Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Thầy Lê Đình Kỵ của chúng tôi

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Thầy giáo Lê Đình Kỵ phát biểu trong một hội thảo văn học -Ảnh tư liệuVào những năm hc cui bc ph thông (1980-1981), tôi đã biết tên thầy qua mc Thường thc văn hc trên báo Văn Ngh TP.HCM do thy phụ trách. Những bài viết y gieo trong lòng chúng tôi n tượng ban đầu về những khái nim và quan đim lý lun văn hc còn khá mới m đối vi phần đông hc sinh, sinh viên min Nam lúc by gi.

Đến khi vào đại hc, tôi được thy Lê Đình K trc tiếp ging dy ba chuyên đề. Thi đó, c nước đều nghèo, các thy đứng lớp rt gin d nhưng khá tinh tươm. Còn thy li có vnh dân thái quá: áo sơmi trng cc tay hơi nhàu, qun tây bc màu, sn gu, chân mang dép cao su, và… chưa ai thy thy b áo vào qun bao giờ.

Thầy vào lp trong nhp th ca người sau my cây số đạp xe gp gáp để đến kp gi vi đám hc trò. Thy không giảng mà nói, nói một cách chm rãi, khó nhc, đôi khi ri rc, đứt quãng v nhng điu thy tng nghin ngm trong nhiu năm, nhng điu thy đã viết ra thành sách. Hình như không phi thy nói li điu đã biết, đã thuc mà nói về nhng điu thy đang ng, đang tư duy.

Bởi chưng hay… nh cũng là hay… quên

Trong giới nghiên cu cũng như sinh viên, có nhiu giai thoại v sđãng trí bác hc” ca thy Lê Đình K. Thc hư thế nào cũng khó xác định, nhưng tt c đều hướng ti mt ý chung: thy quá say mê công việc, luôn dn hết tâm lc cho văn chương, hc thut. Mt giáo sư đồng nghip nh hơn thy độ 5-7 tui t Hà Ni vào thnh ging, sau một hi trò chuyn, bt cht thy thân mt hi thy y rng: “Thế cậu đã có gia đình chưa?” khiến bn ging viên tr chúng tôi ngi cnh chỉ biết cười trước hai v giáo sư đầu bc kh kính.

Lần khác, thy đến tòa son tp chí Kiến Thc Ngày Nay gửi bài, lúc v li ly nhm xe ca nhà thơ Phan Hoàng, mà xe ca nhà thơ sinh viên này có lành ln gì, thế là thy càu nhàu xe hôm nay sao dở chng, ri đem sa mt my trăm ngàn đồng

Giáo sư, nhà giáo nhân dân Lê Đình K

* Sinh năm 1924.

* Giảng dạy lý lun văn hc Trường đại hc Tng hp Hà Ni, Trường đại hc Tổng hợp TP.HCM (nay là Trường đại hc KHXH&NV TP.HCM).

*1958 – 1998: Trong 40 năm ging dy và nghiên cu văn hc, giáo sư đã tham gia đào to nhiu thế h sinh viên, hc viên cao hc, nghiên cu sinh…

* Là tác giả nhiu công trình có giá tr: Phương pháp nghệ thut (1962, NXB Giáo Dục), Truyn Kiu và ch nghĩa hin thc (1970, NXB Khoa Hc Xã Hội), Thơ T Hu (1979, NXB Đại Hc và THCN), Thơ mi – nhng bước thăng trm (1988, NXB TP. H Chí Minh), Vn đề ch nghĩa lãng mn trongn hc Vit Nam (1998, NXB Giáo Dục)

Còn cái sự nh ca thy Lê Đình K, nhng ai tng đọc sách thầy, tng làm công vic nghiên cu cũng đều n phc. S hiu biết, trí nh ca thy bao trùm mt din rt rng, t triết hc, văn học phương Tây đến văn hc dân gian, văn hc c điển, văn hc hin đại của dân tc, ch nào thy đề cp đến cũng đều xác đáng và tin cy được. Đọc Truyn Kiu và ch nghĩa hin thc hoc Thơ mi – nhng bước thăng trầm, có th thy dù ghi chép t m đến my nhưng nếu không có trí nhớ tốt, không thuc, không sống hết mình vi nhng áng văn chương đó thì khó mà dẫn dt, lng ghép mt cách nhun nh, t nhiên đến vy.

