Sự kiện giáo dụcTin tức

Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM

Tạp Chí Giáo Dục

Tại kỳ họp HĐND TP.HCM khóa X, kỳ họp thứ 18 vào sáng 27-9, HĐND TP đã họp và biểu quyết thông qua việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM.

Ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM trình bày các tờ trình tại kỳ họp HĐND vào sáng 27-9

Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM trực thuộc UBND TP.HCM, là cơ quan hành chính có chức năng tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát, theo dõi, đánh giá thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn TP theo cơ chế một cửa, một liên thông. Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM có tên giao dịch quốc tế là “Ho Chi Minh City Public Administration Service Center”, tên viết tắt “HCMC PASC”.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng, được cấp kinh phí hoạt động từ ngân sách Nhà nước theo quy định, trụ sở làm việc tại TP.HCM.

Theo UBND TP.HCM, trung tâm có chức năng tham mưu, giúp UBND TP về kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính; tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết. Theo dõi, giám sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn TP.HCM. Thời gian thí điểm trung tâm từ 1-10-2024 đến 31-12-2026.

Việc triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ “mô hình Bộ phận Một cửa hiện tại” nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh mới.

Bên cạnh đó, hướng đến chuyên nghiệp hóa bộ phận hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa và trả kết quả thủ tục hành chính; tăng cường chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và không phân biệt địa giới hành chính khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn.

Các đại biểu HĐND TP biểu quyết tại kỳ họp thứ 18 của HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026

Ngoài ra, việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM sẽ giảm số lượng bộ phận một cửa, góp phần tối ưu hóa nguồn lực, đồng thời các nguồn lực này có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ.

Nguồn nhân lực dôi dư sẽ được bố trí, sắp xếp cho các vị trí công tác khác thiếu biên chế hoặc tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Đồng thời, giảm chi phí cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và các chi phí vận hành khác, góp phần tiết kiệm ngân sách.

Việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực như, trung tâm sẽ giúp giảm số lượng nhân sự tại bộ phận một cửa; có vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP.HCM.

Bên cạnh đó, góp phần khắc phục những hạn chế, bất cập của mô hình bộ phận một cửa truyền thống, giải quyết tình trạng ách tắc trong giải quyết thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực như đất đai, đầu tư, quy hoạch, xây dựng…

Trần Hướng

Bình luận (0)