hồn thương đau… trong đĩa nhạc) để thổi sự sáng tạo của mình vào ca khúc nhằm làm mới chúng, nhất là với những ca khúc nhạc xưa đã có quá nhiều thế hệ ca sĩ trình bày.
Vậy nên Yêu khá kén người nghe, dù là nhạc xưa nhưng không lặp lại sự cũ kỹ, cũng như không chiều lòng số đông khán giả. Đĩa nhạc thực sự là một sự sáng tạo nghệ thuật có giá trị. Nếu nghe Yêu với một tâm thế cởi mở, trân trọng sự làm mới của người nghệ sĩ, sẽ thấy được cái hay của album, nhất là cách mà nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng dùng để "thính phòng" hóa, “nâng tầm” các ca khúc nhạc nhẹ quen thuộc này.
Theo PNO
Bình luận (0)