Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Thị trường bánh kẹo Tết: Hàng nội sẽ chiếm thế “thượng phong”

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Để có lượng hàng phong phú, đa dạng phục vụ cao điểm Tết Tân Mão 2011, các công ty bánh kẹo đang khẩn trương sản xuất,dự trữ lượng hàng đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Theo dự báo của nhiều doanh nghiệp trong ngành, năm nay bánh kẹo nội sẽ chiếm thế “ thượng phong” bởi nhiều lý do khác nhau.

Các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo cho biết, năm nay giá nguyên liệu đầu vào tăng từ 20 đến 25% so với năm trước nên làm sao để cân đối giá bán phù hợp đang là bài toán nan giải cho các doanh nghiệp. Vì thế, nhiều doanh nghiệp đã chọn bài toán giảm bớt lợi nhuận để giữ khách hàng.


Theo dự báo của nhiều doanh nghiệp trong ngành, năm nay bánh kẹo nội sẽ chiếm thế “ thượng phong” bởi nhiều lý do khác nhau.

Ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần bánh kẹo Bibica cho biết: Công ty đang phải thu mua nguyên vật liệu sản xuất bánh kẹo với giá cao trên 20% so với năm ngoái, trong đó tăng mạnh nhất là đường. Ở thời điểm hiện tại, đường tăng đến 40% (từ 17.000 đồng lên 22.000 đồng/kg), chất béo tăng 40%, tinh bột sắn để sản xuất kẹo tăng 70%, từ 8.000 đồng lên 13.000 đồng/kg; bột mì tăng 25%, do thế giới mất mùa…

Tuy nhiên, do sớm chuẩn bị nguồn nguyên liệu nên công ty vẫn có thể điều chỉnh giá thành sản phẩm một cách phù hợp. Cụ thể, Bibica đã nhập khoảng 1.000 tấn đường từ quý 3/2010 để dự trữ cho sản xuất mùa Tết.
Dự kiến Tết này, giá bánh kẹo của công ty chỉ tăng khoảng 8- 10% so với tết năm trước. Bibica có kế khoạch tung ra thị trường khoảng 6.000 tấn sản phẩm bánh kẹo, socola các loại, tăng 30% so với Tết năm ngoái. Với sự đa dạng của hơn 150 chủng loại cùng gần 40 mẫu thiết kế mới cho năm 2011, sản phẩm của Bibica sẽ được phân phối trên 50.000 điểm bán và 200 siêu thị trên toàn quốc.

Mặc dù còn 2 tháng nữa mới tới cao điểm mua sắm Tết nhưng hiện nay Công ty Kinh Đô đã hoàn thành xong mọi kế hoạch phân phối và bán hàng cuối năm. Bà Nguyễn Thị Ngọc Liên, Giám đốc đối ngoại Công ty CP Kinh Đô, cho rằng: Hằng năm, Kinh Đô đều đánh giá lại khả năng cung- cầu của thị trường để chuẩn bị trước nguồn nguyên liệu.

Doanh nghiệp đã chủ động ký các hợp đồng lớn với các nhà cung cấp, đảm bảo đủ nguyên liệu sản xuất. Nhưng do giá nguyên liệu tăng liên tiếp, nhà cung cấp không chịu ký những hợp đồng quá lớn cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp khi lên kế hoạch sản xuất. Tết năm nay Kinh Đô sẽ đưa ra thị trường 35 triệu hộp bánh kẹo, tăng 15% về sản lượng; trong đó dòng sản phẩm cao cấp tăng 40% so với năm trước. Giá sản phẩm sẽ tăng khoảng 10% so với cùng kỳ.
Không chỉ tăng mạnh về sản lượng, năm nay các công ty sản xuất bánh kẹo nội đã cho ra đời những sản phẩm bánh kẹo bắt mắt hơn, phù hợp hơn với tiêu chí của người tiêu dùng. Bibica cho ra đời dòng bánh cao cấp nhãn hiệu Goodies sang trọng, và đa dạng về chủng loại với cookies chip hạt điều, cookies dừa, bánh quy hình hoa có vị ngọt dịu và thơm sữa, phủ lớp socola nhập khẩu từ Thụy Sĩ… Kinh Đô cũng không ngần ngại tham gia khi tung ra nhãn hiệu mới Palaris- Korento được sản xuất trên dây chuyền công nghệ của Đan Mạch.
Trong khi đó, Công ty cổ phần thực phẩm Hữu Nghị với các loại bánh hộp thiếc như Gift, Grace, Roses, bánh hộp giấy như Gold Dream, Fairy… Theo đánh giá của các chuyên gia thị trường, các sản phẩm này đều không hề thua kém các sản phẩm nhập ngoại về kiểu dáng, bao bì lẫn chất lượng.

Do ảnh hưởng của tỷ giá USD lên cao nên nhiều doanh nghiệp trong ngành bánh kẹo dự báo thị trường bánh kẹo tết năm nay hàng nội sẽ chiếm thế “thượng phong”. Nguyên nhân chính là do bánh kẹo trong nước đang được ưa chuộng bởi giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo, mẫu mã các sản phẩm dành riêng cho dịp Tết cũng được đầu tư đa dạng, bắt mắt hơn so với những năm trước. Trong khi đó bánh kẹo ngoại chất lượng khó kiểm chứng, thêm vào đó giá cả lại cao ngất ngưởng, khiến người tiêu dùng, đặc biệt là khu vực nông thôn quay lưng với những sản phẩm này.

Tại các siêu thị phân phối như BigC, Fivimart, Saigon Co.op, Intimex… các sản phẩm của doanh nghiệp trong nước như Kinh Đô, Hữu Nghị, Hải Hà, Bibica… năm nay chiếm 85- 90% thị trường, trong khi bánh kẹo ngoại chỉ có 10- 15%.
Đại diện Saigon Co.op cho biết, năm nay toàn hệ thống sẽ phân phối khoảng 400 tấn bánh kẹo, 200 tấn mứt, tăng 15% so với Tết trước; trong đó bánh kẹo nội chiếm tới 90%, còn lại chỉ có 10% bánh kẹo nhập khẩu. Nguyên nhân là do Saigon Co.op hưởng ứng chủ trương “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” nên Tết này toàn hệ thống chỉ phân phối một số ít bánh kẹo nhập từ nước ngoài.
Hệ thống siêu thị Big C cũng cho biết: Big C đã lên kế hoạch chuẩn bị kinh doanh cuối năm từ mấy tháng trước, chủ yếu tập trung vào việc thương lượng nguồn hàng, giá cả, số lượng… để tránh biến động của thị trường. Tương tự như Saigon Co.op, năm nay BigC cũng phân phối tới 90% lượng bánh kẹo là hàng nội.

Nguồn NOIT

 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)