Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Thầy cô phải là chỗ dựa của học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Cuộc sống luôn là bức tranh nhiều màu phong phú và đa dạng. Một lớp học cũng tựa như một bức tranh đa sắc khi mà mỗi học sinh là mỗi cá nhân độc lập với những tính cách riêng. Có cả những gam màu nổi bật, đôi khi tạo nên những tình huống buồn lòng, đòi hỏi người thầy phải biết dung hòa để không làm tổn thương bất kỳ ai.

Những học sinh có cá tính mạnh khi đối mặt với dư luận không đáng có từ bạn bè trong lớp, trong trường lại càng có xu hướng khẳng định hơn nữa cái tôi của bản thân. Đôi khi, vì cảm thấy không được chia sẻ, cảm thấy bị tổn thương, các em đã không làm chủ được cảm xúc và vô tình hành xử theo chiều hướng tiêu cực.

Tôi còn nhớ, có một lần, khi lên thuyết trình theo chủ đề trong một bài tập cá nhân về nhà, do bị các bạn trêu đùa quá mức rằng con trai mà giọng nói và cử chỉ điệu bộ còn nhẹ nhàng hơn con gái, em học sinh đã hét lên như thể trút hết những kháng cự với sự kỳ thị của cộng đồng mà bấy lâu em gánh chịu. Sau tiếng hét bất ngờ của em, cả phòng học tràn ngập không khí của sự căng thẳng.

Mặc dù đã ý tứ yêu cầu các em ngồi dưới lớp không được làm ồn và không có những nhận xét khiếm nhã khi bạn mình đang thuyết trình nhưng tôi cũng không ngờ sự việc trở nên đột ngột như vậy. Lúc đó, tôi đành phải cho em về chỗ ngồi để trấn tĩnh lại cảm xúc. Trước khi cho lớp tiếp tục phần thuyết trình và thảo luận, tôi có nhắn gửi đôi lời, cũng không trách mắng gì để mọi việc thêm nặng nề. Sau buổi học, tôi và một bạn nữ nữa cùng ngồi lại chia sẻ với em học sinh trên. Tôi khuyên em, sống tích cực là hướng đi tốt nhất để khẳng định bản thân, cho dù chúng ta đang ở hoàn cảnh nào. Đã biết dư luận sai thì chúng ta càng không nên vì dư luận tiêu cực đó mà nóng giận. Hãy để thời gian cùng sự nỗ lực là người bạn đồng hành lý tưởng bên ta. Thời gian sau, tôi cũng để tâm dành thời gian giúp em vượt qua những cảm xúc tiêu cực, khuyến khích em tham gia các câu lạc bộ sáng tạo nghệ thuật, nơi mà em tìm thấy sự hòa đồng và được thỏa sức thể hiện năng lực bản thân.

Đó chỉ là một trong nhiều câu chuyện về những học sinh mà tôi từng đứng lớp. Trong các bài giảng, nếu có dịp, tôi đều truyền tải thông điệp về việc tôn trọng sự khác biệt, tôn trọng quyền được sống và được hạnh phúc của bất kỳ một cá nhân nào.

Trn Xuân Tiế

Bình luận (0)