Do đặc thù của ngành học nên chương trình môn vật lý GDTX đã giảm nhiều hơn so với phổ thông. Tuy nhiên các công thức, định lý thì không thay đổi nên người học phải nắm vững yêu cầu cơ bản, cốt yếu. Kỹ năng tính toán, cách sử dụng đơn vị là những đòi hỏi cần thiết đối với bộ môn nhưng thực tế các em vẫn chưa thành thạo, ít nhiều còn xảy ra tình trạng “học đầu này mất đầu kia”. Vì thế người dạy có kinh nghiệm phải biết hệ thống hóa các công thức mà SGK và chương trình đã cho. Đây là yêu cầu đầu tiên kể cả đối với học viên yếu kém. Các em không chỉ biết sử dụng các đơn vị (phải đồng nhất đơn vị trong một biểu thức) mà còn biết sử dụng thành thạo máy tính cầm tay Casio loại 570ES trở lên. Để các em thành thạo và biết cách “biến hóa” trong mọi trường hợp, giáo viên còn luyện kỹ nhiều dạng bài tập. Mặc dù cùng một công thức nhưng cách giải và yêu cầu đặt ra có thể khác nhau về từ ngữ biểu đạt. Có như vậy các em mới đi được nhiều con đường để tới một đích đến. Khi giảng dạy chúng ta phải chú ý tính toán nhiều hơn lý thuyết, coi trọng định lượng hơn định tính, từ định lượng suy ra định tính. Khi dạy giáo viên cũng không nên ôm đồm kiến thức vì đề thi chỉ yêu cầu trình bày cơ bản, và quan trọng hơn đây là đối tượng vừa học vừa làm. Nếu nói nhiều thì học viên lại tiếp thu được ít vì sẽ bị loãng. Kiến thức cần phải cô đọng nhưng được khắc sâu bằng cách nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Đối với các tiết thực hành thì không được xa rời lý thuyết. Giữa thực hành và bài tập có mối quan hệ hữu cơ với nhau, làm sao đi từ thực hành về bài tập và ngược lại, từ bài tập soi rọi lại thực hành. Những kiến thức thực tế như bài: Con lắc đơn, Điện xoay chiều thì phải được đề cao và quan tâm yếu tố vận dụng. Giáo viên dạy giỏi là người biết quan tâm tới đối tượng. Đối với các em yếu, phải đưa bài tập cơ bản vừa sức để các em hứng thú và có niềm tin, ít ngại khó. Đồng thời phải biết tận dụng nâng cao kiến thức ở học viên giỏi thông qua bồi dưỡng, phát hiện năng khiếu. Giáo viên có thể áp dụng nhiều cách dạy khác nhau như thực nghiệm, trình chiếu giáo án điện tử. Có thể nói trong quá trình thầy trò trao đổi, làm việc với nhau là chúng ta đã tạo ra được một cách học mới.
Lương Quang Đức
(Tổ trưởng môn vật lý, Trung tâm GDTX Tân Bình)

Bình luận (0)