Kết thúc ngày thi thứ 2, thí sinh cho rằng đề thi môn ngoại ngữ tuy dài nhưng “dễ thở”, bài thi tổ hợp KHTN có những câu hỏi kiểm tra kiến thức lồng ghép dưới dạng làm mới kiến thức mà học sinh phải nắm được bản chất vật lý và kỹ năng xử lý đồ thị thì mới giải quyết được.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cùng đoàn công tác kiểm tra công tác thi THPT quốc gia 2019 tại Quảng Nam. Ảnh: Vĩnh Yên
Đà Nẵng: 87 thí sinh vắng thi tổ hợp KHTN
Báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT Đà Nẵng, sáng nay (26-5), thí sinh thi tổ hợp KHTN không xảy ra sự cố về đề thi; không có cán bộ coi thi, tuy nhiên có một thí sinh vi phạm quy chế thi và đình chỉ thi. Môn vật lý có 34 thí sinh vắng thi; môn hóa có 30 thí sinh vắng thi và môn sinh học vắng 23 thí sinh.
Ông Trần Nguyễn Minh Thành (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng) cho biết, bên cạnh công tác thanh tra của Đoàn thanh tra Sở GD-ĐT theo quy định, Ban Chỉ đạo thi TP đã có quyết định cử 4 đoàn kiểm tra thường xuyên kiểm tra (đột xuất) công tác tổ chức thi tại 24 điểm thi; đặc biệt là công tác trực, bảo quản đề thi, bài thi.
Chiều 26-6, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa (Phó trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2019) đã đến kiểm tra công tác tổ chức thi tại Quảng Ngãi.

Nhiều thí sinh tại các điểm thi ở Đà Nẵng cho rằng đề tiếng Anh có độ phân hóa cao. Ảnh: V.Y
Tại điểm thi Trường THPT Trần Quốc Tuấn và trường THPT Chuyên Lê Khiết, đoàn đã kiểm tra, giám sát việc thực hiện các khâu trong quy trình tổ chức coi thi.
Trước đó tại buổi kiểm tra điểm thi tỉnh Quảng Nam, Thứ trưởng yêu cầu Ban chỉ đạo thi tỉnh này cần tăng cường nhắc nhở lực lượng cán bộ làm công tác thi, cán bộ coi thi cần làm tròn trách nhiệm của mình trong phòng thi, không được lơ là, bỏ qua một biểu hiện bất thường nào của thí sinh dù là nhỏ nhất. Vào cuối mỗi buổi thi, giám thị cần nhắc lại giờ giấc của các buổi thi tiếp theo, tránh tình trạng thí sinh đến muộn, không được dự thi.

