Các đội đua Công thức 1 và tổ chức lãnh đạo hàng đầu ở môn thể thao này cho biết, cuộc họp đang diễn ra ở Geneva “có ý nghĩa rất quan trọng” nhằm cứu nguy cho giải đua xe tốc độ nhất thế giới trong năm 2009 và 2010. Ngoài ra, Liên đoàn đua ô tô quốc tế (FIA) và Hiệp hội đua xe Công thức 1 (FOTA) cũng tiết lộ, 10 đội đua đã nhất trí kế hoạch thảo luận tương lai trong năm 2010 và sau đó. Tuy nhiên, chưa có chi tiết nào được các bên công bố với giới truyền thông.
Theo kế hoạch, các đội đua – đại diện ở Geneva bởi Chủ tịch của Ferrari và FOTA, Luca di Montezemolo cùng quan chức của Toyota, John Howett cho biết, các bên sẽ gặp lại nhau sau Grand Prix Brazil vào cuối tuần tới, trước khi thảo luận kỹ hơn với Chủ tịch FIA, Max Mosley.
Hồi đầu tháng, Mosley cho biết, ngay cả khi không đối mặt với sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu hiện này, môn thể thao này cũng không thể tiếp tục gồng mình với chi phí quá lớn như vậy. Nếu không thắt lưng, buộc bụng, Công thức 1 có thể phá sản trong năm 2010.
Tuần trước, tại Grand Prix Trung Quốc, FIA đã thông báo về kế hoạch thay đổi một số điều luật để buộc các đội đua phải sử dụng động cơ tiêu chuẩn từ năm 2010. Kế hoạch này tuy không nhận được sự ủng hộ của một số hãng sản xuất động cơ lớn, nhưng đáp ứng được nguyện vọng của đa số các nhà sản xuất và các đội đua khác. Không những thế, một số quan chức còn đề cập đến việc tiêu chuẩn thêm một số bộ phận khác như hệ thống giảm xóc, gầm xe và lốp xe. Nếu ý tưởng này được thực hiện, nó không chỉ giúp Công thức 1 tiết kiệm được chi phí mà còn tăng thêm tính cạnh tranh trong bối cảnh một số hãng sản xuất lớn không còn độc quyền với sản phẩm của mình.
Hồi tháng 5, đội đua được Honda tài trợ, Super Aguri đã phá sản và Mosley cảnh báo về nguy cơ đó sắp xảy ra với một số đội đua nếu không có giải pháp. Ước tính, mỗi năm Toyota phải chỉ 400 triệu USD cho đội đua Công thức 1 dù họ vẫn chưa chiến thắng chặng nào.
M.H (theo thethaovietnam)
Bình luận (0)