Hôm qua (6-7), hàng loạt tỉnh/thành trên cả nước đã công bố điểm thi THPT quốc gia 2017. Qua kết quả sơ bộ, một số tỉnh/thành dự đoán tỷ lệ tốt nghiệp sẽ cao hơn năm 2016.
Thí sinh vui vẻ sau buổi thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 |
Năm nay, số lượng bài thi đạt điểm 10 khá nhiều, đặc biệt có tỉnh, số điểm 10 ở bài thi khoa học xã hội nhiều hơn cả ở bài thi khoa học tự nhiên.
Phổ điểm chủ yếu từ 4-6
Tại tỉnh Long An, kết quả thi môn tự luận ngữ văn có mức điểm từ 5 trở lên rất cao, trên 86%, nhưng không có bài thi nào đạt điểm tuyệt đối 10. Đặc biệt, tỷ lệ này ở môn địa là gần 83%; môn giáo dục công dân hơn 99%, mặc dù đây là năm đầu tiên môn này được đưa vào kỳ thi. “Tỷ lệ đạt điểm từ trung bình trở lên đối với các môn trắc nghiệm còn lại thấp hơn, cụ thể môn toán là 56%; lý và hóa 53%; môn sinh gần 40%; môn sử 36%”, ông Phạm Văn Thở (Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT tỉnh Long An) cho biết.
Dựa trên kết quả sơ bộ, ông Thở dự đoán tỷ lệ tốt nghiệp THPT tại tỉnh năm nay có thể sẽ cao hơn năm ngoái. Số bài thi đạt điểm 10 cũng nhiều hơn năm rồi, phân bố đều ở các môn trừ toán, ngữ văn và lý. Cụ thể, toàn tỉnh có 23 bài thi đạt điểm 10, trong đó bài thi khoa học tự nhiên có 13 điểm 10 và bài thi khoa học xã hội có 8 điểm 10. Môn toán có 5 bài đạt 9,8 điểm, đây cũng là mức cao nhất; môn ngữ văn có 1 bài đạt cao nhất 9,5 điểm.
Đà Nẵng: 72 thí sinh bị điểm liệt Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Đà Nẵng có 72 thí sinh bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống). Cụ thể, môn văn có 9 thí sinh; môn lý có 9 thí sinh; môn hóa có 13 thí sinh; môn sinh có 9 thí sinh; môn sử có 10 thí sinh; môn toán có 12 thí sinh; môn tiếng Anh có 8 thí sinh; môn địa và GDCD có 1 thí sinh bị điểm liệt. Theo phổ điểm, năm nay số lượng thí sinh đạt điểm trung bình khá cao. Riêng về điểm 10, có 103 bài thi đạt điểm 10 ở các môn toán, lý, hóa, sinh, địa, GDCD và tiếng Anh. Cụ thể môn toán có 7 bài đạt điểm 10; môn hóa có 46 bài; môn lý có 2 bài; môn sinh có 22 bài; môn địa có 3 bài; môn GDCD có 2 bài; môn tiếng Anh có 21 bài. Các môn văn, sử không có bài thi đạt điểm 10. Vĩnh Yên |
Khác với tỉnh Long An, nhiều địa phương khác, tỷ lệ thí sinh đạt mức điểm từ trung bình trở lên năm nay tăng hơn năm trước. Ông Nguyễn Hữu Tài (Trưởng phòng Khảo thí – CNTT Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh) cho hay, tại địa phương này, mức điểm chủ yếu của thí sinh nằm trong khoảng 4-6 thay vì mức 3-5 như năm 2016. Trong đó, số lượng bài thi đạt điểm 10 cũng nhiều hơn. Đặc biệt, trái với dự đoán, số điểm 10 ở bài thi tổ hợp khoa học xã hội lại nhiều hơn so với bài thi khoa học tự nhiên.
Ông Tài cho rằng, việc nhiều thí sinh đạt điểm 10 năm nay, nhất là ở các môn khoa học xã hội có thể nhờ thi theo hình thức trắc nghiệm, đồng thời, nội dung thi tập trung chủ yếu ở kiến thức lớp 12. Những năm tới, đề thi sẽ bao trùm cả kiến thức lớp 11 và cả lớp 10, việc đạt điểm 10 có thể khó hơn.
Tương tự, ông Cao Minh Hồng (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau) thông tin, riêng môn tự luận ngữ văn, mức điểm chủ yếu của thí sinh toàn tỉnh nằm trong khoảng từ 5-6, tương đương năm 2016. Mức điểm 7-8 chiếm khoảng 10%.
Cụm thi TP.HCM cũng có 453 điểm 10 ở các môn thi. Ngoại trừ môn ngữ văn, các môn còn lại đều có điểm 10. Trong đó, môn ngoại ngữ có nhiều nhất với 214 điểm 10; kế đến là môn hóa có 139 điểm 10. Môn sinh có 56 điểm 10. Môn toán có 19 điểm 10, môn sử có 1 điểm 10, giáo dục công dân có 15 điểm 10, địa lý 5 điểm 10, vật lý có 4 điểm 10.
Điểm ngoại ngữ thấp
“Việc các môn đều có điểm 10 như năm nay là một tín hiệu vui, đề thi đã có tính phân hóa tốt nên phổ điểm trải đều trên tất cả các mức. Đặc biệt, các môn khoa học xã hội có nhiều điểm 10 cho thấy việc hiểu bài là cực kỳ quan trọng, các em có phương pháp học tốt sẽ có cơ hội đạt điểm cao, cũng như thay đổi quan điểm xem các môn sử, địa, giáo dục công dân là các môn học thuộc lòng”, đại diện một trường ĐH đánh giá. |
Theo thống kê nhanh, tỉnh Quảng Nam có hơn 60 điểm 10, phân bố đều ở các môn thi, trong đó môn tiếng Anh có 6 điểm 10. Một số địa phương cho hay, ở mức điểm từ trung bình trở lên, môn ngoại ngữ chiếm tỷ lệ thấp nhất. Tại tỉnh Long An, đây là năm đầu tiên 100% học sinh của tỉnh thi ngoại ngữ, thay vì một số vùng được thi môn thay thế như các năm trước. Tuy nhiên, tỷ lệ thí sinh đạt điểm trung bình trở lên lại thấp nhất trong tất cả các môn, chỉ gần 40%. Ông Phạm Văn Thở nhìn nhận, hiện nhiều vùng của địa phương này học sinh chưa có nhiều điều kiện để học ngoại ngữ.
Tương tự, tại tỉnh Tây Ninh, tỷ lệ thí sinh đạt ngưỡng điểm trung bình trở lên môn ngoại ngữ cũng đứng hạng chót. Ông Nguyễn Hữu Tài nhận định, nhiều học sinh ở đây không mấy mặn mà với việc học ngoại ngữ, sắp tới, sẽ có đề xuất xem xét lại tình hình, chất lượng giảng dạy ngoại ngữ.
Bài, ảnh: Mê Tâm
Bình luận (0)