Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Thầy giáo có 3 cái… duyên

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là thầy Nguyễn Hồng Đô, hiện là giáo viên Tổng phụ trách (TPT) Đội Trường Tiểu học Thăng Long, TX Bảo Lộc (Lâm Đồng). 16 năm lập nghiệp trên quê mới của xứ chè cao nguyên là mối duyên, 16 năm trở thành TPT Đội với thầy giáo này cũng là… duyên nợ!

Thầy Nguyễn Hồng Đô

Nguyễn Hồng Đô cười hóm hỉnh cho biết, anh là người có đến những 3… mối duyên! Năm 1992, Tốt nghiệp THSP tại Quảng Ngãi, anh lang thang tìm kiếm việc làm nhưng chưa có nơi nào nhận. Có người chị gái đang sống tại Bảo Lộc, Nguyễn Hồng Đô quyết định một chuyến lên thăm mang theo ý nguyện lập nghiệp trên vùng đất Tây Nguyên. Chẳng ngờ, trong chuyến đi đó đã quyết định toàn bộ cuộc đời anh. Hồng Đô may mắn xin vào dạy ở Trường Tiểu học Lộc Ngãi B (lúc đó thuộc TX Bảo Lộc). Trong năm học đầu tiên (1992 – 1993), thầy giáo Hồng Đô được nhà trường bố trí công tác giảng dạy, nhưng trường này thuộc một xã kinh tế mới lúc đó còn gặp nhiều khó khăn; công tác Đội của trường còn yếu kém. Dù không được giao làm công tác Đội, nhưng vốn có năng khiếu về kỹ năng công tác Đội và niềm ham thích phong trào thiếu nhi đã đưa thầy giáo trẻ Hồng Đô đến với liên đội không biết tự lúc nào. Ngoài việc hoàn thành tốt công tác giảng dạy, thầy giáo Đô tự nguyện giúp liên đội tập luyện Đội nghi thức (chỉ cho các em cách thức đánh các bài trống Đội, các chuyên hiệu rèn luyện đội viên… “Tiếng thơm” về thầy giáo trẻ “lính mới” nhanh chóng đến tai BGH nhà trường. Ngay trong năm học đầu tiên ở ngôi trường mới, Nguyễn Hồng Đô được tín nhiệm giao làm TPT Đội. Chuyện làm TPT Đội đến với thầy giáo Đô tình cờ như là một cái duyên!
Thầy giáo Đô nhận thức rằng mình hàm ơn nhà trường không những đã “cưu mang” mà còn tin tưởng giao nhiệm vụ cho một giáo viên “mới toanh”. Thầy giáo Đô bắt tay vào khắc phục những yếu kém trước nay của liên đội, làm tốt công tác tham mưu với BGH nhà trường trong việc đề ra kế hoạch hoạt động của liên đội gắn với chủ đề, chủ điểm của từng năm học, hướng vào mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Thầy giáo Đô tập trung củng cố nhân sự Ban chỉ huy liên đội, tập huấn kỹ năng nhuần nhuyễn cho các em và “tung” lực lượng này về các chi đội lớp làm “chân rết” cho mọi hoạt động. Một việc rất quan trọng nữa là liên đội đã gắn kết với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp. Theo thầy giáo Đô, GV chủ nhiệm là những người giúp rất nhiều cho liên đội trong việc phối hợp tổ chức hoạt động và quản lý HS tốt nhất; không tranh thủ được sự ủng hộ của các GV chủ nhiệm lớp coi như liên đội thất bại.
16 năm làm giáo viên – TPT Đội, 3 lần chuyển trường với bao nhiêu vui, buồn của chàng trai xứ Quảng lập nghiệp trên quê hương mới, so với đời người chưa dài nhưng cũng đủ để thầy giáo Nguyễn Hồng Đô nhận ra rằng: làm việc gì khi xuất phát từ năng lực và niềm đam mê sẽ đưa con người ta đến thành công…
Bước sang năm học 1994 -1995, Bảo Lộc chia tách thành TX Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm. Thầy giáo Đô tiếp tục công tác tại Trường Tiểu học Lộc Ngãi B và anh đã vực dậy phong trào công tác Đội trường này từ một đơn vị yếu thành liên đội mạnh cấp huyện. Năm học 1995 – 1996, Nguyễn Hồng Đô chuyển về công tác tại Trường Tiểu học Lộc Thanh II (Bảo Lộc). Anh vừa dạy học vừa làm TPT Đội (kiêm nhiệm). Đến năm học 2000 – 2001 anh chuyển sang làm TPT Đội chuyên trách của trường. Nguyễn Hồng Đô trở thành tấm gương TPT Đội tiêu biểu của TX Bảo Lộc. Giữa lúc đó, Trường Tiểu học Thăng Long (Bảo Lộc) được phòng giáo dục thị xã đầu tư để đạt trường chuẩn quốc gia, trong khi công tác Đội của trường bị xếp loại yếu. Một lần nữa, thầy giáo trẻ – TPT Đội tài hoa Nguyễn Hồng Đô được chuyển trường. Từ năm học 2002 – 2003 đến nay, thầy giáo Đô được phòng giáo dục TX Bảo Lộc điều về làm TPT Đội Trường Tiểu học Thăng Long.
Bằng năng lực và kinh nghiệm tích lũy qua thực tế công tác Đội ở 2 trường tiểu học trước đó, Nguyễn Hồng Đô đã vực dậy công tác Đội ở trường mới. Điều mà người TPT Đội này quan tâm là thành lập chi đoàn GV nhà trường gồm 10 đoàn viên (trước đó trường này chưa có chi đoàn GV). Theo Thầy Đô, đây chính là nguyên nhân yếu kém của công tác Đội trước nay của trường này. Anh chủ trương gắn kết công tác Đội với chi đoàn, công đoàn, Ban giám thị, tổ bộ môn… trong nhà trường và kêu gọi sự “trợ lực” của Hội đồng Đội thị xã. Chỉ sau một năm xây dựng, bước sang năm học 2003 – 2004, Liên đội Trường Tiểu học Thăng Long từ một liên đội yếu vươn lên thành liên đội mạnh cấp thị xã. Và từ năm học 2004 -2005 đến nay, liên đội của trường anh liên tục 5 năm liền đạt Liên đội mạnh cấp tỉnh. Cũng trong năm học này, Trường Tiểu học Thăng Long đạt trường chuẩn quốc gia. Liên đội Trường Tiểu học Thăng Long của thầy giáo Nguyễn Hồng Đô trở thành điểm sáng công tác Đội của TX Bảo Lộc. Thông qua công tác Đội, chất lượng giáo dục của nhà trường không ngừng nâng lên. Tỷ lệ HS lên lớp hàng năm đạt từ 99% trở lên; HS tốt nghiệp nhiều năm đạt 100%. Thầy giáo TPT Đội Nguyễn Hồng Đô cũng liên tục 5 năm liền được công nhận TPT giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp thị xã. Năm 2007, Nguyễn Hồng Đô vinh dự được kết nạp vào Đảng.
Còn về mối… duyên thứ ba? Hồng Đô cười: anh được một người con gái xứ trà Bảo Lộc lấy làm chồng. Vợ anh cũng là giáo viên đang dạy văn tại Trường THPT Lộc Thanh (Bảo Lộc). Hạnh phúc nào bằng khi hai vợ chồng cùng đứng trên bục giảng làm nghề “trồng người” trên vùng đất bát ngát trà của cao nguyên xanh Bảo Lộc!
THANH DƯƠNG HỒNG

Bình luận (0)