Bữa cơm trưa miễn phí phục vụ thí sinh và phụ huynh tại điểm thi THPT Bùi Dục Tài (Quảng Trị). Ảnh: V.Y
Ở môn ngoại ngữ, theo nhận xét của nhiều thí sinh tại Đà Nẵng và Quảng Trị sau khi kết thúc môn thi ngoại ngữ chiều 26-6, đề thi tiếng Anh năm nay tuy khá dài nhưng phân hóa rõ nên khá dễ đọc hiểu.
Nhiều thí sinh rời phòng thi ngay sau tiếng trống kết thúc thời gian làm bài với tâm trạng khá thoải mái. Với các thí sinh chỉ dự thi để xét tốt nghiệp thì có thể dễ dàng đạt điểm trung bình. Em Hồng Long, học sinh trường THPT Thái Phiên cho biết, đề tiếng Anh hơi dài, em làm tạm được, hy vọng mọi thứ đúng như dự tính của em. Thí sinh Đồng Thị Thanh Hiền, dự thi tại điểm trường THPT Trần Phú cho rằng đề thi môn tiếng Anh bình thường, có phần dễ hơn năm trước. Em làm được 70%, đề chỉ khó ở phần bài đọc số 2 vì có nhiều từ vựng mới.
Ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, trong buổi thi môn ngoại ngữ, toàn thành phố Đà Nẵng có 9.254 thí sinh đăng ký dự thi, có 32 thí sinh vắng thi.
Nhận xét về đề bài thi tổ hợp KHTN, thầy Ngô Tích (giáo viên vật lý, Trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng) khẳng định đề thi có nhiều kiến thức lồng ghép giữa lớp 11 và lớp 12. Đặc biệt, có những câu hỏi kiểm tra kiến thức lồng ghép dưới dạng làm mới kiến thức mà học sinh phải nắm được bản chất vật lý và kỹ năng xử lý đồ thị thì mới giải quyết được. Ngoài ra, có một số câu tính toán tương đối dài. Với đề thi này, các trường ĐH top dưới và top giữa sẽ dễ dàng hơn trong tuyển sinh, các trường Top trên khả năng thí sinh đạt điểm cao ở môn vật lý là không nhiều. Đề thi đảm bảo được cả mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển sinh ĐH-CĐ. Với 20 câu hỏi đầu, thí sinh dễ dàng lấy điểm, nhưng bắt đầu từ câu hỏi số 20 trở lên thì độ khó tăng dần. Còn Cô Phan Thị Thu Huyền (giáo viên môn sinh học, Trường THPT Phan Châu Trinh – Đà Nẵng) nhìn nhận, số lượng câu hỏi đếm (câu hỏi có nhiều lựa chọn) trong đề thi môn sinh đã giảm nhiều. Đề thi môn sinh bám sát SGK, chỉ có khoảng 8 câu đếm so với 20 câu đếm trong đề năm 2018; số lượng câu hỏi mang tính chất tính toán cũng không nhiều. Phần câu hỏi mang tính chất ứng dụng tập trung chủ yếu vào phần kiến thức quy luật di truyền, di truyền học người. Với đề thi môn sinh năm nay, nếu nắm vững kiến thức trong SGK sẽ không quá khó đạt mức điểm 8.

Thí sinh Đà Nẵng sau buổi thi sáng 26-5. Ảnh: V.Y

Tại Quảng Trị, thí sinh than đề lý và sinh ở bài thi tổ hợp KHTN dài và khó. Thí sinh Phạm Minh Quân, dự thi tại điểm thi trường THPT Lê Lợi (Đông Hà-Quảng Trị) cho biết, đề Lý năm nay khá khó so với đề năm trước. Khó nhất là phần dòng điện xoay chiều. Đề thi có tính phân hóa cao, đối với 20 câu đầu chỉ cần nắm vững lý thuyết, áp dụng công thức là có thể làm được. Tuy nhiên từ câu 20 đến câu 28 mức độ phân hóa dành cho học sinh có lực học khá. Từ câu số 28 trở về câu 40 đòi hỏi thí sinh phải nắm vững kiến thức và biết vận dụng, vận dụng ở mức độ cao mới có thể hoàn thành được bài thi trọn vẹn.
Tương tự, Lê Ngọc Trinh, học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Quảng Trị) dự thi để xét tuyển vào Đại học Y dược TP.HCM cũng cho rằng đề sinh khó và dài. Câu hỏi lý thuyết sâu, câu hỏi bài tập yêu cầu biến đổi nhiều, đặc biệt là 2 câu cuối đề thi rất khó. Học sinh trung bình chỉ có thể làm được khoảng 10 đến 15 câu.
Được biết, ở bài thi tổ hợp KHTN, toàn tỉnh Quảng Trị có 2.497 thí sinh đăng ký dự thi, vắng 18 thí sinh. Buổi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. An ninh trật tự trước các điểm thi được đảm bảo. Tại mỗi điểm thi, lực lượng sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi vẫn túc trực thường xuyên để hỗ trợ thí sinh và phụ huynh khi cần thiết.
Cần Thơ: 124 thí sinh vắng thi trong ngày thi thứ hai
Hầu hết thí sinh Cần Thơ nhận xét đề bài thi tổ hợp KHTN “dễ thở” hơn năm 2018 và sát với đề tham khảo của Bộ GD-ĐT. Phần lớn nội dung nằm trong chương trình lớp 12, tùy theo thế mạnh bản thân mà các em nhận xét độ khó của từng môn trong tổ hợp. Thí sinh Trần Nguyễn Nhật Bình, học sinh Trường Sư phạm thực hành (Đại học Cần Thơ) thi tại điểm thi THCS Lương Thế Vinh chia sẻ: “Nhìn chung đề vừa sức, các dạng bài tập của các môn đều được giáo viên ôn tập. 20 câu đầu dễ lấy điểm nhưng từ câu 21 trở đi độ khó tăng dần. Đối với em, đề môn lý khó nhất, em ước đạt hơn 5 điểm, riêng môn hóa và sinh trên 7 điểm”.

