Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Thi tốt nghiệp THPT 2011: Môn vật lý: Những sai lầm thường mắc phải

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

1. Năm nay nội dung đề có mới hơn so với các năm trước là 50% câu hỏi học thuộc bài, 50% còn lại là thông hiểu kiến thức. Như vậy, một nửa số câu hỏi thuộc SGK và nửa còn lại là bài tập tính toán. Muốn làm được câu hỏi thuộc bài thì học sinh phải đọc lại bài giảng, SGK để hiểu sâu kiến thức chứ không nhất thiết học thuộc. Cách đơn giản là lấy câu hỏi trắc nghiệm mà giáo viên đã từng ra tại lớp để dò làm lại. Những câu hỏi này không cần phải suy luận cao vì thường là câu có dạng quen thuộc, nếu không coi lại thì lúc nhớ lúc quên thiếu chính xác. Học sinh cũng nên coi đây là một cách ôn tập, hồi tưởng lại kiến thức. Cũng xin nói thêm, trong phần bài tập tính toán có khoảng 4 đến 5 câu phải tính toán bằng 2 bước, còn lại là bài tập dạng đơn giản chỉ cần vận dụng 1 công thức là các em có thể tính được kết quả. Những câu hỏi dạng đơn giản này sẽ kéo được điểm cho học sinh yếu kém. Chỉ cần các em thuộc công thức là làm được trên trung bình.
Các trường thường có đề cương tự soạn cho học sinh nên các em cứ theo đó mà ôn tập. Nếu em nào có nhu cầu học thêm sách tham khảo thì phải có sự hướng dẫn và định hướng của thầy cô, vì sách tham khảo do nhiều tác giả viết, trong đó lại không có người trực tiếp dạy ở trường phổ thông. Tốt nhất cứ bám theo tài liệu mà giáo viên bộ môn đã hướng dẫn.
2. Sai lầm của các em khi làm bài tập là thường lệch đơn vị, thiếu độ chuẩn. Như tính cơ năng, cho biên độ, ly độ thì phải đổi cm thành m. Các em cũng cần lưu ý trường hợp đáp số cho 2 đáp án tuy cùng giá trị nhưng lại khác đơn vị, nên dù có nhiều đáp án nhưng chỉ có 1 đáp án đúng vì đáp án đó đúng đơn vị. Sai lầm tiếp theo của một vài em là không thuộc công thức rồi nhớ lầm công thức, vì các công thức thường na ná như nhau. Nên nhớ hiện tượng gì thì sử dụng công thức đó. Thi tốt nghiệp THPT đòi hỏi kỹ năng cao, tùy vào từng câu hỏi mà thử bằng đáp án. Có những bài toán không đổi đơn vị vì đơn vị đã cố định như toán giao thoa ánh sáng, khoảng vân thì nhớ luôn đơn vị đo (mm) bước sóng. Khoảng cách D thì dùng m, còn khoảng cách giữa 2 khe (a) thì dùng mm. Tôi lưu ý các em như sau: các bài tập đã quen thuộc, gặp nhiều lần không có gì xa lạ nếu biết “bám” là làm được.
Kiến thức môn vật lý rộng, nếu chủ quan không nắm vững chương trình thì không thể làm bài được. Học sinh nào học bài chưa kỹ, khả năng không nhiều thì dễ bị đánh rớt.
Lý Diên Đạt
(Tổ trưởng Tổ vật lý Trường THPT Gia Định)

Thí sinh cần lưu ý trường hợp đáp số cho 2 đáp án, tuy cùng giá trị nhưng lại khác đơn vị, nên dù có nhiều đáp án cũng chỉ có 1 đáp án đúng vì đáp án đó đúng đơn vị.

 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)