Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Thi tốt nghiệp THPT 2009: Sẽ có nhiều mã đề thi trắc nghiệm

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Ông Nguyễn An NinhKỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009 có đến tám đối tượng thí sinh khác nhau. Thế nhưng Bộ GD-ĐT dự kiến chỉ có hai đề thi khác nhau cho hai đối tượngthí sinh học chương trình THPT và thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ về hướng ra đề thi sao để phù hợp các đối tượng thí sinh và những điểm mới dự kiến thực hiện trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm tới, ông Nguyễn An Ninh, cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, cho biết:

– Chúng tôi vẫn đang tiếp tc nghiên cu nhng ý kiến góp ý để hoàn chnh quy chế tuyn sinh 2009 vi mt s đim d kiến sa đổi. Riêng v đề thi, s chđề riêng cho đối tượng thí sinh giáo dục thường xuyên và cho HS h THPT. Đề thi cho thí sinh hc chương trình THPT (trừ môn ngoại ng) có hai phn chung và riêng.

Thí sinh học chương trình nào (chương trình chun hay nâng cao) phải làm phn đề thi riêng ca chương trình đó. Đề thi môn ngoại ng chung cho các đối tượng d thi, nhưng ni dung đề s ra vào phần kiến thc giao thoa giữa chương trình chun và nâng cao. Như vy thí sinh học chương trình ban cơ bn, xã hi hay t nhiên đều có thể lựa chn cho mình phn đề thi phù hp chương trình được hc.

Thí sinh tự do s phi b sung kiến thc cn thiết bám sát chương trình THPT hiện hành để có th đạt kết qu thi tt. nhng môn thi có hai phần chung – riêng, nếu thí sinh làm c hai phn riêng sẽ b coi làm phm quy và không được chm đim bài làm phn riêng đó.

* Hướng ra đề thi của các môn thi trc nghim 2009 có gì thay đổi so vi năm nay không thưa ông? D kiến có bao nhiêu mã đề?

Tám đối tượng bao gm: thí sinh hc chương trình lp 12 hiện hành ban cơ bn, ban khoa hc xã hi, ban khoa hc t nhiên, HS học chương trình THPT kỹ thut, thí sinh hc chương trình giáo dc thường xuyên, có ba đối tượng thí sinh t do gm thí sinh hc chương trình THPT phân ban thí đim hoc không phân ban, thí sinh hc chương trình giáo dục thường xuyên.

– Đề thi ngoại ng d kiến có 60 câu hi, đề thi trc nghim các môn khác là 40 câu. Vềđề, chúng tôi ch có th nói s tăng sđề lên nhiu hơnm trước để đảm bo tính khách quan. Cũng có th mi thí sinh trong một phòng thi có mt mã đề riêng. Tuy nhiên đây là vấn đề còn đang bàn và có bao nhiêu mã đề chưa th khng định chc chn vào thi đim này.

* Kỳ thi tt nghip THPT năm 2009 d kiến quy định v đối tượng được cng đim ưu tiên s có nhng điu chnh. C thể như thế nào?

– Về cơ bn, quy định đối tượng ưu tiên cng đim tt nghiệp không thay đổi, nhưng s c th, chi tiết hơn để thí sinh không bị thit thòi.

ng nm trên địa bàn các thành ph trc thuc trung ương nhưng s vn có nhng xã, huyn nông thôn, khó khăn. Nếu chỉ khoanh vùng ở cp tnh, thành phố thì nhiu thí sinh khó khăn không được hưởng chế độ ưu tiên. Chng hn quy chế thi 2008 quy định đối tượng được ưu tiên “có cha m là người dân tc thiu s, có h khu thường trú vùng cao, vùng sâu, khó khăn, đang hc ti các trường phổ thông dân tộc ni trú hoc trường ph thông trên địa bàn tnh, thành phố (tr các thành ph trc thuc trung ương)”.Thí sinh TP.HCM trước khi bước vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm học 2007-2008 tại hội đồng thi Nguyễn Thượng Hiền - Ảnh: T.T.D.

Theo đó, thí sinh huyn vùng cao khó khăn ca Hà Ni hiện nay s không được hưởng ưu tiên. Vì thế trong d tho quy chế thi mới, chúng tôi gi nguyên phn quy định trên nhưng áp dng c vi nhng đối tượng hc các trường ph thông trên địa bàn thuc huyn ngoi thành của thành ph trc thuc trung ương.

Ngoài ra, đối vi nhng đối tượng thí sinh được cng đim do đot các gii thưởng, thành tích trong học tp và hot động phong trào, năm nay chúng tôi s quy định rõ hơn, ch tính nhng gii thưởng, thành tích đạt được trong nhng hot động do ngành giáo dc phối hp vi ngành chuyên môn t cp tnh tr lên t chc cp THPT.

* Mặc dù đã c gng nhưng k thi trước vn có nhiều địa phương chưa nghiêm túc trong vic t chc thi, có ý kiến cho rằng gii pháp thanh tra y quyn không còn nhiu tác dng. V vn đề này, theo ông, kỳ thi năm ti có quy định nào mnh hơn nhm tăng cường kỷ cương cho k thi?

– Đây là vic s phi bàn để đề ra nhiu gii pháp, chứ không phi mt gii pháp duy nht. Nhưng tôi khng định vn không thể thiếu thanh tra ca B GD-ĐT vi vai trò giám sát các khâu ca kỳ thi. Ngoài ra, chúng tôi sẽ đưa vào quy chế mt s quy định cụ th hơn để quy trách nhim rõ ràng trong vic x lý nhng sai phm. Ví dụ trường hp trong cùng mt phòng thi có t hai bài thi tr lên có ni dung giống nhau y ht trên 50%, đặc bit có nhng ni dung sai ging nhau thì giám đốc s GD-ĐT phi yêu cầu hai giám thị coi thi phòng thi đó gii trình, trên cơ s gii trình s x lý.

Hoặc trong quy định x lý sai phm vi người chm thi sẽ quy định rõ hơn: “Chm thi không đúng hướng dn chm thi, chm sai so với đáp án ca B GD-ĐT t 1,0 đim tr lên/bài thi hoặc cng đim có nhiều sai sót”… Quy định như vy để người chm có trách nhim hơn, hạn chế tiêu cc.

TRỊNH VĨNH HÀ thc hiện (TTO)

 

Bình luận (0)