Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Thi Anh văn lớp 12 ở Thừa Thiên – Huế: Giải quyết chưa thỏa đáng cho hơn 10.000 mã đề bị sai sót

Tạp Chí Giáo Dục

Ngay sau sai sót hơn 10.000 mã đề thi Anh văn lớp 12 ở Thừa Thiên – Huế, Sở GD-ĐT tỉnh này đã có chủ trương kịp thời sửa sai bằng cách không chấm năm câu có lỗi (tổng cộng là 1,25 điểm) và cộng 1,25 điểm theo dạng “đương nhiên” cho tất cả học sinh làm các đề có sự cố. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh và học sinh không mấy đồng tình với cách “sửa sai” này…
Trước đó, vào sáng ngày 28-4-2011, trong môn thi tiếng Anh học kỳ II của khối HS lớp 12 toàn tỉnh Thừa Thiên – Huế, tại nhiều hội đồng thi đã phát hiện ra sai sót của phần “đọc, hiểu, điền từ” với toàn bộ năm câu (tổng số điểm 1,25) khi thứ tự phần đánh dấu trắc nghiệm không phù hợp với đề bài.
Sau khi nhận đề thi, nhiều học sinh đã phản ảnh sai sót này lên cán bộ coi thi. Đồng thời, nhiều giáo viên môn tiếng Anh khi coi thi đọc đề thấy sai cũng đã trình lên chủ tịch hội đồng thi để có phương án xử lý.
Ngay sau đó, Sở GD-ĐT cũng đã phát hiện lỗi sai này nhưng do môn thi tiếng Anh chỉ kéo dài 45 phút nên hầu hết các hội đồng thi không kịp sửa sai.
Theo bà Lê Thị Anh Đào, chuyên viên phụ trách môn tiếng Anh thuộc Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT tỉnh Thừa Thiên – Huế, đồng thời là người phụ trách trực tiếp làm đề trên phần mềm trộn đề thi trắc nghiệm McMix của Bộ GD-ĐT thừa nhận: “Từ một đề gốc chúng tôi đã dùng phần mềm này để xáo. Kết quả cho ra bốn mã đề 169, 245, 326, 493 với cùng nội dung nhưng thứ tự câu hỏi khác nhau. Tuy nhiên tôi chỉ kiểm tra một mã đề đầu tiên là 169, thấy kết quả chính xác, nên đã không kiểm tra đến các mã đề còn lại dẫn đến sai sót cả 3 đề 245, 326, 493 ở phần “đọc, hiểu, điền từ”.
Được biết, trong đợt này, có tất cả 13.916 học sinh khối 12 ở 40 trường THPT thi học kỳ II môn tiếng Anh. Trong 4 đề có 3 đề sai nên đã dẫn đến là 10.437 em chịu ảnh hưởng.
Theo TS. Phạm Văn Hùng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, ngay sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo ngành đã nghiêm túc nhận khuyết điểm và rút kinh nghiệm; đồng thời yêu cầu người ra đề làm tường trình cụ thể về sự cố. Bà Lê Thị Anh Đào, đã nhận sai sót do chủ quan và cho biết, sẽ nghiêm túc kiểm điểm về vấn đề này. Để sửa sai nhằm kịp thời tổng kết điểm trước khi thi tốt nghiệp, Sở GD-ĐT tỉnh này đã quyết định cộng cho toàn bộ những em có đề sai này 1,25 điểm.
Theo các phụ huynh và học sinh này cho rằng nếu cộng điểm đương nhiên cho 10.347 em có mã đề thi sai thì các em còn lại có mã đề thi đúng sẽ chịu thiệt thòi bởi khi phát hiện sai đề thi, sự xáo trộn của phòng thi đã ảnh hưởng nhất định đến thời gian, chất lượng làm bài thi của các em.
Vĩnh Yên

Bình luận (0)