Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 sắp tới, để tránh mất điểm ở 3 môn thi bắt buộc (ngữ văn, toán, tiếng Anh), các em học sinh cần ghi nhớ những lưu ý dưới đây.
Học sinh lớp 12A4 Trường THPT Hùng Vương trong giờ ôn tập môn tiếng Anh
Môn văn: tránh diễn đạt dài dòng, thiếu ý
Theo cô Hồ Lê Thanh Hà (Tổ trưởng Tổ ngữ văn Trường THPT Phú Nhuận, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), ngữ văn là môn đặc trưng, không chỉ yêu cầu học sinh về lượng kiến thức mà còn là lối diễn đạt, câu cú mạch lạc khi làm bài. Vì vậy muốn đạt điểm cao trong môn này, các em cần tránh lối diễn đạt dài dòng, không phù hợp, vụng về, lủng củng. Đặc biệt hạn chế sai lỗi chính tả, sai ngữ pháp. Trong khi đó các bài viết sáng tạo có những ý tứ riêng, độc đáo sẽ dễ đạt điểm cao.
Trong môn ngữ văn, các em nên tuân theo bí quyết “nhìn điểm làm bài, viết ý”. Tức là câu hỏi nào điểm cao thì viết dài và nhiều ý, còn câu nào điểm ít thì chỉ cần viết ngắn mà đầy đủ ý là được. Với câu hỏi có điểm số là 1 thì các em cần viết từ 2-3 ý, viết cô đọng và súc tích. Ở phần đọc hiểu: Các em cần đọc kỹ câu hỏi, yêu cầu của đề, trả lời ngắn gọn, súc tích nhưng phải đầy đủ ý. Tránh diễn đạt loanh quanh không vào trọng tâm câu hỏi, nhưng cũng tránh diễn đạt quá cụt ngủn, hay lược bớt. Những câu thông hiểu, vận dụng cần được liên hệ thực tế, đưa ra hướng giải quyết phù hợp để đạt điểm tối đa.
Ở phần nghị luận xã hội: Các em cần nắm rõ đề, tránh làm bài theo kiểu bài văn thu nhỏ mà chỉ làm theo đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ. Nếu làm theo bài văn thu nhỏ thì bài viết sẽ chỉ có thể đạt tối đa 1 điểm. Trong đoạn văn đó cần nêu ra được liên hệ, suy nghĩ của bản thân, tích hợp với phần đọc hiểu. Để đạt điểm cao, các em phải nắm được kỹ năng viết đoạn văn, lập luận và phân tích khi làm bài.
Một điều nữa khi viết đoạn văn là các em cần đọc thật kỹ yêu cầu của đề. Thông thường đề chỉ hỏi ở một khía cạnh, một chi tiết. Vậy nhưng rất nhiều học sinh lạc đề, không đọc kỹ yêu cầu của đề, triển khai luôn cả một tác phẩm văn/thơ. Điều này vừa không đúng yêu cầu của đề, vừa mất thời gian mà điểm lại không cao. Do đó, để đạt điểm cao, các em phải xác định được đúng vấn đề. Ngoài ra, đối với việc dẫn chứng trong bài nghị luận xã hội, các em cũng phải lưu ý để tránh làm nhiều mà điểm lại không cao. Dẫn chứng đưa vào bài làm phải là người thật, việc thật, có chọn lọc sự kiện, nhân vật tiêu biểu mà có tính thuyết phục cao. Lưu ý ở phần này các em hạn chế đưa dẫn chứng từ tác phẩm văn học vào bởi tính thuyết phục không cao giống như dẫn chứng xã hội. Vì vậy, điểm cũng sẽ không được cao.
