|
Các trường học rất ủng hộ thực hiện mô hình “Trường học thông minh”,nhưng còn e ngại về kinh phí
|
Quản lý chất lượng dạy và học, đào tạo trực tuyến…, tất cả đều thông qua hệ thống phần mềm kết nối; đó là đặc điểm nổi bật của mô hình “Trường học thông minh”. Mô hình này được ngành GD-ĐT TP.HCM dự kiến đưa vào thí điểm tại một số trường học trong thời gian tới.
Đây được xem là bước tiến trong khâu đổi mới trang thiết bị dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục.
Nhiều tính năng hiện đại
“Trường học thông minh” được xem là mô hình chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các thiết bị giảng dạy tiên tiến, hiện đại. Cụ thể gồm các hạng mục: Phòng học chung, phòng học ngoại ngữ, phòng học đa phương tiện, phòng thực hành thí nghiệm… Ở mỗi phòng học đều có các trang thiết bị hỗ trợ người dạy và học như bảng tương tác, máy chiếu, máy tính xách tay, máy tính bảng… Toàn bộ các thiết bị trên được kết nối thông qua hệ thống phần mềm quản lý và phần mềm giảng dạy. Qua đó ban giám hiệu nhà trường có thể quản lý, kiểm tra chặt chẽ chất lượng dạy – học của giáo viên và học sinh. Ngoài ra còn có thể sử dụng để đào tạo giáo viên, họp trực tuyến, kết nối với hệ thống các chương trình quản lý thông minh. Tương tự, giáo viên cũng quản lý được năng lực, quá trình học tập của từng học sinh trong lớp.
Ông Trần Đức Vinh, Hiệu trưởng Trường THCS An Phú (Q.2), cho biết: “Trong điều kiện dạy và học như hiện nay của thành phố, việc ứng dụng mô hình “Trường học thông minh” rất thuận lợi và rất hay. Mô hình này mang tính tiên tiến, hiện đại, nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường. Còn giáo viên chủ động, sử dụng tối đa tính hiệu quả của các phương tiện công nghệ. Các tiết học mô phỏng trực quan kiến thức lý thuyết một cách sinh động, giúp học sinh hứng thú, phát triển tư duy, khả năng khám phá. Bản thân chúng tôi làm công tác quản lý cũng gặp nhiều thuận tiện, tiết kiệm được thời gian mà không kém phần hiệu quả”.
Tương tự, bà Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng GD-ĐT Q.5, cũng đồng tình: “Áp dụng mô hình “Trường học thông minh” là việc làm hết sức kịp thời, phù hợp với yêu cầu từng bước đổi mới phương tiện dạy – học hiện nay trong nhà trường. Theo đó, lãnh đạo trường học, giáo viên và cả học sinh được tiệm cận với nền công nghệ hiện đại. Hiệu quả công tác dạy – học theo đó từng bước nâng lên”.
Một điểm nổi bật nữa của mô hình “Trường học thông minh” là học sinh sử dụng sách điện tử (e-book) thay cho sách giáo khoa thông thường trước đây. Công việc học tập đều thao tác trên sách điện tử một cách chủ động, nhanh nhạy, đơn giản. Học sinh ngồi tại chỗ có thể gửi câu hỏi hoặc câu trả lời đến màn hình tương tác với giáo viên…
Khó thực hiện nếu trường bỏ kinh phí
So với các thiết bị công nghệ khác như máy chiếu, bảng tương tác thông minh mà hiện nay một số trường học đang sử dụng thì mô hình “Trường học thông minh” vượt trội hơn hẳn về tính năng sử dụng, quy mô và hiệu quả. Đây là bước tiến rõ nét trong khâu đổi mới phương tiện dạy – học của ngành giáo dục thành phố. Đặc biệt trong bối cảnh toàn ngành tập trung nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ cho học sinh thì phần mềm giảng dạy ngoại ngữ trực tuyến xây dựng trên 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết với mức độ từ dễ đến khó được xem là phù hợp với người học, hứa hẹn mang đến hiệu quả cao. Tuy nhiên, trước dự kiến đưa mô hình “Trường học thông minh” thực hiện thí điểm ở các trường đã khiến nhiều người lo ngại về tính khả thi. Bởi khó khăn lớn nhất hiện nay là kinh phí. Điều này thể hiện rõ trong việc ngành giáo dục khuyến khích các trường sử dụng bảng tương tác thông minh trước đó. Kinh phí một bảng tương tác đã được hỗ trợ 50%, còn lại nhà trường xã hội hóa 50% nhưng chỉ những trường “nhà giàu” mới có thể thực hiện. Còn các trường khác vẫn đứng ngoài cuộc. Vậy, liệu mô hình “Trường học thông minh” có thể thực hiện?
“Nếu kinh phí không được hỗ trợ thì các trường rất khó thực hiện. Vì số tiền đầu tư các trang thiết bị hiện đại không hề nhỏ. Trong khi đó nguồn ngân sách của trường thì rất hạn hẹp”, ông Trần Đức Vinh nói.
Trong khi đó bà Võ Ngọc Thu cho rằng: “Nhà trường có ủng hộ đến mấy nhưng nếu phải tự túc kinh phí thì e rằng không thể thực hiện được. Vì thế khi đưa vào thực hiện, ngành cũng nên tính trước đến giải pháp kinh phí”. Bà Thu cho biết thêm, muốn đạt được hiệu quả cao thì mô hình phải được áp dụng ở những trường lớp có sĩ số học sinh không quá đông. Điều này đòi hỏi chúng ta tiếp tục phải tìm giải pháp giảm sĩ số học sinh/lớp, chưa kể một số loại bàn ghế cũng cần thay đổi cho phù hợp…
Trước vấn đề này, ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Việc áp dụng mô hình “Trường học thông minh” được thực hiện theo chủ trương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục của ngành. Sau đổi mới nội dung, chương trình, giáo viên thì đổi mới trang thiết bị dạy – học đóng vai trò hết sức quan trọng, tạo ra môi trường học tập hiện đại, phát huy tính hiệu quả trong giảng dạy. So với Việt Nam, đây là mô hình khá mới, vì thế khi áp dụng chúng ta cần phải thực hiện từng bước, có lộ trình rõ ràng. Bước đầu ngành sẽ thí điểm tại một số trường để đánh giá kết quả, lấy ý kiến gia đình, nhà trường và xã hội. Dựa trên kết quả và ý kiến đóng góp thu thập được, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ có những bước phát triển tiếp theo”.
Bài, ảnh: Trinh Ngọc
| Áp dụng mô hình “Trường học thông minh” là việc làm hết sức kịp thời, phù hợp với yêu cầu từng bước đổi mới phương tiện dạy – học hiện nay trong nhà trường. Theo đó, lãnh đạo trường học, giáo viên và cả học sinh được tiệm cận với nền công nghệ hiện đại. |


Bình luận (0)