Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Thí sinh Trà Vinh, Vĩnh Long: Quan tâm thủ tục khi đăng ký dự thi

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 27  và 28-2,  chương trình tư vn xét tuyn ĐH-CĐ 2019 “Tiếp bưc trưng thi” đưc Báo Giáo dc TP.HCM tiếp tc t chc ti hai tnh Trà Vinh, Vĩnh Long và đưc truyn hình trc tiếp trên đài phát thanh – truyn hình các đa phương này.

Hc sinh chăm chú theo dõi ni dung tư vn ti chương trình đưc truyn hình trc tiếp

Bên cạnh hàng ngàn học sinh tham gia trực tiếp thì nhiều học sinh, phụ huynh cũng được tư vấn mùa thi thông qua việc gọi về đường dây nóng của chương trình.

Tránh sai sót khi đăng ký

Tại chương trình, học sinh Nguyễn Thị Ngọc Anh (Trường THPT Vũ Đình Liệu, Trà Vinh) tâm tư: “Thời gian đăng ký dự thi THPT và xét ĐH-CĐ năm nay đã khá gần, chúng em lo lắng không biết cách đăng ký sao cho ít sai sót nhất”…

Ông Nguyễn Quốc Cường (Phó ban Đào tạo Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM) dặn dò, khi đăng ký dự thi THPT quốc gia, đăng ký xét ĐH-CĐ, các em cần ghi rõ ràng, chính xác theo yêu cầu trên hồ sơ. Sai sót thường gặp ở thí sinh các năm nằm ở việc khai mã trường, mã ngành, do đó, mục này các em cần tìm hiểu kỹ. Bên cạnh đó, năm 2019, các trường ĐH-CĐ tổ chức nhiều phương thức xét tuyển khác nhau như: Xét kết quả thi THPT quốc gia, xét học bạ, bài thi đánh giá năng lực… Học sinh cần tìm hiểu kỹ các phương thức này để làm cơ sở lựa chọn ngành nghề, phù hợp với năng lực, điều kiện bản thân, với nhu cầu nhân lực.

Ông Cường cũng cho hay, theo dự thảo quy chế của Bộ GD-ĐT, đề thi năm nay sẽ bám sát chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Năm nay, kỳ thi THPT quốc gia cũng tiếp tục áp dụng 5 bài thi, trong đó 3 bài thi bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ và hai bài tự chọn là khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. “Thí sinh nên chọn bài thi tự chọn phù hợp khả năng, với tổ hợp xét tuyển vào các trường. Tuy được đăng ký thi cả 2 bài tự chọn nhưng nếu bỏ một trong 2 bài thi này, các em sẽ không được tính điểm” – ông Cường lưu ý.

Trước rất nhiều quan tâm của học sinh tỉnh nhà dành cho trường ĐH địa phương, TS. Phan Quốc Nghĩa (Trưởng phòng Khảo thí Trường ĐH Trà Vinh) thông tin, trường xây dựng chương trình đào tạo có sự tham gia của doanh nghiệp, sinh viên trong quá trình học được đi làm thực tế tại doanh nghiệp có lương. Điều này giúp các em trải nghiệm thực tiễn, từng bước nâng tay nghề, hoàn thiện kiến thức, kỹ năng. Trường cũng trang bị đủ các hệ thống phòng thí nghiệm, xưởng thực hành sư phạm và bệnh viện phục vụ hoạt động học tập và nghiên cứu của sinh viên. Trong quá trình đào tạo, trường trang bị kỹ năng mềm, hỗ trợ ít nhất 20 triệu đồng cho mỗi ý tưởng khởi nghiệp khả thi cho sinh viên, để các em khởi nghiệp ngay từ giảng đường.

Nhiu li thế cho n hc ngành k thut

Tương tự những năm gần đây, mối quan tâm của nữ sinh dành cho khối ngành kỹ thuật vốn dành cho phái mạnh vẫn tiếp tục “nóng”. Nữ sinh Thanh Lộc (Vĩnh Long) băn khoăn: “Nữ vốn chân yếu tay mềm, học ngành kỹ thuật ra có thể đáp ứng được công việc thực tế không?”.

TS. Trần Thiện Lưu (Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM) cho hay, phái nữ học khối ngành kỹ thuật thực tế hiện không quá nhiều. Trước đây, nhà trường không xét tuyển nữ đối với một số ngành như điều khiển tàu biển, tuy nhiên từ cách đây 4 năm đã bắt đầu tuyển nữ cho phù hợp tình hình chung của quốc tế. Thống kê của trường năm 2018 cho thấy, lượng sinh viên nữ theo học ngành kỹ thuật khá ít nên mặc dù cơ hội việc làm đa dạng nhưng sự cạnh tranh ở môi trường phù hợp cũng không đáng kể. Song cơ hội việc làm cho các bạn nữ cao hơn nam. Thực tế, kết quả học tập của nhiều sinh viên nữ ở khối ngành kỹ thuật tại trường rất tốt.

Bà Nguyn Th Bch Vân (Phó Giám đc S GD-ĐT Trà Vinh) phát biu ti chương trình

Bà Nguyễn Thị Bạch Vân (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trà Vinh) nhận định, ngành giáo dục cả nước nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng đang thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó có việc tư vấn định hướng chọn nghề cho học sinh. Do đó, chương trình tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh là một trong những chương trình có ý nghĩa nhất giúp các em chọn đúng ngành học, phát huy được sở trường, đam mê.

Năm học 2018-2019, toàn tỉnh có hơn 7.000 học sinh lớp 12 khối THPT, giáo dục thường xuyên. Năm nay cũng như nhiều năm qua, Báo Giáo dục TP.HCM đã đồng hành cùng địa phương tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh ĐH-CĐ góp phần định hướng học sinh lựa chọn ngưỡng cửa vào đời; đây là hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa cao đối với nhiều thí sinh, phụ huynh, xã hội…

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Trung Nhân (Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) cũng cho rằng, thực tế hiện nay ở các tập đoàn đa quốc gia, lĩnh vực kỹ thuật công nghệ hầu như tập trung kỹ sư nam. Các đơn vị này mong muốn tuyển kỹ sư nữ để “mềm hóa” môi trường làm việc, nâng cao hiệu suất, hiệu quả. Ngoài ra, học lĩnh vực kỹ thuật công nghệ hiện nay không hẳn ra trường sẽ… chui gầm ô tô sửa chữa trực tiếp hay đại loại mà có thể làm việc thông qua công nghệ, điện thoại thông minh… Đặc biệt, ngày nay, mức độ giao thoa giữa các ngành nghề rất nhiều, giới nữ học kỹ thuật cũng có thể có cơ hội làm việc ở một số lĩnh vực liên quan khác. Tại trường, nữ sinh vào học khối ngành kỹ thuật sẽ được ưu tiên học bổng, giảm học phí, tham gia chương trình trao đổi sinh viên quốc tế…

Liên quan đến chương trình đào tạo từ xa được một số học sinh đề cập, TS. Lê Xuân Trường (Trưởng khoa Công nghệ thông tin Trường ĐH Mở TP.HCM) cho biết, chương trình đào tạo trực tuyến tại Trường ĐH Mở TP.HCM được cấp bằng đào tạo từ xa, dù học chính quy hay trực tuyến tại trường thì người học đều phải đạt chuẩn kiến thức và kỹ năng như nhau. Hình thức này phù hợp với những người bận rộn, ít có điều kiện đến trường học trực tiếp; tuy được học “tại gia” nhưng việc thi cử diễn ra trực tiếp tại trường.

Mê Tâm

 

Bình luận (0)