- 1 Thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Môn hóa học: Những lưu ý quan trọng học sinh cần ghi nhớ
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là cột mốc quan trọng khi lần đầu tiên Bộ GD-ĐT chính thức áp dụng lộ trình đổi mới kỳ thi theo định hướng đánh giá năng lực người học. Đặc biệt, với môn hóa học, việc thay đổi cấu trúc và dạng thức đề thi đã và đang đặt ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng mở ra cơ hội để học sinh được đánh giá công bằng, toàn diện hơn.

Dưới đây là những lưu ý, lời khuyên của ThS. Phạm Lê Thanh (giáo viên môn hóa học Trường THPT Nguyễn Hiền, Q.11, TP.HCM) dành cho các em học sinh lớp 12 trong quá trình ôn tập và làm bài thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Những điểm mới của đề thi
Năm nay, đề thi môn hóa học sẽ có nhiều điểm mới, trong đó thời gian làm bài là 50 phút, học sinh cần hoàn thành 28 câu hỏi tương ứng với 40 lệnh hỏi và tổng điểm là 10.
Về phạm vi kiến thức: Đề thi có 2 câu hỏi thuộc lớp 10, trong đó có 1 câu thuộc chuyên đề hóa học trong việc phòng chống cháy nổ; có 2 câu hỏi thuộc lớp 11, trong đó có 1 câu thuộc chuyên đề phân bón. Các câu hỏi còn lại nằm trong phần kiến thức thuộc chương trình lớp 12. Có thể thấy rằng, phần lớn các câu hỏi được phát triển từ các nội dung đã được đề cập trong sách giáo khoa. Về độ khó: Tỷ lệ biết – hiểu chiếm khoảng 75% đến 80%; tỷ lệ vận dụng chiếm khoảng 20 đến 25%.
Điểm mới dễ dàng nhận thấy trong đề thi đó là nội dung câu hỏi thiên về lý thuyết và bản chất hóa học, ít câu hỏi tính toán hơn; có nhiều câu hỏi liên quan đến ứng dụng thực tiễn.
Theo nhận định, đề thi môn hóa học không quá khó, nhưng khá dài. Riêng câu 6 – phần III nặng về tính toán, những câu còn lại nếu học sinh nắm chắc được bản chất hóa học và đọc kỹ đề bài thì hoàn toàn có thể đạt trên 8 điểm.
Ba dạng thức mới của đề thi
Thứ nhất, trắc nghiệm nhiều lựa chọn (Multiple Choice – 4 lựa chọn, 1 đúng) gồm 18 câu hỏi, mỗi câu có 4 phương án A, B, C, D, chỉ một phương án đúng. Đây là dạng quen thuộc, kiểm tra kiến thức nền tảng ở mức độ nhận biết – thông hiểu. Kinh nghiệm làm bài: Luyện tập kỹ các dạng bài tính toán (mol, khối lượng, nồng độ…); tối ưu hóa tốc độ: đọc nhanh – chọn chắc – tránh phân vân; đừng bị nhiễu bởi đáp án đánh lạc hướng. Hãy tin vào bản chất hóa học!
Thứ hai, trắc nghiệm đúng – sai (True/False, Multiple True- False). Đây là dạng mới hoàn toàn, đòi hỏi học sinh đọc kỹ đoạn văn/câu dẫn và đánh giá đúng – sai của từng phát biểu. Câu hỏi có thể có 4 phát biểu, yêu cầu xác định số phát biểu đúng, hoặc chỉ rõ từng phát biểu đúng – sai. Học sinh cần hiểu rõ ngữ nghĩa bản chất, không suy diễn quá mức; nên làm các câu dạng này sau cùng để có thời gian suy xét toàn diện; tránh “đánh cảm tính”, hãy lý giải rõ vì sao đúng, vì sao sai khi luyện tập.
Thứ ba, trắc nghiệm trả lời ngắn (Short Answer/Numeric Response). Đây là dạng trắc nghiệm tự điền đáp án: Học sinh phải tính toán, phân tích hoặc viết công thức, sau đó tô kết quả vào phiếu trả lời. Không có sẵn lựa chọn – đòi hỏi tính chủ động và chính xác cao. Kinh nghiệm xử lý: Tô kết quả từ trái sang phải, không được tô sai cấu trúc; kiểm tra đơn vị, làm nháp gọn gàng và chắc chắn trước khi ghi kết quả; rèn luyện kỹ các bài toán (tính toán có ý nghĩa, gắn với bối cảnh khoa học) thuộc kiến thức vô cơ – hữu cơ phức hợp nhiều dữ kiện.
