Thế hệ Z ít trung thành với một thương hiệu, và mạng xã hội là một phần tất yếu của cuộc sống – báo cáo “Thế hệ Z – Thế hệ người tiêu dùng tương lai” của Nielsen ngày 11/10 cho biết.
Thế hệ Z là những người sinh năm 1998 và 2010, ước tính sẽ chiếm 1/5 lực lượng lao động trong nước, tương đương với khoảng 15 triệu người vào năm 2025.
Theo Nielsen, thế hệ Z chưa bao giờ biết đến một thế giới mà không có sự tồn tại của internet hoặc điện thoại di động. Họ sử dụng các công cụ này cho các mục đích khác nhau như kết nối với bạn bè và gia đình, cập nhật những gì đang xảy ra xung quanh.
Báo cáo của Nielsen khẳng định, mặc dù thế hệ Z vẫn còn trẻ, nhưng sức ảnh hưởng của họ rất đáng chú ý. 70% đáp viên thế hệ Z trong khảo sát cho biết họ có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của gia đình khi mua các sản phẩm sử dụng trong nhà, thực phẩm và thức uống.
“Không thể phủ nhận rằng trẻ em có sức ảnh hưởng lớn đến trong việc ra quyết định mua hàng của người lớn. Các bạn trẻ ngày này có thể quan sát, yêu cầu và lựa chọn hàng hóa với sự cho phép trong khi đi mua sắm cùng với người lớn, cũng như khi mua hàng một mình tại các cửa hàng. Sự gia tăng các hộ gia đình có thu nhập kép ở Việt Nam đã tiếp tục trao quyền cho những bạn trẻ, để họ có thể tham gia sâu sắc hơn vào việc mua sắm của gia đình từ khi còn nhỏ” – bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc điều hành Nielsen Việt Nam nói.
Theo các chuyên gia, thế hệ Z đang thay đổi thói quen mua sắm và điều này buộc các công ty thương mại điện tử phải thiết lập các cửa hàng truyền thống có chức năng hỗ trợ giao dịch trực tuyến và ngược lại các hệ thống bán lẻ phải triển khai hệ thống đa kênh. Thế hệ Z sẽ sớm trở thành lực lượng tiêu dùng quan trọng đối với các nhà tiếp thị khi họ bắt đầu tham gia thị trường lao động và tiêu tiền nhiều hơn.
|
Uyên Phương/ TPO
Bình luận (0)