Sự kiện giáo dụcTin tức

Thành phố vươn vai hội nhập, phát triển

Tạp Chí Giáo Dục

Năm 2011, nhiều công trình “điện, đường, trường, trạm” ở TP.HCM đã vượt qua những khó khăn chung của đất nước để cán đích đúng tiến độ. Điều này đã giúp thành phố chắp thêm cánh để vươn vai phát triển, hội nhập quốc tế…
Hầm Thủ Thiêm, giấc mơ kết nối đôi bờ thành hiện thực

Hầm Thủ Thiêm, công trình vượt sông Sài Gòn lớn nhất Đông Nam Á hoàn thành vào ngày 20-11-2011

Sau hơn 6 năm kiên trì với kế hoạch nối quận 1 và quận 2, ngày 20-11-2011 TP.HCM đã tổ chức khánh thành công trình trọng đại của TP. Hiện nay, trên thế giới có hơn 30 hầm dìm dưới lòng sông, phổ biến ở Nhật Bản, Hồng Kông, Australia, Mỹ… Riêng ở Đông Nam Á, đến nay hầm Thủ Thiêm là hầm có quy mô lớn nhất khu vực.
 
Đại lộ Võ Văn Kiệt nối TP với khu vực Tây Nam và Đông Bắc
Đại lộ Võ Văn Kiệt (trước đây gọi là đại lộ Đông Tây) với tổng chiều dài gần 13,5km, được chính thức thi công từ tháng 4-2005, tuyến đường đi qua địa bàn các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Đây là một trong những tuyến giao thông huyết mạch, đóng vai trò rất quan trọng không chỉ cho sự phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM mà còn cả cho khu vực phía Nam.

Đại lộ Võ Văn Kiệt

 
Cây cầu dây văng hiện đại
Cầu Phú Mỹ với tổng chiều dài là 2.033m (trong đó phần cầu chính là 705m và phần cầu dẫn 1.328m), chiều rộng 27,5m, chiều cao thông thuyền 45m với tổng vốn đầu tư trên 2 nghìn tỷ đồng. Theo đánh giá cây cầu dây văng lớn và hiện đại không chỉ của TP.HCM mà mang cả tầm vóc quốc gia.

Cầu Phú Mỹ (Q.2 – Q.7)

 
Xanh lại dòng kênh Nhiêu Lộc
Sau nhiều nỗ lực, dự án vệ sinh môi trường TP.HCM lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè đã gần về đích khi tiến độ dự án đạt 98%. Các nhà thầu đang gấp rút hoàn thành những phần việc còn lại để dự án phát huy được công dụng giải quyết tình trạng ngập úng cho 7 quận, gồm: quận 1, 3, 10, Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp.

Kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè

 
Những công trình giao thông trọng điểm
Đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây: dài hơn 50km, bắt đầu là vị trí giao giữa đường Lương Định Của với trục đường Đông – Tây thuộc phường An Phú (Q.2) và điểm cuối là quốc lộ 1A cách ngã ba Dầu Giây hiện hữu khoảng 2,7km về phía Bắc, thuộc xã Xuân Thạnh, Thống Nhất, Đồng Nai.

Đại lộ Nguyễn Văn Linh – cung đường nối đông – tây thành phố

 
Dự án đường nối Sân bay Tân Sơn Nhất đến vành đai ngoài dài hơn 13,65km nối từ Sân bay Tân Sơn Nhất đến đường vành đai rộng từ 6 đến 12 làn xe với tổng vốn đầu tư trên 340 triệu USD. Đây là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm của TP, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông. Kỳ vọng dự án này sẽ là tuyến đường huyết mạch phục vụ cho xuất khẩu, các KCN và sân bay…
Những ngôi trường hiện đại
Chỉ tính riêng trong hai năm 2010 và 2011, bình quân mỗi năm TP.HCM đưa vào sử dụng trên 1.000 phòng học. Đây là sự nỗ lực vượt bậc của Thành ủy, HĐND, UBND và các sở, ban ngành của TP. Tất cả những ngôi trường được xây mới đều phải đảm bảo đạt chuẩn quốc gia về diện tích, sân chơi, nhà tập TDTT đa năng, sân bóng… có cơ sở vật chất khang trang – hiện đại.

Cô và cháu Trường MN Vạn An (Q.10). Ngôi trường được xây mới năm 2011

 
 
Bài, ảnh: Lê Quang Huy

 

Bình luận (0)