Ở phần nghị luận văn học: Đây là phần bài làm mà học sinh dễ mất điểm nhất. Do đó, để tránh mất điểm, khi làm các em cần đọc kỹ yêu cầu đề, lưu ý các dạng bài làm. Tránh phân tích cả bài văn hay bài thơ nhưng không nêu bật được trọng tâm của vấn đề mà chỉ cần tập trung vào chi tiết. Nếu đề là văn xuôi thì cần tránh viết theo lối kể chuyện, tránh đưa dẫn chứng không chính xác hoặc bài viết không có dẫn chứng. Đối với thơ, cần tránh lối viết diễn xuôi. Khi phân tích cần phân tích được cả nội dung và nghệ thuật. Nếu chỉ phân tích riêng nội dung mà quên nghệ thuật thì điểm sẽ không cao. Đặc biệt, cần tránh lối viết lan man, xa đề, nói chung chung.
Môn toán: không lạm dụng máy tính quá mức
Cô Cao Thị Ngọc Thu (Tổ phó Tổ toán Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết toán là môn thi trắc nghiệm. Để có thể hoàn thành 50 câu hỏi trắc nghiệm trong thời gian 90 phút, điều quan trọng nhất là các em phải có kỹ năng giải bài. Với những câu hỏi khó các em không nên quá sa đà, không dành quá nhiều thời gian để tìm ra lời giải. Thậm chí, ngay cả những câu hỏi đơn giản với kiến thức cơ bản, các em cũng không nên chủ quan. Tuy nhiên, thực tế nhiều em lại thường mất điểm ở ngay những câu hỏi đơn giản.
Khi làm bài, các em làm đến đâu phải chắc đến đó. Đối với những câu hỏi thực tế, không chỉ đòi hỏi kiến thức toán học mà còn những hiểu biết ở các môn học khác như lý, hóa, sinh và kiến thức xã hội. Các câu hỏi thuộc dạng này không khó, chỉ đơn giản sử dụng những kiến thức giải tích, tích phân, khảo sát hàm, nhưng với lối ra đề “hoa mỹ, dài dòng” thì thường là những câu hỏi khiến học sinh “gặp khó”, hay mất điểm. Vì vậy, với những bài toán thực tế các em cần phải bình tĩnh, đọc thật kỹ câu hỏi, tìm ra những yêu cầu chính của đề để giải.
Một lưu ý nữa khi làm bài thi môn toán là các em không nên quá lạm dụng máy tính. Bởi có nhiều câu hỏi, nếu chỉ áp dụng công thức thôi thì chưa đủ mà cần có sự suy luận, phân tích, logic.
Môn tiếng Anh: mất điểm do thiếu vốn từ vựng
Đề cập đến những lưu ý khi làm bài môn tiếng Anh, cô Trần Nguyễn Hương Giang (Tổ trưởng Tổ tiếng Anh Trường THPT Hùng Vương, Q.5, TP.HCM) cho biết tiếng Anh là môn học đặc thù, kiến thức là sự tổng hợp của các bậc học. Vì thế, để có thể đạt được điểm cao trong bài thi tiếng Anh, bắt buộc học sinh phải nắm vững cấu trúc ngữ pháp và có vốn từ vựng phong phú.
Ở bài thi tiếng Anh, học sinh thường mất điểm ở phần đọc hiểu do thiếu vốn từ để đọc và hiểu. Vì vậy khi làm phần đọc hiểu, các em nên đọc qua đoạn văn, nhưng lưu ý không dịch cả đoạn ra tiếng Việt đủ từng câu, từng ý mà chỉ cần nắm ý chính, tìm ra những câu chủ đề. Thông thường các câu hỏi trong phần đọc hiểu được hỏi theo diễn biến của đoạn văn đọc hiểu. Vì vậy các em nên bám sát những câu chủ đề trong câu hỏi để dựa vào đoạn văn suy luận, tìm ra đáp án. Ở các bài tập điền từ, để tránh mất điểm các em nên đặt từ ngữ đó trong bối cảnh nhằm loại từ, chọn từ cho chính xác.
Trong quá trình làm bài thi môn tiếng Anh, với những câu khiến bản thân gặp khó, các em đừng tốn quá nhiều thời gian, câu nào dễ làm trước, câu khó làm sau nhưng không nên bỏ sót câu hỏi.
Đ.Yến (ghi)
Bình luận (0)