Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Thể thao học đường: Đừng nghĩ tham gia chỉ để… cộng điểm

Tạp Chí Giáo Dục

S GD-ĐT TP.HCM va phi hp vi S VH-TT TP t chc Hi ngh tng kết gii th thao HS, công tác th thao hc đưng (TTHĐ) năm hc 2017-2018. Ti đây, các đi biu tha nhn, dù hai ngành GD-ĐT và VH-TT đã có s phi hp cht ch trong vic thúc đy s phát trin mnh m th dc th thao (TDTT) trong trưng hc. Tuy nhiên, do còn nhiu khó khăn, quy đnh chưa c th nên mc tiêu GD TTHĐ chưa đt đưc như mong mun.

Gi hc th dc ti Trưng THPT Nguyn Du, TP.HCM. Ảnh: M.P

HS chưa đưc chơi môn yêu thích

Ông Đoàn Minh Xương – giảng viên Trường ĐH Sư phạm TDTT Trung ương 2 – nhận định, công tác TTHĐ hiện mới chỉ chú trọng vào các giải thi đấu, chưa chú trọng GD thông qua các hoạt động luyện tập, HS chưa được chơi môn yêu thích, trong khi chất lượng TDTT lại phụ thuộc vào chính hoạt động luyện tập ngay trong nhà trường. Mặt khác, khó khăn về cơ sở vật chất cũng hạn chế số lượng HS tham gia. Toàn TP chỉ có 30/184 trường tiểu học tham gia chương trình “Bóng đá học đường” có cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu luyện tập của các em. Nhiều quận, huyện thiếu GV thể dục buộc phải kiêm nhiệm. Đơn cử như Q.Thủ Đức, hiện chỉ 5 trường có GV thể dục, còn lại do kiêm nhiệm.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Nhàn – đại diện Trung tâm TDTT Q.11 – cũng cho biết: “Trong điều kiện khó khăn về quỹ đất, sân bãi luyện tập thì có một số sân tập trong trường học không thể sử dụng hết công năng chỉ vì không có lối đi riêng. Hoặc có đầy đủ cơ sở vật chất nhưng lại thiếu dụng cụ luyện tập hoặc dụng cụ quá cũ. Điều này vừa gây lãng phí, kém hiệu quả trong công tác sử dụng”.

Tại Q.4, theo ông Trần Minh Ngôn – Trưởng phòng GD-ĐT quận – thì, đa số các trường triển khai theo hình thức câu lạc bộ ngoại khóa, hoặc phối hợp với Trung tâm TDTT quận để HS tham gia hoạt động luyện tập ngoài giờ. Bên cạnh đó, một số trường cũng phải hợp đồng thỉnh giảng huấn luyện viên từ các trung tâm về giảng dạy vì thiếu biên chế GV.

Nhiều đại biểu cũng nêu ra thực trạng hoạt động TDTT bậc mầm non nhiều năm trước có tổ chức mạnh, song thời gian gần đây bị lãng quên. Hay bậc THPT thì thiếu sự chỉ đạo từ cấp trên nên hoạt động có phần giảm sút. Ngoài ra, quy định kinh phí luyện tập, tổ chức thi đấu cho HS chưa rõ ràng.

Một đại diện Trung tâm TDTT Q.12 cho biết, kinh phí tổ chức hoạt động, tổ chức giải rất lớn nhưng Phòng GD-ĐT không dám chi vì thiếu định hướng, hướng dẫn. Khó khăn kinh phí còn ảnh hưởng đến việc khen thưởng, khích lệ tinh thần HS đạt giải. Sở GD-ĐT cần có hướng dẫn chi cụ thể để Phòng GD-ĐT có cơ sở, căn cứ thực hiện.

Đy mnh câu lc b ngoi khóa

Phát biểu tại hội nghị, ông Mai Bá Hùng – Phó Giám đốc Sở VH-TT TP – cho rằng, để công tác TTHĐ giảm khó khăn, giai đoạn 2018-2020, phòng GD-ĐT, trung tâm TDTT 24 quận, huyện cần có sự phối hợp nhiều hơn nữa trong các hoạt động tổ chức. Về phía  Sở VH-TT TP cũng sẽ có tham gia, như định hướng kinh phí để phòng GD-ĐT, các trung tâm có cơ sở báo cáo UBND quận, huyện.

Cũng theo ông Hùng, sắp tới sẽ tập trung đẩy mạnh câu lạc bộ ngoại khóa, HS có thể chọn tối thiểu một môn thể thao yêu thích để luyện tập.

Ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT – đánh giá cao công tác phối hợp giữa ngành GD-ĐT và VH-TT, đặc biệt làm tốt ở mảng thi đấu. Tại các Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, đoàn TP.HCM luôn dẫn đầu thành tích.

“Tổ chức hoạt động và tham gia hoạt động TDTT chính là nhu cầu. Làm cách nào để nhu cầu này lan tỏa đến phụ huynh HS và làm cho HS yêu thích là mục tiêu của ngành GD. Tại Hội nghị Đại hội Đảng bộ của Sở GD-ĐT TP.HCM lần VI, nhiệm kỳ 2015-2020, lần đầu tiên đã đưa chỉ tiêu “mỗi HS phải biết chơi ít nhất một môn thể thao” vào nghị quyết. Mặc dù kỳ vọng rất lớn nhưng với tình hình hiện nay khó đạt được chỉ tiêu đưa ra”, ông Hiếu tâm tư.

Theo ông Hiếu, hiện các phòng GD-ĐT và trung tâm TDTT quận, huyện đã ký kết nhiều liên tịch, vấn đề là phải làm gì để đạt được kết quả. Trong công tác chuyên môn năm nay, phòng GD-ĐT quận, huyện phải quan tâm đến kế hoạch từng trường. Chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch thực hiện những ký kết. Tránh trường hợp ký kết xong để đó, không biết được các trường thực hiện ra sao. Đặc biệt, cần phải định hướng cho phụ huynh ý thức được rằng, rèn luyện TDTT là nâng cao thể lực, tăng cường sức khỏe, là tài sản quý giá nhất trong cuộc đời. Qua đó để HS tham gia đến nơi đến chốn, thay vì chỉ tham gia với mục đích cộng điểm khuyến khích. Dựa vào thể lực, năng khiếu từng HS, nhà trường cũng nên tư vấn cho phụ huynh lựa chọn ít nhất một môn thể thao phù hợp với HS để tham gia, phát triển.

Minh Phương

 

Bình luận (0)