Cần nắm chắc chuẩn kiến thức, kỹ năng theo chương trình mới
Đề thi môn hóa học năm 2025 được xây dựng trên nền tảng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nội dung trọng tâm là lớp 12, có tích hợp kiến thức từ lớp 10 và lớp 11 ở những mảng cốt lõi. Do đó, học sinh cần hệ thống hóa kiến thức theo chuyên đề lớn như: Đại cương về hóa học (lớp 10), kiến thức hóa học hữu cơ nhóm chức (lớp 11) và toàn bộ chương trình hóa học lớp 12 (chủ đạo). Ban đầu ôn tập kiến thức, học sinh nên ưu tiên kiến thức lớp 12 theo từng chương để không bị lẫn lộn và dễ dàng áp dụng kiến thức vào bài tập, hạn chế sự quá tải về mặt kiến thức.
Trong quá trình ôn tập, học sinh tìm và giải bài tập từ dạng cơ bản đến nâng cao để làm quen những dạng câu hỏi. Điều này giúp các em nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề, đồng thời cải thiện kỹ năng làm bài trong kỳ thi. Ngoài việc học kiến thức từ sách giáo khoa, học sinh nên chú ý đến việc chuẩn bị tài liệu học tập từ sách tham khảo, tài liệu, ôn luyện, video ôn thi trên các diễn đàn học tập…
Học sinh sau khi ôn tập kiến thức căn bản, các tuần gần ngày thi nên tận dụng để duy trì làm từ 3-5 đề thi/tuần, chú ý có quy định về thời gian làm bài. Sau khi làm bài thi thử nên so đáp án, phân tích lỗi sai, ghi chú những kiến thức hoặc dạng bài chưa nắm vững, rà soát lý thuyết liên quan đến những câu làm sai. Chú ý tăng dần mức độ khó từ cơ bản đến chuyên sâu để luyện tập theo thứ tự này, giúp làm bài trôi chảy, không bị “tắc” ở giữa chừng.
Lưu ý khi giải đề thi, những câu kiểm tra trí nhớ thuộc lòng đơn thuần sẽ ít gặp trong đề thi đánh giá năng lực nên các em cần chú trọng ôn thi các câu hướng đến việc đánh giá khả năng hiểu sâu bản chất, vận dụng kiến thức vào các tình huống thực tiễn như sản xuất, môi trường, sức khỏe, đời sống… Điều này đòi hỏi học sinh phải rèn luyện năng lực phân tích, xử lý số liệu, đánh giá – phản biện và giải thích các hiện tượng hóa học một cách khoa học.
Nguyên tắc “3 không” khi làm bài thi
Khi làm bài thi, học sinh cần phải ghi nhớ nguyên tắc “3 không”: Không bỏ trống – Không làm ẩu – Không dừng lại quá 3 phút cho một câu. Khi giải đề thi, tuyệt đối phải đọc kỹ đề bài, xác định rõ yêu cầu: Các em chú ý đọc kỹ từng câu hỏi để nắm đúng yêu cầu đề bài; gạch chân các từ khóa quan trọng như “khối lượng”, “thể tích”, “nhiệt lượng”; cẩn thận với các đơn vị (g, mol, lít, mililit) để tránh nhầm lẫn khi tính toán.
Phân bổ thời gian hợp lý: Thời gian làm bài trắc nghiệm môn hóa học khá ngắn nên làm hết các câu lý thuyết và tính toán đơn giản trước để chắc chắn điểm ở những phần cơ bản. Đánh dấu những câu hỏi khó và tính toán phức tạp để xử lý sau cùng, tránh mất thời gian.
Dù học tập miệt mài đến đâu nhưng nếu bỏ quên sức khỏe và tâm lý ổn định thì rất dễ hụt hơi ở giai đoạn cuối. Do đó, các em cần ăn uống đủ chất: Ưu tiên Omega-3, Vitamin B, rau xanh, hạn chế đồ ngọt; ngủ trước 23 giờ; tập thể dục nhẹ (đi bộ, hít thở sâu vào buổi sáng giúp minh mẫn, tỉnh táo); giữ niềm tin vào bản thân: đề khó không đáng sợ bằng việc từ bỏ quá sớm.
Yến Hoa (ghi)
Bình luận (0)