Không phải không có lý khi GS Nguyn Văn Hnh nhn xét: “Với s nhy cm và tinh tường quý hiếm mt nhà nghiên cu, Lê Đình K tht s là mt người đồng sáng to trong tìm hiu các giá trị thi ca, giá trị văn chương, mà anh đã dành nhiu thi gian để suy ngm, chiêm nghiệm, phát hin nhng v đẹp mi và gii thiu vi mi người một cách hng thú và xúc động”.

Thật ra thy nh nhng điu đáng nhớ và quên nhng điu đáng quên! S nh và quên ca thy nếu chưa đem li “đóng góp” gì cho khoa học thì cũng không làm người khác rơi vào tình thế thit thòi, khó xử.

Mà trong lẽ phi có người có ta

Đó là thái độ và cách ng x ca thy Lê Đình K trong học thut và vi người đời. Trong cuc đời ging dy nghiên cu ca thầy xy ra không ít tình hung khc nghit, gian nan. y là khi thy tham gia thảo lun tp thơ T y ca T Hu (1959-1960), xut bn cun Phương pháp ngh thut (1962-1963), viết bài về chủ nghĩa nhân đạo trong văn hc (1970)… và b phê phán, quy chp rt nng n.

Những s kin d di như thế trong mt đời người khó ai có thể lng im, nht là khi cùng vi độ lùi ca thi gian, vi sự phát triển ca tư duy và hc thut, chân lý càng ng hộ mình; nhưng thầy tuyt nhiên không nhc ti, dù trong bài ging lp hay lúc tâm sự ngoài đời.

Đối vi các thế h hc trò, thy va nghiêm khc, đòi hỏi cao v hc thut, nht là v chuyn viết lách nhưng đồng thi cũng rất khoan hòa, độ lượng, hết lòng giúp đỡ trong ngh nghip và cuc sống. Nếu như trong phê bình thơ, thy có công phát hin và động viên kịp thi nhng Phan Th Thanh Nhàn, Xuân Qunh, Nguyn Đức Mu, Nguyn Duy, Phạm Tiến Dut, Lê Anh Xuân, Thanh Tho… mà sau này h tr thành những nhà thơ có tên tui thì trong đào to, nhng người được thy dìu dắt và đánh giá cao, nay đều thành danh c, như PGS Hunh Như Phương, PGS Nguyễn Th Thanh Xuân, PGS Lê Tiến Dũng…

Con tằm đến thác hãy còn vương tơ

Cả đời thy gn như gn bó trn vn vi cái duyên, cái nghiệp văn chương. Thy tn ty, đam mê cày ba như mt lc đin trên cánh đồng văn hc bao la để đem li hoa trái cho đời. lĩnh vc phê bình, với cun Đường vào thơ (1969) và hai tp Trên đường văn hc (1995), thầy chng t được tư duy và năng lực phê bình thơ ca mình như một phong cách lch lãm, tinh tế, mượt mà.

lĩnh vc nghiên cu, thy có hai chuyên lun Truyn Kiều và ch nghĩa hin thc và Thơ mi – nhng bước thăng trm tht đặc sắc, đã tr thành nhng thách thc không d vượt qua đối vi các thế hệ nghiên cứu. lĩnh vc lý lun, vi nhng công trình như Cơ s lý lunn hc tp 4, Cơ s lý lun văn hc tp 5, Nguyên lý văn hc, Phương pháp sáng tác… thầy được gii chuyên môn xếp vào hàng giáo sư đầu ngành của lý lun văn hc Vit Nam…

Khi về hưu, thy vn quan tâm đến văn chương, đến hc trò qua những trang sách, báo, lun văn, lun án thy đọc dang d trên bàn. Đã hơn hai năm nay thy bnh nng, gn như không đi li được, trí nhớ gim sút đáng k. Nhng hc trò, đồng nghip vn đến bên thy. Trong tâm khảm ca thế h chúng tôi, thy vn luôn là mt nhân cách trong sáng, thanh cao, lão thực không d gì thay thế.

NGUYỄN HÀ (TTO)

 

Bình luận (0)