Morioka – điểm đến du lịch Nhật Bản có thể bạn chưa từng nghe tên nhưng được New York Times chọn là nơi đáng đến thứ 2 thế giới trong năm 2023.
Nhật Bản vốn có nhiều điểm đến cho du khách. Tuy nhiên, tờ báo Mỹ không khuyên độc giả đến ngắm những ánh đèn lấp lánh ở Tokyo, Osaka hoặc thăm những ngôi đền và những địa danh đáng nhớ khác của cố đô Kyoto.
Morioka Machiya Monogatari Kạn – nhà máy rượu sake cũ nay chuyển thành bảo tàng ở Morioka.
New York Times cũng không khuyên du khách tới những cánh đồng tuyết có một không hai ở Niseko, những khu phố lịch sử của Nara hoặc Kamakura hay những thắng cảnh thơ mộng của Hiroshima hay Nagasaki.
Thay vào đó, New York Times cho rằng, sau London, nơi tuyệt vời tiếp theo trên hành tinh này để đến thăm trong năm nay là Morioka. Ngay cả các quan chức chính quyền địa phương chịu trách nhiệm quảng bá du lịch cho thành phố nhỏ và khá bình thường này ở tỉnh Iwate cũng thừa nhận đã rất ngạc nhiên với sự lựa chọn của tờ báo Mỹ.
Bà Norie Hatayama, giám đốc sở du lịch của thành phố Morioka cho biết: “Chúng tôi thực sự ngạc nhiên vì không biết gì trước về bài báo. Chúng tôi hoàn toàn bị sốc khi lần đầu tiên đọc bài báo nhưng cũng rất vui khi biết thành phố và các doanh nghiệp địa phương đã được công nhận cho tất cả những gì họ đã và đang làm để thu hút thêm nhiều du khách đến Morioka" – bà nói.
Thành phố nằm ở nơi hợp lưu của 3 con sông, với sông Kitakami chảy về phía nam. Thành phố này là nơi sinh sống của gần 290.000 người và có dãy núi với đỉnh Iwate bao quanh. Iwate là ngọn núi lửa đang hoạt động ở phía tây bắc của thành phố.
New York Times mô tả Morioka là một nơi để khám phá chưa bị đám đông làm phiền và chỉ cách Tokyo vài giờ di chuyển bằng tàu cao tốc.
Tác giả bài báo đánh giá cao Morioka khi nhiều tòa nhà truyền thống vẫn được giữ gìn, với một số quán trọ truyền thống và các toà nhà từ thời Taisho (1912-1926). Tác giả cũng giới thiệu khu đất công viên từng là địa điểm của lâu đài Morioka là nơi tuyệt vời để ngắm sắc lá đỏ vàng trong những tháng mùa thu.
Thành phố đang lên kế hoạch xây dựng lại lâu đài Morioka vốn bị hoả hoạn phá huỷ nhiều phần. Lâu đài này được hoàn thành đầu những năm 1600 với tư cách là cứ địa của gia tộc Nanbu hùng mạnh nhưng gặp hoả hoạn vài năm sau khi xây dựng. Lâu đài đã bị san phẳng hoàn toàn vào những năm 1930.
Chính quyền thành phố kêu gọi công chúng đóng góp những bức ảnh và sơ đồ của lâu đài trước năm 1930 và hy vọng sẽ gây quỹ đủ để đưa lâu đài được thiết kế theo phong cách cổ điển trở lại thời huy hoàng trước đây.
Món mì Morioka jajamen.
New York Times cũng giới thiệu một quán cà phê có biểu diễn nhạc jazz suốt 40 năm qua, một số nhà hàng – trong đó có một nhà hàng phục vụ món wanko soba của địa phương – và suối nước nóng onsen gần đó.
Tuy nhiên, bà Hatayama nói rằng người viết đã bỏ lỡ một số địa điểm không thể bỏ qua khi tới thăm thành phố, trong đó có Morioka Machiya Monogatari Kan, một nhà máy rượu sake cũ nay chuyển thành bảo tàng.
Bà cũng tin chắc rằng chuyến thăm Morioka sẽ không trọn vẹn nếu không nếm thử món mì của địa phương được gọi là Morioka reimen – mì lạnh có nước dùng từ thịt bò, hoặc Morioka jajamen – món mì ăn kèm với tương miso độc đáo.
Cùng với wanko soba, những món này tạo thành “3 món mì tuyệt vời của Morioka”.
Theo các quan chức thành phố, trong 11 tháng đầu năm 2022, có 4.690 khách du lịch nước ngoài đến Morioka, thấp hơn nhiều so với 65.597 lượt khách vào năm trước khi đại dịch COVID-19.
Tuy nhiên, bài giới thiệu của New York Times đã có tác động lớn.
Các điểm tham quan và cửa hàng được đề cập trong bài báo có lượng khách tăng vọt. "Chúng tôi mong đợi lượng khách lớn hơn nữa và chờ đón tác động tích cực của điều này với ngành du lịch của chúng tôi” – bà Hatayama cho hay.
Lượt tìm hiểu và đặt phòng khách sạn đang tăng lên từ du khách ở Nhật Bản cũng như ở nước ngoài. Nhu cầu về tài liệu du lịch bằng các ngôn ngữ khác cũng tăng lên. Thành phố cũng đang lên kế hoạch cho bản đồ về những điểm tham quan của thành phố bằng nhiều ngôn ngữ nước ngoài.
“Chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi rất tích cực từ khách du lịch nước ngoài đã đến thăm Morioka sau khi đọc bài báo. Nhiều người đồng ý với bài báo và nói rằng thành phố là một nơi tuyệt vời để đến.
Chúng tôi hy vọng đón nhiều khách du lịch hơn ở Morioka, cho dù họ là khách lần đầu hay khách quay lại” – giám đốc sở du lịch của thành phố Morioka nói.
PV (theo laodong)
Bình luận (0)