Tuyến xe buýt 109 (Bến xe buýt Sài Gòn – Sân bay Tân Sơn Nhất) đã vận hành góp phần tăng tính kết nối, giảm ùn tắc khu vực sân bay, đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân đi và đến sân bay. Đây là tiền đề phát triển xe công cộng, giảm xe cá nhân trong tương lai.
Khách trải nghiệm tuyến xe buýt 109 từ Sân bay Tân Sơn Nhất đi trung tâm TP
Thêm lựa chọn cho người dân
Lâu nay, người dân muốn đến Sân bay Tân Sơn Nhất hoặc từ sân bay về trung tâm thành phố phải đi xe cá nhân hoặc đi taxi, xe ôm… Việc này không chỉ gây ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm mà còn xảy ra tình trạng chèo kéo khách làm mất mỹ quan khu vực sân bay.
Bà Nguyễn Thị Dạ Thảo (Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM) khẳng định, Sân bay Tân Sơn Nhất là cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nơi đây phục vụ nhu cầu đi lại của người dân đến các tỉnh, thành trong cả nước và các nước trên thế giới. Mỗi ngày nơi đây có 700-750 chuyến bay, với lượng khách vượt 100.000 khách/ngày, điều này dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng vào các thời gian cao điểm. Dù lượng khách lớn, nhưng hiện chỉ có 2 tuyến buýt ra vào sân bay là tuyến số 152 (khu dân cư Trung Sơn – Sân bay Tân Sơn Nhất) và tuyến 721 (Sân bay Tân Sơn Nhất – Bến xe Vũng Tàu) nên chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại.
Trước thực tế đó, trung tâm cùng các đơn vị đã phối hợp tái khởi động tuyến buýt 109 không trợ giá sau thời gian dài tạm ngưng do dịch Covid-19. “Tuyến buýt này đóng vai trò tăng tính kết nối, giảm ùn tắc khu vực sân bay, tăng thêm lựa chọn, đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân đi và đến sân bay. Đây là tiền đề phát triển xe công cộng, giảm xe cá nhân trong tương lai”, bà Thảo cho biết.
Biết có thêm tuyến xe buýt 109, ông Lê Văn Lộc (65 tuổi, Q.Phú Nhuận) chia sẻ, nhiều năm qua, mỗi lần đi lại ở sân bay ông đều ngán ngẩm với cảnh phải mòn mỏi đợi xe taxi hoặc chấp nhận đi xe ngoài giá cao về nhà. Người dân dù muốn đi xe buýt nhưng ít tuyến, ít chuyến, khó lựa chọn. “Để xe buýt hoạt động tốt hơn, tôi nghĩ nên bố trí một làn riêng, để xe buýt không phải chen lấn với ô tô, taxi, đồng thời tập trung đầu tư thêm chuyến, thêm tuyến, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng để thu hút người dân chọn xe buýt”, ông Lộc góp ý.
Toàn bộ xe buýt đều được doanh nghiệp đầu tư mới 100%
Trong khi đó, cô Trần Thị Mây (43 tuổi) nói: “Việc có thêm tuyến xe buýt rất tiện lợi cho người dân. Theo đó, nạn chèo kéo khách sẽ giảm, người dân đi lại dễ dàng, không phải chờ đợi”.
“Tôi đã trải nghiệm tuyến xe buýt 109 thấy khá thoải mái. Với tuyến xe buýt này khách từ sân bay đi trung tâm thành phố hoặc ngược lại tiện hơn rất nhiều”, anh Hoàng Tấn (ngụ Q.Tân Bình) chia sẻ.
Theo khảo sát, 3 tháng gần đây, số lượng taxi dịch vụ tại Tân Sơn Nhất được ghi nhận còn thiếu so với nhu cầu hành khách. Nhiều người đã phải chen lấn, giành lượt đón xe, chấp nhận giá cước cao để bắt chuyến. Lợi dụng tình trạng này, một số tài xế taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ đã chèo kéo, ép giá hành khách, gây mất trật tự tại sân bay. Trong khi đó, xe công cộng lại chưa thực sự được ưu tiên ở khu vực này.
Dễ dàng bắt xe
Tuyến xe buýt 109 hoạt động từ ngày 13-9 thời gian hoạt động từ 5 giờ 45 phút đến 23 giờ 45 phút; thời gian giãn cách mỗi tuyến 20 phút. Giá vé của tuyến xe buýt 109 là 8.000 đồng cho 1/2 cự ly tuyến và 15.000 đồng/vé toàn tuyến. Toàn bộ xe buýt đều được doanh nghiệp đầu tư mới 100% với 14 chỗ ngồi, 6 chỗ đứng, có cửa lên xuống tự động, lắp đặt camera trên xe, thiết bị giám sát hành trình hợp chuẩn GPS… Đặc biệt, cuối xe bố trí vị trí để va li cho hành khách rộng rãi để mang lại sự thuận lợi khi di chuyển bằng xe công cộng, mong muốn thu hút khách sử dụng xe buýt ở sân bay.
Với với xe buýt 109, Sân bay Tân Sơn Nhất có tổng cộng 3 tuyến xe buýt kết nối vào sân bay. Trước đó, sân bay có hai 2 tuyến xe buýt kết nối gồm 152 (khu dân cư Trung Sơn – Sân bay Tân Sơn Nhất) và 721 (Sân bay Tân Sơn Nhất – Vũng Tàu). |
Lộ trình tuyến lượt đi của tuyến: Bến xe buýt Sài Gòn – đường Phạm Ngũ Lão – Yersin – Trần Hưng Đạo – Hàm Nghi – Pasteur – Võ Thị Sáu – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Nguyễn Văn Trỗi – Phan Đình Giót – Trường Sơn – Cầu vượt – Sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc tế).
Lượt về: Sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc tế) – Điểm đón khách tại làn B ga quốc nội (cột B17 đến B20) – Sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc nội) – đường Trường Sơn – Trần Quốc Hoàn – Hoàng Văn Thụ – Nguyễn Văn Trỗi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Hàm Nghi – Lê Lai – Bến xe buýt Sài Gòn.
Việc đưa vào vận hành tuyến xe buýt không trợ giá 109 nhằm khuyến khích thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân, hạn chế phương tiện cá nhân; đồng thời, góp phần giải tỏa hành khách tại Sân bay Tân Sơn Nhất.
Ông Võ Khánh Hưng (Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM) cho biết, hiện Sân bay Tân Sơn Nhất có lượng hành khách lớn, dẫn đến tình trạng người dân khó bắt được xe. Đây là tuyến xe buýt đặc biệt, được khôi phục và có thời gian phục vụ tối đa về thời gian, phục vụ tới gần 0 giờ. Tới đây, sở sẽ phối hợp với các ban ngành để đưa ra nhiều tuyến xe buýt phục vụ người dân và dẹp bỏ những vấn đề chưa hay, còn nhếch nhác ở Sân bay Tân Sơn Nhất.
Kiều Khánh
Bình luận (0)