Để giúp học sinh hệ thống lại và nắm vững kiến thức cơ bản môn hóa học, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016, giáo viên bộ môn phải soạn thảo đề cương ôn tập thật chi tiết.
Giờ dạy học môn hóa tại Trường THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.HCM (ảnh minh họa). Ảnh: Anh Khôi |
Theo cô Phạm Thị Ngọc Thảo (giáo viên môn hóa học Trường THPT Tôn Thất Tùng, Đà Nẵng), đề cương ôn tập phải chú trọng hệ thống kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa (SGK), sách bài tập hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và bám sát nội dung cấu trúc đề thi năm 2015. Trong đó tập trung vào nội dung chương trình lớp 12 và một số kiến thức căn bản của SGK lớp 10, 11. Ngoài ra, giáo viên bộ môn cần biên soạn các dạng đề thi thử (bám sát cấu trúc đề thi những năm gần đây) cho học sinh làm nhuần nhuyễn. Trong quá trình ôn tập, giáo viên phải thu thập thông tin phản hồi từ học sinh về nội dung ôn tập và các dạng bài tập để từ đó bổ sung các phương pháp giảng dạy cho phù hợp.
Trong đề thi những năm gần đây, có một số câu hỏi liên quan đến kiến thức lớp 10 và 11, nhưng không riêng biệt mà đó là kiến thức tổng hợp. Vì vậy các em cần nắm vững kiến thức một cách có hệ thống, logic tổng hợp. Tập làm càng nhiều dạng bài tập càng tốt. Với bài thi trắc nghiệm cần tập phản ứng nhanh bằng cách áp dụng công thức tính nhanh cho hiệu quả, vận dụng các định luật bảo toàn, nắm kỹ phương pháp giải một cách linh hoạt. Với dạng bài tập định tính cần bám chắc lý thuyết SGK để thực hiện các bước giải chính xác.
Quá trình ôn tập, chú ý bổ sung những phần kiến thức bị hổng thông qua các tiết ôn tập trên lớp, hỏi thêm thầy cô ngoài giờ học, tìm hiểu thêm trên các trang tài nguyên học tập của Bộ GD-ĐT. Khi giải các đề thi thử, cần so sánh và nghiên cứu các phương pháp giải ở đáp án của Bộ GD-ĐT đưa ra tại các kỳ thi. Và cuối cùng là chuẩn bị sức khỏe, tâm lý bình tĩnh để đạt được kết quả tốt nhất.
Trong khi đó, cô Lê Thị Cúc (giáo viên môn hóa học Trường THPT Ngô Quyền, Đà Nẵng), cho biết với môn hóa học, học sinh cần nắm vững hai yếu tố, đó là kiến thức chính của nội dung SGK và áp dụng một cách thành thạo, nhuần nhuyễn các dạng bài tập ứng dụng theo các kỹ năng biết, hiểu và vận dụng thấp đến vận dụng cao. Trong đó chú ý nắm chắc phần vận dụng thấp, sau đó mới dành thời gian tập làm bài tập vận dụng cao để đảm bảo đạt được lượng kiến thức căn bản với điểm số 7-8.
Đặc biệt, các em cần tư duy hệ thống kiến thức để khi gặp một câu hỏi dạng tổng hợp kiến thức thì không bị lúng túng. Chú ý các tính chất hóa học, tính chất vật lý, đặc điểm của các chất, nhóm chất bằng cách hệ thống hóa, so sánh những điểm giống nhau và khác nhau giữa các chất để dễ nhận biết khi gặp một dạng câu hỏi có liên quan.
Quá trình làm bài tập, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, các em cần chú ý nắm chắc các dạng bài tập phân loại theo định tính hoặc định lượng theo chủ đề. Với dạng câu hỏi định lượng cần nắm một số thủ thuật thường hay sử dụng như: đại lượng trung bình, bảo toàn điện tích trong phản ứng oxi hóa – khử hay trong dung dịch; tăng giảm khối lượng, số mol… Ngoài ra, áp dụng làm bài tập các dạng câu hỏi theo chủ đề một cách nhuần nhuyễn. Bám sát cấu trúc đề thi THPT quốc gia 2015; làm nhiều bài tập và rút ra kinh nghiệm từng dạng đề một cách tổng quát.
Phần viết phương trình phản ứng hóa học rất quan trọng nên các em cần chú ý viết đúng và đủ. Thường xuyên kiểm tra, hệ thống lại kiến thức của mình để kịp thời bổ sung kiến thức bị hổng bằng cách hỏi thêm giáo viên, đọc các tài liệu liên quan… Với những câu hỏi mà các em thấy đáp án không chắc chắn đúng thì nên đọc kỹ đề, liên hệ tính chất của chất được cho để có thể suy luận loại bỏ được 50%. 50% còn lại các em có thể dùng đến phương pháp loại trừ từ cái hoàn toàn sai để suy ra đáp án đúng.
Khi làm bài thi, cố gắng trình bày gọn gàng, cẩn thận. Chọn câu dễ làm trước, sau đó với các câu khó không làm được thì chọn cách loại trừ đáp án sai… Nên phân chia thời gian hợp lí, hoàn thành hết bài thi với khả năng có thể.
Vĩnh Yên (ghi)
Bình luận (0)