Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Thị trường bánh kẹo Tết đang “nóng” dần lên

Tạp Chí Giáo Dục

Bánh kẹo là mặt hàng không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán. Tính đến thời điểm này, thị trường bánh kẹo Tết đang “nóng” dần lên.

Khách hàng chọn mua bánh kẹo tại một siêu thị ở TP.HCM

Phong phú mẫu mã

Còn gần một tháng nữa là tới Tết Đinh Dậu 2017, thị trường bánh kẹo Tết đã trở nên rộn ràng với nhiều chương trình khuyến mại từ các nhà sản xuất. Khảo sát tại một số siêu thị, cửa hàng bán lẻ, chợ… trên địa bàn TP.HCM có thể thấy, thị trường bánh kẹo năm nay rất phong phú về mẫu mã và giá cả. Tại một số siêu thị lớn, các sản phẩm bánh kẹo nội địa xuất hiện la liệt trên các quầy hàng cùng với các sản phẩm ngoại. Phần nhiều bánh kẹo ngoại trong số đó có xuất xứ từ các nước: Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Mỹ… Nhiều thương hiệu trong nước là nhà nhập khẩu phân phối các sản phẩm bánh kẹo nhập ngoại với các sản phẩm đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam như: bánh quy bơ Danisa, bánh quy kem Oreo…

Tại các chợ, cửa hàng bán lẻ, bánh kẹo ngoại cũng được trưng bày ở vị trí bắt mắt. Chị Thu Minh, tiểu thương chợ Phạm Văn Hai chia sẻ: “Từ khi khởi động thị trường bánh kẹo Tết, dòng sản phẩm bánh kẹo ngoại bán chạy, đặc biệt là bánh kẹo của Thái Lan. Giá của dòng bánh kẹo ngoại dao động từ 230.000-550.000 đồng/ hộp. Các sản phẩm bánh kẹo, sôcôla, hạt dẻ, nho khô của Mỹ, Đức, Nga, Úc… được cửa hàng tôi nhập về nhiều vì khách hỏi đông”.

Có thể thấy, tại nhiều chợ, siêu thị bán lẻ, hàng Thái Lan đang được nhiều khách hàng lựa chọn. “Bánh kẹo Thái Lan giá khá mềm, phong phú mẫu mã và đa dạng về khẩu vị nên cũng được nhiều người tìm mua. So với năm trước, giá bánh kẹo Tết nhập ngoại năm nay không cao, dao động từ 50.000-300.000 đồng/sản phẩm”, chị Minh Ngà, tiểu thương chợ Vườn Chuối (Q.3) cho biết. Dù đã có sự cảnh báo về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng những sản phẩm bánh kẹo không bao bì, không nhãn mác vẫn còn xuất hiện khá nhiều trên thị trường bánh kẹo Tết 2017.

Dịch vụ gói sẵn giỏ quà Tết cũng đã được nhiều khách hàng bắt đầu quan tâm. Tại một siêu thị ở Q.10, giỏ quà Tết bao gồm kẹo sôcôla, trà, cà phê, bánh kẹo… có giá dao động từ 300.000-1.500.000 đồng/giỏ. Với những giỏ quà có mức giá cao cấp, bánh kẹo của Mỹ, Đan Mạch… được khách hàng lựa chọn để làm quà biếu Tết, chưng bàn thờ thêm phần sang trọng.

Hàng “made in Vietnam” được chú ý

“Cuộc đua” giữa sản phẩm nội, ngoại góp phần làm thị trường bánh kẹo Tết 2017 không kém phần sôi động. Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” đã có tác động không nhỏ đến tâm lý nhiều khách hàng khi họ tìm đến hàng Việt. Điều này đặt ra thách thức cho những công ty sản xuất bánh kẹo trong nước đầu tư khoa học công nghệ, tổ chức tốt hệ thống phân phối và cùng nhau liên kết lại trước ngưỡng cửa hội nhập để không bị hàng ngoại lấn lướt.

Năm nay, ngoài những sản phẩm bánh kẹo truyền thống đã được tin dùng. Bánh kẹo nhập khẩu từ nước ngoài cũng chiếm được ưu thế lớn. Theo đại diện nhà sản xuất bánh kẹo Bibica, mùa tiêu thụ bánh kẹo dịp Tết Đinh Dậu 2017, Bibica dự kiến tung ra thị trường 1.800 tấn bánh kẹo các loại, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng sản lượng dòng bánh cookies cao cấp Goody lên gấp đôi, nhiều chủng loại mặt hàng kẹo với nhiều bao bì, mẫu mã. Bên cạnh đó, những “ông lớn” bánh kẹo nội như Kinh Đô, Vinamit… cũng thu hút sự chú ý của khách hàng. Do đó, thị trường bánh kẹo Tết 2017 hứa hẹn đem đến những sản phẩm “made in Vietnam” chất lượng cao nhưng giá cả vẫn phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Để phục vụ cho nhu cầu mua sắm Tết và biếu tặng của người sử dụng, doanh nghiệp trên cả nước, Kinh Đô đã tung ra thị trường nhiều chủng loại các dòng sản phẩm với 40 loại bánh, có mức giá dao động từ 40.000 đồng/sản phẩm tới loại cao cấp nhất là 194.000 đồng/sản phẩm.

Ngoài bánh kẹo, một số sản phẩm đặc trưng trong dịp Tết như mứt, ô mai, bánh truyền thống… cũng góp phần làm đa dạng, phong phú thị trường bánh kẹo, mứt Tết. Sở Công thương TP.HCM dự kiến sẽ có trên 1.500 đợt khuyến mãi với tổng giá trị hơn 1.200 tỷ đồng.

Để cạnh tranh với sản phẩm bánh kẹo ngoại, năm nay, các nhà sản xuất trong nước tiếp tục chú trọng mẫu mã và kiểu dáng sản phẩm để thu hút khách hàng. Tại các siêu thị Co.opmart, Big C…, các sản phẩm có xuất xứ từ các thương hiệu bánh kẹo trong nước được trưng bày tại các khu vực bắt mắt và tiện lợi cho người tiêu dùng lựa chọn.

“Cuộc đua” giữa sản phẩm nội, ngoại góp phần làm thị trường bánh kẹo Tết 2017 không kém phần sôi động. Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” đã có tác động không nhỏ đến tâm lý nhiều khách hàng khi họ tìm đến hàng Việt. Điều này đặt ra thách thức cho những công ty sản xuất bánh kẹo trong nước đầu tư khoa học công nghệ, tổ chức tốt hệ thống phân phối và cùng nhau liên kết lại trước ngưỡng cửa hội nhập để không bị hàng ngoại lấn lướt.

Bài, ảnh: Thục Quyên

Bình luận (0)