Phân tích đề thi tham khảo môn toán lần 3 của Bộ GD-ĐT, chúng ta thấy phạm vi kiến thức được gói gọn trong chương trình lớp 12. Kiến thức bao gồm hai lĩnh vực là giải tích và hình học.
![]() |
| ThS. Nguyễn Tấn Lộc trong một tiết dạy toán tại trường. Ảnh: N.Quang |
Theo đó, ở lĩnh vực giải tích bao gồm các phần kiến thức sau: Hàm số và các bài toán liên quan (11 câu); mũ và logarit (10 câu); nguyên hàm – tích phân (7 câu); số phức (6 câu). Còn lĩnh vực hình học gồm: Khối đa diện (4 câu); mặt cầu, mặt trụ, mặt nón (4 câu); phương pháp tọa độ không gian (8 câu). Về mặt cấu trúc, trong đề thi tham khảo lần 3 các câu hỏi được sắp xếp từ dễ đến khó. Đề thi chia thành 2 phần khá rõ ràng: Phần 1 gồm 30 câu, từ câu 1 đến câu 30 chiếm 60% là những câu có mức độ nhận biết và thông hiểu với mục đích xét tốt nghiệp. Phần 2 gồm 20 câu, từ câu 31 đến câu 50 chiếm 40% là những câu ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao với mục đích phân loại thí sinh xét tuyển vào các trường ĐH. Để đạt điểm cao môn toán trong kỳ thi sắp đến, các em cần lưu ý một số vấn đề sau:
Kinh nghiệm học và ôn tập
Thứ nhất, với hình thức thi trắc nghiệm, nội dung kiến thức được bao phủ gần như mọi “ngóc ngách” kiến thức trong SGK. Vì vậy, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, các em cần nắm chắc kiến thức cơ bản thuộc phần kiến thức lớp 12, không nên học tủ, không được bỏ bất kỳ phần nào trong SGK và bài tập thuộc chương trình lớp 12, kể cả phần đọc thêm; học thật kỹ các định nghĩa, khái niệm, công thức, các định lý, tính chất trong SGK. Khi học, các em cần nắm chắc bản chất của từng khái niệm toán học, không được học vẹt; nắm vững cách giải các dạng toán thường gặp trong từng chủ đề. Để có thời gian làm những câu hỏi khó, các em cần tìm hiểu các mẹo, phương pháp và công thức giải nhanh một số bài toán đơn giản, hình thành các kỹ năng, tư duy giải nhanh.
Thứ hai, nắm vững các hướng giải nhanh bài thi trắc nghiệm, đó là giải xuôi (giải như tự luận để tìm ra phương án đúng, chỉ khác là không cần trình bày lời giải), giải ngược (kiểm tra các phương án lựa chọn, xem phương án nào thỏa yêu cầu đề bài), phương pháp loại trừ (tìm các phương án sai và loại bỏ chúng). Dùng máy tính cầm tay (dùng máy tính cầm tay để loại trừ các phương án không phù hợp với yêu cầu đề bài, chọn phương án phù hợp).
Thứ ba, từ nay đến thời điểm thi, các em nên tập trung ôn tập theo định dạng đề thi tham khảo của Bộ GD-ĐT; tăng cường rèn luyện các dạng bài sử dụng phương pháp loại trừ để tìm ra đáp án; không nên lao vào giải các đề thi thử đăng tải trên mạng, bởi vì nhiều đề thi thử trên mạng có nhiều câu hỏi quá khó đi quá xa so với đề tham khảo của bộ, thậm chí có những câu nằm ngoài chương trình thi. Đối với học sinh khá giỏi, các em nên làm các đề thi thử môn toán THPT quốc gia của các trường chuyên để bổ sung những kiến thức mình còn thiếu, chọn ra được những cách giải tối ưu, rút ngắn thời gian làm bài, quen với áp lực phòng thi và rèn được phản xạ. Khi tham khảo tài liệu cần có sự chọn lọc vì mỗi tài liệu chỉ phù hợp với một phần của đề. Nên nhờ thầy cô bộ môn thẩm định lại, vì hiện tại nguồn thông tin trên mạng thì rất nhiều, nhưng tính chính xác thì còn phải kiểm định.