Thí sinh nộp bài thi tại điểm thi Trường THCS Lương Thế Vinh (Cần Thơ). Ảnh: Đ,Phượng
Với môn ngoại ngữ, nhiều thí sinh cho biết đề thi dễ hơn năm ngoái. Các dạng bài làm đều được học nhưng do hạn chế về từ vựng, các em không làm tốt những câu ở phần đọc hiểu và trả lời câu hỏi. Thí sinh Lê Nguyễn Thanh Nhàn, thi tại điểm thi THPT Phan Ngọc Hiển phân tích: “Những câu hỏi có bài đọc ngắn thì dễ nhưng bài đọc dài thì khó, thí sinh phải có vốn từ vựng và nắm chắc ngữ pháp mới làm đuọc. Với số câu dễ, nếu học lực trung bình nhưng chăm chỉ ôn luyện thì lấy điểm 5 không khó.
Theo báo của Ban chỉ đạo thi TP Cần Thơ, ngày thi thứ hai không có cán bộ coi thi và thí sinh vi phạm quy chế thi. Có 124 thí sinh vắng thi, trong đó có 81 thí sinh vắng thi tổ hợp khtn và 43 thí sinh vắng thi môn ngoại ngữ.

Thí sinh TP.HCM hào hứng sau buổi thi. Ảnh: N.H
TP.HCM, chiều 26-6, ông Nguyễn Văn Hiếu (Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết ngày thi thứ hai, TP không có thí sinh, cán bộ vi phạm quy chế thi. Ông Hiếu cũng thông tin, sáng cùng ngày có điểm thi trục trặc về mã đề thi môn hóa và sinh, cụ thể là 16 thí sinh thiếu 5 mã đề tại điểm thi Trường THCS Colette (Q.3, TP.HCM), tuy nhiên chưa quá 10 phút các em đã có đề. Sự việc tương tự cũng xảy ra tại điểm thi THPT Trần Khai Nguyên (Q.5) và Q.Tân Bình.
| Báo cáo của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia Đà Nẵng, trong ngày thi thứ 2 có một thí sinh vi phạm quy chế thi. Cụ thể, tại điểm thi trường THPT Thanh Khê, vào lúc 14 giờ 40 ngày 26-5, cán bộ coi thi phát hiện thí sinh mang điện thoại vào phòng thi nên đã lập biên bản và đề nghị trưởng điểm thi ra quyết định đình chỉ thi đối với thí sinh này. |
Ông Hiếu giải thích sự cố này xảy ra ở phòng thí sinh tự do. Phòng thi không đủ 24 thí sinh, có thí sinh tự do môn thi môn không nên sơ sót thiếu mã đề chứ không phải thiếu đề. “Bộ phận in sao đề thi sẽ kiểm tra kỹ vào ngày mai để không xảy ra sự cố”, ông Hiếu nói.
Nhóm PV

Bình luận (0)