Theo nhiều giáo viên ngoại ngữ, việc Bộ GD-ĐT dự kiến tiếp tục quy đổi IELTS 4.0 thành điểm 10 môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là chưa phù hợp, thậm chí là quá dễ dàng và thiếu sự công bằng.
Theo nhiều giáo viên ngoại ngữ, việc quy đổi IELTS 4.0 thành điểm 10 môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là chưa phù hợp (ảnh minh họa)
Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, Bộ GD-ĐT đã điều chỉnh Điều 35 quy định về miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Theo đó, thí sinh có 17 loại chứng chỉ ngoại ngữ thuộc 6 thứ tiếng có thể được miễn thi và được công nhận đạt điểm 10 môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
IELTS 4.0 tiếp tục được quy đổi thành điểm 10 môn ngoại ngữ
Theo dự thảo, chứng chỉ các thứ tiếng được quy định gồm: tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật. Với các ngoại ngữ: tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật, các chứng chỉ dùng để miễn thi giống năm trước. Riêng tiếng Anh, số lượng chứng chỉ được tăng từ 2 lên 5. Trong đó, ngoài chứng chỉ TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm, IELTS 4.0 như những năm trước, thí sinh có chứng chỉ bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (VSTEP), Aptis ESOL B1, B1 Preliminary/B1 Business Preliminary/B1 Linguaskill, PEARSON PTE B1 hoặc TOEIC 4 kỹ năng (nghe 275-399 điểm, đọc 275-384 điểm, nói 120-159 điểm, viết 120-149 điểm) sẽ được miễn thi môn ngoại ngữ. Với quy định mới nêu ra trong dự thảo này, dự kiến sẽ có nhiều thí sinh được miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm tới.
Trước đó, trong Hội nghị tổng kết, triển khai năm học mới về công tác quản lý chất lượng và thanh tra, kiểm tra với các sở GD-ĐT năm 2023, Cục trưởng Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương cho biết, Bộ GD-ĐT sẽ đánh giá lại việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế để thay thế điểm thi tốt nghiệp. “Chứng chỉ ngoại ngữ như IELTS, TOEIC là một trong những yếu tố góp phần vào quá trình hội nhập, song cũng cần đánh giá lại mức độ của việc dùng kết quả này để thay thế điểm thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ. Chắc chắn thông tư sắp tới của Bộ GD-ĐT sẽ bàn thêm cái này”, ông Chương nhận định.
Tuy nhiên, trong dự thảo mới lần này, Bộ GD-ĐT dự kiến vẫn tiếp tục xét miễn thi và tính điểm 10 tốt nghiệp môn ngoại ngữ với thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên hoặc tương đương. Dự thảo đang được xin ý kiến góp ý từ nay đến hết ngày 15-2-2024.
Dễ dãi và không công bằng
Theo nhiều giáo viên ngoại ngữ, việc quy đổi các chứng chỉ ngoại ngữ đạt mức IELTS 4.0, TOEFL ITP 450, TOEFL iBT 45 thành điểm 10 môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT được Bộ GD-ĐT nêu ra trong dự thảo là dễ dãi và không phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Điều này cũng không công bằng với học sinh, đặc biệt là học sinh ở các địa bàn khó khăn trong tiếp cận môn ngoại ngữ.
Nhiều năm qua, số lượng bài thi đạt điểm 10 môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT không nhiều (ảnh minh họa)
Thực tế, thời gian qua việc dạy và học môn ngoại ngữ trong trường phổ thông vẫn chưa có sự đồng đều giữa các địa phương với nhau; thậm chí ngay giữa các quận, huyện trong cùng một thành phố, địa phương và giữa các trường trong cùng một quận, huyện sự chênh lệch vẫn có. Năm 2023, cả nước chỉ có 494 bài thi môn ngoại ngữ đạt điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Con số này ở năm 2022 là 425 bài thi và vẫn tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… Riêng năm 2023, môn tiếng Anh có 3 chứng chỉ được quy đổi là IELTS 4.0, TOEFL ITP 450, TOEFL iBT 45 điểm với gần 46.700 thí sinh đăng ký miễn thi (tương ứng với số điểm 10 bài thi môn ngoại ngữ), chiếm 4,5% tổng số thí sinh. “Việc học tiếng Anh và thi được điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT không dễ dàng. Vì đề thi không chỉ đánh giá từ vựng mà còn kiểm tra ngữ pháp của học sinh, để đạt được điểm tuyệt đối buộc các em phải có năng lực tiếng Anh vững. Trong khi đó, với việc đạt được IELTS 4.0 hiện nay không quá khó. Tại TP.HCM, ở nhiều trường THPT khu vực nội thành thậm chí tỷ lệ học sinh đạt IELTS từ 4.0 trở lên chiếm trên 50%, có khi lên đến 70%. Như vậy, việc quy đổi IELTS 4.0 thành điểm 10 môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và miễn thi là thiếu sự công bằng với đại đa số học sinh, nhất là học sinh ngoại thành”, cô N.T.H. (giáo viên ngoại ngữ tại một trường THPT ở TP.Thủ Đức) chia sẻ.
ThS. Đặng Thanh Huân (giáo viên môn tiếng Anh ở Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, Q.4) phân tích, theo quy định của Bộ GD-ĐT, học sinh tốt nghiệp THPT sẽ đạt trình độ bậc 3 (theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc), tương ứng trình độ B1. Theo chuẩn của ĐH Cambridge, trình độ B1, band điểm tiếng Anh IELTS dao động từ 4.0 đến 5.0. Vì vậy, học sinh đạt IELTS 4.0 thì mới vừa đạt ngưỡng tối thiểu của B1 nên chưa thuyết phục và phù hợp. “Thiết nghĩ học sinh phải đạt band điểm IELTS 4.5 để được miễn thi tốt nghiệp môn tiếng Anh thì sẽ phù hợp hơn”, thầy Huân nói.
Cạnh đó, giáo viên này cho rằng, đối với học sinh đã có điểm IELTS và muốn dựa vào kết quả IELTS để xét tuyển ĐH thì Bộ GD-ĐT nên có bản quy đổi thống nhất chung (vì hiện nay mỗi trường ĐH quy đổi mỗi kiểu). Ví dụ như band IELTS 4.5 thì bao nhiêu điểm xét tuyển ĐH; band IELTS 5.0 thì bao nhiêu điểm xét tuyển ĐH, band IELTS 5.5 thì bao nhiêu điểm xét tuyển ĐH… để tạo sự tương đối công bằng đầu vào ĐH giữa các trường…
Bài, ảnh: Đỗ Yến
Bình luận (0)