Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt: 30 cơ sở y tế đã triển khai

Tạp Chí Giáo Dục

B Y tế va t chc Hi ngh trc tuyến “Đy mnh trin khai thanh toán đin t không dùng tin mt trong ngành y tế”.

Ngưi bnh thanh toán vin phí bng tin mt ti mt BV

Tại đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt (KDTM) nói chung và thanh toán điện tử (TTĐT) nói riêng là xu thế tất yếu của thời đại, đem lại nhiều lợi ích to lớn, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước và hội nhập quốc tế. Thời gian qua, ngành y tế đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người bệnh. Đặc biệt nhiều cơ sở y tế đã đưa vào ứng dụng thanh toán viện phí điện tử, đạt được một số hiệu quả nhất định. Cụ thể, việc thanh toán KDTM có nhiều lợi ích như an toàn, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian; đồng thời cho phép các giao dịch mua bán, cung cấp hàng hóa, dịch vụ một cách trực tuyến ở mọi lúc, mọi nơi; cho phép người dân tiếp cận và thanh toán không chỉ trong nước mà ngay cả với thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như người dân đến khám chữa bệnh còn thói quen sử dụng tiền mặt, chưa quen sử dụng thẻ, các ứng dụng di động để thanh toán. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, có 50% dân số Việt Nam chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ TTĐT; chưa có nhiều giải pháp thanh toán viện phí cho các cơ sở y tế tại vùng sâu, vùng xa, miền núi… Do đó tỷ lệ thanh toán KDTM hiện còn thấp; kết nối giữa phần mềm ngân hàng, các trung gian thanh toán với hệ thống thông tin BV còn gặp nhiều khó khăn; phí thanh toán các giao dịch KDTM còn cao và BV chưa có các cơ chế chi trả phí…

Báo cáo tại hội nghị, PGS.TS Trần Quý Tường – Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Y tế – cho biết, cả nước hiện có 30 cơ sở y tế triển khai thanh toán KDTM. Đơn cử như BV ĐH Y Dược TP.HCM, hiện nay 35% giao dịch thanh toán viện phí của BV KDTM.

Cũng theo ông Tường, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để triển khai việc thanh toán KDTM. Cụ thể, trên cả nước có 14.000 cơ sở y tế có tài khoản ngân hàng, có khoảng 78 ngân hàng sẵn sàng cung cấp dịch vụ Mobile Banking, 31 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Các hình thức TTĐT ngày càng phong phú, đa dạng và dễ dàng thanh toán cho người dân như: chuyển khoản qua Mobile Banking/Internet Banking, thanh toán qua thẻ, ví điện tử, QR Code… Bên cạnh đó, nhu cầu và tiềm năng TTĐT đối với người dân cũng rất cao khi tỷ lệ người dân trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng đạt khoảng 60%. Tỷ trọng TTĐT KDTM trong giao dịch mua bán, cung cấp hàng hóa, dịch vụ hiện nay tại Việt Nam đã đạt 80%, tuy nhiên 90% số giao dịch nhỏ lẻ, có giá trị thấp thì vẫn dùng tiền mặt trong xã hội.

Tại điểm cầu Cần Thơ, trao đổi với PV Báo Giáo dục TP.HCM về kế hoạch triển khai TTĐT KDTM trong y tế, bà Võ Thị Hồng Ánh – Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ – cho biết: “Để thực hiện tốt phải có sự đồng bộ, phải tăng cường truyền thông để mọi người dân hiểu về dịch vụ này, đồng thời có biện pháp giải quyết đối với những bà con chưa sử dụng tài khoản ngân hàng và những người không có điện thoại thông minh. Thực tế, đại đa số người dân Cần Thơ sử dụng tiền mặt trong các giao dịch, muốn họ sử dụng TTĐT thì phải giúp họ có phương tiện giao dịch đơn giản và không tốn kém hơn so với sử dụng tiền mặt. Từ nay đến cuối năm, Cần Thơ đẩy mạnh triển khai dịch vụ này nhưng sẽ thực hiện theo lộ trình: Trước hết làm thí điểm tại địa bàn Q.Ninh Kiều, nơi tập trung các cơ quan đoàn thể, có nhiều cán bộ, công nhân viên chức; và nhiều công ty, doanh nghiệp tư nhân, tất cả đều trả lương qua tài khoản nên khá thuận tiện trong triển khai. Sau đó rút kinh nghiệm và tiếp tục triển khai đến các địa bàn còn lại. Tại các BV, dù thực hiện TTĐT KDTM nhưng lãnh đạo BV không được tùy tiện cho nghỉ việc, giảm biên chế số cán bộ, nhân viên làm công tác thanh toán viện phí. Phải bố trí họ làm những công việc phù hợp khác, trong đó có việc hướng dẫn bệnh nhân khi làm các thủ tục thanh toán KDTM”.

Đan Phưng

“Qua khảo sát và làm việc với các ngân hàng, phí thanh toán thông dụng là 0,88% vẫn còn cao so với các nước lân cận. Bộ Y tế sẽ tiếp tục thảo luận với các đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán để hỗ trợ chi phí giao dịch cho ngành y tế”, ông Tường nói.

Về khó khăn đối tượng người bệnh, ông Tường đề nghị các cơ sở y tế phải linh động, chia làm 2 đối tượng phục vụ (gồm người có tài khoản và không có tài khoản ngân hàng). Theo đó, người có tài khoản ngân hàng có thể sử dụng đa dạng các dịch vụ gồm chuyển khoản, thanh toán qua pos, kết nối website BV… Còn đối với người không có thẻ, BV phải tính toán phát hành thẻ nội bộ của BV. Người dân đến BV được hệ thống cấp thẻ và tiến hành thanh toán tại điểm thanh toán. Khi người dân cần rút hết tiền dư thì nên bố trí các trụ rút tiền nhanh tại BV, ngoài cổng BV hoặc ít nhất ở khu vực khám đông người.

Bài, ảnh: Hoài Thương

Bình luận (0)