Theo báo cáo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tại phiên họp Chính phủ, năm nay thí sinh THPT thi 3 bài thi bắt buộc và 1 bài thi tự chọn; rút ngắn thời gian thi trong 2 ngày gồm 4 buổi; đề thi giảm bớt áp lực cho học sinh. Các trường ĐH, CĐ cũng chủ động hơn trong phương án tuyển sinh.

Thí sinh thi THPT quốc gia năm trước
Đây là những nội dung đáng lưu ý được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 diễn ra ngày 5-5, khi báo cáo về kế hoạch thực hiện chương trình năm học 2019-2020 và phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2020.
Theo đó, Bộ phân cấp cho các địa phương tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, mục đích lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông từ đó điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường.
Kỳ thi gồm các bài thi toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN), khoa học xã hội (KHXH). Trong đó, bài thi tổ hợp KHTN gồm 3 môn thành phần vật lí, hóa học và sinh học; bài thi tổ hợp KHXH gồm 3 môn thành phần lịch sử, địa lí và giáo dục công dân (đối với thí sinh là học sinh giáo dục THPT); gồm 2 môn thành phần lịch sử, địa lí (đối với thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên). Mỗi bài thi tổ hợp có điểm toàn bài để xét công nhận tốt nghiệp THPT và điểm các môn thành phần để hỗ trợ khai thác sử dụng kết quả thi cho các mục đích khác.
Các bài toán, ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề riêng; thí sinh làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm; kết quả làm bài của thí được chấm bằng phần mềm máy tính do Bộ GD-ĐT cung cấp. Bài ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Thời gian làm bài thi cụ thể như sau: Ngữ văn 120 phút; toán 90 phút; ngoại ngữ 60 phút; bài thi KHTN và KHXH 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần. Kỳ thi được tổ chức trong 2 ngày với 4 buổi thi, trong đó, 1 buổi thi ngữ văn, 1 buổi thi toán, 1 buổi thi ngoại ngữ và 1 buổi thi bài thi tổ hợp.
Nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu lớp 12; phù hợp với nội dung tinh giản chương trình đã được Bộ GD-ĐT công bố. Đề thi dùng chung cho cả học sinh giáo dục THPT và học viên GDTX. Bộ GD-ĐT xây dựng và cung cấp đề thi cho các địa phương để tổ chức thi đồng loạt cùng một thời điểm trong cả nước nhằm đảm bảo mặt bằng chất lượng chung trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Về công tác tổ chức thi (coi thi, chấm thi, phúc khảo), các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các địa phương) chịu trách nhiệm tổ chức kỳ thi ở địa phương mình bảo đảm an toàn, nghiêm túc.
Các địa phương thành lập những hội đồng thi để tổ chức thi cho tất cả các thí sinh địa phương theo quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD-ĐT ban hành. Hội đồng thi thực hiện các khâu in sao đề, coi thi, chấm thi, phúc khảo và xét công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định của quy chế thi. Mỗi hội đồng thi có các điểm thi được bố trí đảm bảo tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh. Cán bộ tham gia công tác tổ chức thi là cán bộ, giáo viên của địa phương. Cán bộ coi thi, giám sát thi sẽ là giáo viên của tỉnh và có sự đổi chéo giáo viên giữa các trường với nhau.
Về công tác tuyển sinh ĐH-CĐ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, công tác tuyển sinh được các cơ sở giáo dục ĐH triển khai theo tinh thần tự chủ, đúng quy định của Luật Giáo dục ĐH, với các phương thức tuyển sinh khác nhau như sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, kết quả học THPT (học bạ), phỏng vấn, kiểm tra… hoặc bổ sung các cách đánh giá khác để tuyển cho phù hợp.
Các trường tốp đầu, có mức độ cạnh tranh cao có thể tổ chức kỳ thi riêng theo quy định của Bộ GD-ĐT (ví dụ kỳ thi đánh giá năng lực). Kỳ thi này do các trường tự tổ chức độc lập hoặc liên kết thành nhóm tuyển sinh. Có thể tổ chức tuyển sinh nhiều đợt khác nhau trong năm (như nhiều cơ sở giáo dục ở các nước đã thực hiện).
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, phương án thi như trên sẽ tạo động lực, thái độ học tập tích cực cho học sinh, nhất là trong bối cảnh các em không đến trường do dịch Covid-19 (nếu không thi thì một bộ phận học sinh sẽ không học hoặc học không tích cực); góp phần duy trì được nề nếp dạy, học trong các cơ sở giáo dục.
T.Trân

Bình luận (0)