“Giai đoạn 2002-2007, xe buýt, taxi ở TP chỉ đáp ứng được 2%-3% nhu cầu đi lại của người dân.
Đến nay, tỉ lệ trên là gần 7,5%” – ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT, phát biểu tại lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm Quản lý và Điều hành Vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) TP, ngày10-9. Ông Văn Công Điểm, Phó Giám đốc trung tâm, cho biết thêm: Đến năm 2015, lĩnh vực VTHKCC TP phấn đấu đáp ứng được 15% nhu cầu đi lại của người dân; đến năm 2020 sẽ là 30%.
Từ hai ý kiến và chỉ tiêu trên, có thể thấy trong các năm tới lĩnh vực VTHKCC sẽ… “đại nhảy vọt” so với 15 năm trước. “Bước nhảy trên không thể dựa vào xe buýt và taxi như lâu nay mà phải trên nền sự thay đổi căn bản của chính xe buýt và sự hình thành, vận hành của hệ thống metro, monorail, tramway…” – ông Lê Hải Phong, Giám đốc trung tâm, diễn giải.
Về sự thay đổi của xe buýt, ông Phong cho biết: TP sẽ đưa vào hoạt động loại xe buýt nhiều toa, chạy trên các tuyến đường lớn như Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh. Cùng đó, chọn lựa, sắp xếp lại chủng loại xe cho phù hợp với bề rộng mặt đường; cấu trúc lại luồng tuyến và các đơn vị xe buýt; xây dựng giá vé phù hợp với chi phí đi lại của người dân…
Ông Nguyễn Văn Quốc, Phó Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TP, cho biết tới đây tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) sẽ được tập trung xây dựng các hạng mục chính như đoạn đi ngầm, đoạn đi trên cao, nhà ga đầu và cuối… Đến sau năm 2015, tuyến metro số 2 sẽ là tuyến đầu tiên đi vào khai thác với sức chở hàng trăm ngàn hành khách/ngày. Tiếp theo, đến năm 2020, các tuyến metro số 1, monorail, tramway… cũng sẽ hoạt động.
Về lộ trình hạn chế xe máy, ô tô nhỏ lưu thông trên một số tuyến phố theo yêu cầu của Chính phủ, ông Phượng nhấn mạnh: TP.HCM sẽ không dựa vào mệnh lệnh hành chính thuần túy hoặc kinh tế để “đẩy” người dân sang đi xe buýt cho đạt chỉ tiêu đề ra. Vấn đề là phải thay đổi căn bản chất lượng phục vụ để “hút” người dân đi xe buýt với giá cả hợp lý. Cùng đó, có bước chuẩn bị đón đầu để đến năm 2015 tích hợp, nối kết được ngay giữa xe buýt với metro, monorail, tramway… “Cách làm bền vững là để người dân đồng thuận, nhập cuộc với các bước cải tổ xe buýt cũng như các loại hình VTHKCC khác” – ông Phượng nói.
L.ĐỨC – H.TUYÊN
Theo Tuoi Tre
Bình luận (0)