- 1 Thầy đổi mới qua từng bài giảng, trò hạnh phúc trong từng tiết học
Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 hướng đến phát triển năng lực học sinh. Khi thực hiện, các nhà trường đổi mới hoạt động giáo dục đều hướng tới mục tiêu này, mang đến những giờ học hạnh phúc, nhẹ nhàng, thú vị cho cả thầy và trò.

Không còn tình trạng “thầy đọc và trò chép”
Tiết học môn tiếng Việt ở lớp 5/5 Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (Q.1) với bài đọc Vịnh Hạ Long được tổ chức với nhiều hoạt động và phương pháp giáo dục tích cực. Nhằm phát triển kỹ năng đọc hiểu, cảm thụ văn học và kỹ năng công dân số cho học sinh, cô Lê Ngọc Hồng Đào (giáo viên bộ môn) đã tổ chức tiết học với nhiều hoạt động tương tác, học sinh được tham gia thảo luận nhóm, phân tích tác phẩm qua hình ảnh minh họa, video ngắn và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Tiết học với đa dạng các phương pháp giáo dục tích cực, lấy học sinh làm trung tâm hiện đang được triển khai ở tất cả các khối lớp của Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, từ khi thực hiện Chương trình GDPT 2018. Mục tiêu phát triển năng lực học sinh được nhà trường thực hiện xuyên suốt trong đổi mới phương pháp giảng dạy và các hoạt động giáo dục. Cô Đào chia sẻ, thông qua mỗi hoạt động, học sinh được phát triển năng lực, năng khiếu của bản thân; đồng thời rèn luyện được các kỹ năng làm việc nhóm, sử dụng công nghệ thông tin, thuyết trình, thảo luận.
Theo cô Đào, dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh là dạy học thông qua các hoạt động, gắn liền với hoạt động. Bằng việc tham gia vào hoạt động, nhiệm vụ giáo viên giao, học sinh sẽ học được kiến thức bài học, gắn kiến thức bài học ứng dụng vào thực tế cuộc sống. Đồng thời, cũng thông qua chính những trải nghiệm, học sinh sẽ phát hiện ra bản thân mình có năng lực gì để phát triển năng lực đó… “Với Chương trình GDPT 2018, kiến thức là do học sinh chủ động tìm tòi, phát hiện dưới sự hướng dẫn của giáo viên chứ không phải là thụ động tiếp thu, thầy đọc và trò chép như trước đây. Đây chính là điểm sáng của chương trình, trao quyền cho giáo viên trong thiết kế, tổ chức hoạt động phù hợp với năng lực và đặc thù từng đối tượng học sinh. Học sinh thích thú, hào hứng trong từng tiết học khi được tự mình khám phá kiến thức bài học qua các hoạt động”, cô Đào cho biết.

Tiết học STEM trải nghiệm của học sinh lớp 1/1 Trường Tiểu học Trương Quyền (Q.3) diễn ra tại Khu nông nghiệp công nghệ cao khiến học sinh rất thích thú. Trong tiết học, các em được trải nghiệm tự mình trồng cây cà chua trong chậu và mang về nhà chăm sóc, theo dõi quá trình phát triển của cây. Từ việc được trải nghiệm, tiết học trở nên thú vị, học sinh dễ dàng hiểu được những kiến thức cơ bản về cách thức trồng cây, chăm sóc cây. “Trước đây, với Chương trình GDPT 2006, học sinh ít có cơ hội bước ra ngoài không gian lớp học cũng như ít có cơ hội trải nghiệm tìm hiểu kiến thức để vận dụng kiến thức vào đời sống thực tiễn. Tuy nhiên, bước sang Chương trình GDPT 2018, chương trình đã trao quyền để giáo viên được đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua các hoạt động, giúp học sinh khám phá kiến thức, phát triển năng lực. Các em có thể học ở sân trường, học ở thư viện, vườn trường…, kiến thức bài học được làm rõ từ chính quá trình trải nghiệm đó. Sự đổi mới chuyển mình này đã mang đến những giờ học đầy hạnh phúc, không áp lực”, đại diện Trường Tiểu học Trương Quyền chia sẻ.
Giáo viên đứng lớp với tâm thế hoàn toàn khác
So sánh với trước đây khi giáo viên lên lớp với một lối mòn, giáo án cũ qua từng năm khiến học sinh thấy nhàm chán, cô Nguyễn Thị Giang (giáo viên lịch sử – địa lý Trường THCS Võ Thành Trang, Q.Tân Phú) đánh giá, hiện nay bản thân tôi đứng lớp với tâm thế hoàn toàn khác. Mỗi giờ dạy đều là một phiên bản mới, ở đó giáo viên giúp học sinh khám phá ra năng lực của chính mình, rèn luyện không chỉ kiến thức mà còn là kỹ năng, các em tự tin vào bản thân, chủ động trong tìm hiểu kiến thức. “Ngoài việc giáo viên chủ động đổi mới các hoạt động trong bài dạy thì từng tiết dạy có thêm sự ứng dụng công nghệ thông tin đã làm cho bài dạy phong phú, hấp dẫn, lôi cuốn. Hiện nay, khi lên lớp, giáo viên không còn áp lực bởi phân phối chương trình là phải dạy cho hết sách giáo khoa, mà được chủ động thiết kế bài dạy phù hợp với năng lực học sinh”, cô Giang phân tích.
Cô Trần Bé Hồng Hạnh (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học, Q.1) cho biết, dù đã qua 5 năm triển khai Chương trình GDPT 2018 ở bậc tiểu học, song để giúp giáo viên hiểu kỹ, hiểu sâu về việc chuyển từ dạy học theo kiến thức sang dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh thì nhà trường vẫn thường xuyên tổ chức các chuyên đề ở từng khối lớp cho thầy cô tham dự. Những phương pháp dạy học tích cực, việc ứng dụng công nghệ thông tin được các giáo viên làm rõ qua từng tiết dạy, nhân rộng ra toàn trường để tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh, đáp ứng được từng mục tiêu ở mỗi bài học, môn học khác nhau. “Chương trình GDPT 2018 nếu đi đúng hướng, đúng tinh thần sẽ giúp giáo viên chuyển mình, cởi bỏ nhiều áp lực. Mỗi bài dạy, giáo viên sẽ không đặt nặng là học sinh học được bao nhiêu đơn vị kiến thức, làm được bao nhiêu bài toán, viết được bao nhiêu bài văn…, mà đó là việc học sinh học được gì, ứng dụng được gì từ kiến thức đã học. Giáo viên sẽ tiếp tục vận dụng kỹ thuật này trong quá trình tổ chức dạy học một cách linh hoạt nhằm phát huy hết năng lực tự học cho học sinh, qua đó rèn cho các em kỹ năng học tập chủ động, tích cực, sáng tạo và phù hợp với thực tế tại mỗi lớp học”, cô Hạnh nhìn nhận.
Bài, ảnh: Đỗ Yến
Bình luận (0)