Thứ tư, các em cần hết sức tập trung khi học, không xao nhãng bởi những thứ khác. Học với tinh thần thoải mái, không gò ép và đặt mục tiêu vừa sức để có quyết tâm hơn. Trước khi vào bàn học, các em nên hình dung sơ lược về những điều mình sẽ học, phân tích những điểm yếu và lỗ hổng kiến thức của mình để tìm cách khắc phục. Để tránh tình trạng nhồi nhét quá nhiều kiến thức cùng lúc trong thời điểm ôn thi nước rút này, các em nên phân bổ thời gian ôn luyện hợp lý và duy trì đều đặn hằng ngày. Trước ngày thi, các em nên ngủ, nghỉ thoải mái để đầu óc minh mẫn trong ngày thi. Trong quá trình ôn tập nên quan tâm đến sức khỏe, phân bố thời gian hoạt động học tập hợp lý sao cho đến lúc đi thi thì sức khỏe phải tốt nhất.
Kinh nghiệm làm bài thi
|
Khó khăn và thuận lợi với đề thi môn toán Trong đề thi môn toán năm nay, kiến thức chỉ nằm trọn trong chương trình lớp 12. Nhiều phần kiến thức khó của lớp 10 và 11 đã được bỏ hẳn. Như vậy thí sinh khỏi mất thời gian ôn lại các kiến thức chuyên sâu ở lớp dưới. Tuy nhiên, đối với hình thức trắc nghiệm khách quan, đề hỏi rất nhiều khía cạnh và nhiều vấn đề. Do đó, thí sinh phải vận dụng cả kiến thức và kỹ năng để tìm ra đáp án đúng trong khoảng thời gian tương đối ngắn. Độ dài của đề thi và áp lực thời gian làm bài khiến thí sinh khó có thể đạt điểm cao. |
Đầu tiên các em nên làm toàn bộ đề thi một lượt, với những câu dễ các em khoanh luôn đáp án được cho là chắc chắn. Khi gặp câu khó, đừng mất quá nhiều thời gian mà hãy tạm bỏ qua và chuyển sang làm câu khác. Sau khi làm xong một lượt đề thì mới quay lại để làm tiếp câu đó. Ưu tiên làm trước các câu hỏi mà có sử dụng được máy tính Casio. Khi làm bài, các em có thể làm theo thứ tự từ dễ đến khó. Đến câu 30 trở đi thì mức độ khó tăng dần nên cần lựa chọn những câu quen thuộc để làm. Đối với các câu hình học ở mức độ đơn giản cần hạn chế vẽ hình và nếu phải vẽ thì cũng không cần vẽ quá cầu kỳ vì sẽ rất tốn thời gian, cố gắng tưởng tượng là chính. Khi làm bài phải đọc thật kỹ đáp án để không chọn nhầm các đáp án “bẫy” của đề bài.
Tiếp theo, khi làm bài thi, các em phải biết phân bố thời gian làm bài hợp lý. Câu hỏi dễ: thời gian làm bài là 1 phút; câu hỏi trung bình: thời gian làm bài là 2 phút; câu hỏi khó, cực khó: thời gian làm bài từ 3 đến 5 phút. Nếu không chọn được chính xác phương án đúng ở một câu hỏi bất kỳ, các em có thể chọn ngẫu nhiên một đáp án nào đó, không nên bỏ sót một câu nào.
Tránh một số quan niệm sai lầm
Một số em có suy nghĩ là mình có thể dùng máy tính cầm tay để giải hơn một nửa đề thi nên không quan tâm đến phương pháp giải tự luận của các dạng bài tập này. Điều đó là sai lầm vì trong kỳ thi này, các câu hỏi tính toán được thiết kế để chống lại cách dùng máy tính kiểm tra, bắt buộc thí sinh phải tư duy để giải toán. Do vậy các em vẫn phải nắm được các cách giải cơ bản cho từng dạng toán như tự luận. Bên cạnh đó, một số em lười học, nghĩ rằng cứ đánh một đáp án như nhau ở tất cả các câu thì cũng được 2 điểm. Đây là quan niệm sai lầm, vì đề thi năm nay được máy tự động rút và sắp xếp. Tỉ lệ đáp án A, B, C, D không đồng đều. Vì vậy, nếu chọn đáp án như nhau trong tất cả các câu hỏi thì thí sinh có thể bị điểm liệt.
ThS. Nguyễn Tấn Lộc
(Tổ trưởng bộ môn toán,
Trường THPT Nguyễn Trung Trực, TP.HCM)


Bình luận (0)