Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Thi thiết kế giáo án điện tử

Tạp Chí Giáo Dục

Các thí sinh đang thao tác kỹ thuật chèn ảnh, âm thanh

Có nhiều giáo viên (GV) đã đổi mới phương pháp dạy qua bài giảng trình chiếu ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), nhưng không phải thầy cô nào cũng biết soạn giáo án điện tử (GAĐT) cho riêng mình.
Có lẽ đó là lý do để Trường TH Bình Lợi Trung (quận Bình Thạnh) tổ chức cuộc thi “Thiết kế và giảng dạy GAĐT” cho GV 5 khối lớp vào đầu học kỳ II năm học 2011-2012.
Khi GV làm… thí sinh
Đã tham dự không ít kỳ thi trong cuộc đời đứng lớp nhưng đây là lần đầu tiên thầy Lê Văn Đại – GV khối 5 tự thiết kế cho mình một bài dạy trên máy vi tính theo yêu cầu của ban giám khảo. Trước đây khi soạn bài Quan hệ từ trong môn luyện từ và câu (lớp 5) theo phương pháp truyền thống thì “đạo cụ” chính của người GV chỉ có tập giấy và bút viết. Thế nhưng để thiết kế bài giảng trình chiếu thì người GV phải cần đến máy vi tính, và quan trọng là phải thật sự thành thạo khi sử dụng công cụ này. Đó cũng là thử thách đối với chín GV bộ môn còn lại tham gia hội thi.
Cô Phan Thị Hạnh – Phó hiệu trưởng Trường TH Bình Lợi Trung, cho biết: “Năm nay nhà trường tổ chức thêm vòng 1 với nội dung là thiết kế một bài giảng trên máy vi tính để đánh giá khả năng sử dụng máy vi tính của thầy cô khi tự soạn một GAĐT”. Cũng theo cô Hạnh, hội thi yêu cầu thí sinh thiết kế được ba slide cho một bài dạy theo mẫu, trong đó có hiệu ứng xuất hiện và biến mất. Ngoài ra còn có một yêu cầu cao hơn là GV phải biết chèn hình ảnh và cả âm thanh để minh họa (nếu cần) khi đứng lớp. Riêng ở vòng 2 cũng giống như các năm trước với nội dung là mỗi GV sẽ tự chọn một tiết dạy bao gồm các môn như: Tập đọc, luyện từ và câu, tập làm văn và đạo đức.
Theo yêu cầu của đề ra, cô Hoàng Thị Xuân Trang đã chọn bài dạy Cảnh đẹp non sông (môn tập đọc lớp 3). Đối với tiêu đề “Phòng GD-ĐT quận Bình Thạnh – Trường TH Bình Lợi Trung”, ở trang đầu tiên, cô Trang đã chọn Font Arial với size 24. Trong lúc đó cô Nguyễn Minh Trang lại chọn size 42 cho dòng chữ “Hội thi” và WordArt với size 36 cho dòng chữ “Giáo án điện tử” trong bài Cấu tạo văn tả người (tập làm văn lớp 5). Vạn sự khởi đầu nan, nhờ chọn bài Cửa Tùng (tập đọc lớp 3) mà cô Tiêu Lệ Lan đã chèn được hai hình đẹp và có hiệu ứng minh họa cho bài học ở trang thứ 2. Yêu cầu của bài thi tuy xuất hiện hai lần theo thứ tự trước sau nhưng hai file hình đó lại phải biến mất cùng một lúc. Đối với GV đã thành thục CNTT thì dễ còn những ai mới làm đôi lần thì đây là một thử thách để tự vượt lên chính mình. Sau khi chèn được hai “tấm hình” vào trang 2, các GV phải chèn thêm âm thanh từ bài hát Cô dạy bài học giao thông vào để cho giáo án biết “lên tiếng” trong giờ học.
Nâng cao tay nghề
Sau khi chỉnh sửa dòng chữ “Bài thi đã kết thúc – Xin chân thành cảm ơn”, các thí sinh còn phải chèn thêm một tấm hình (bông hoa ở góc trái) không hiệu ứng để hoàn thiện “độ chín” của tay nghề.
Bài thi của hai “thí sinh” Hoàng Thị Xuân Trang và Nguyễn Minh Trang giành được điểm 10 tuyệt đối. Những GV khác tuy không được số điểm tuyệt đối nhưng cuộc thi làm cho họ trưởng thành hơn về nhận thức và đặc biệt là nâng cao thêm tay nghề mà không ít người ngần ngại khi soạn bài bằng Powerpoint. Đúng như câu nói: “Không thành công thì cũng thành nhân”.
Khi tự tay “chế biến” GAĐT thì rõ ràng các GV không còn phụ thuộc vào người khác, biết làm chủ giờ dạy của mình trên tinh thần “có sao dùng vậy”, tránh được hiện tựơng sao chép giáo án lẫn nhau kìm hãm sự sáng tạo trong đổi mới.
“Đây cũng là dịp để GV tự nâng cao trình độ, bồi dưỡng tay nghề và thực hiện tốt ứng dụng CNTT trong giảng dạy”, thầy Lê Văn Tư – Hiệu trưởng nhà trường cho biết.
Bài, ảnh: Phan Ngọc Quang

Bình luận (0)