Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Thị trường bánh Trung thu 2014: Lo sức mua chậm

Tạp Chí Giáo Dục

Người bán bánh lo ngại sức mua năm nay chậm

Chỉ còn hơn tháng nữa là đến Tết Trung thu nhưng tại các điểm bán bánh, từ vỉa hè đến cửa hàng trưng bày vẫn lèo tèo khách.
Thời điểm này năm ngoái, ở các ngả đường, nhiều điểm bán bánh hoạt động rầm rộ nhưng năm nay, số điểm giảm đi nhiều, khách hàng cũng thưa thớt. Theo dự đoán của người bán bánh Trung thu, sức mua năm nay chậm hơn bởi các công ty, cá nhân thắt chặt chi tiêu.
Phong phú dòng sản phẩm
Theo ghi nhận của chúng tôi những thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng như Kinh Đô, Bibica, Như Lan… ngoài chủng loại bánh truyền thống giá bình dân, mùa Trung thu 2014 cũng đã đưa ra thị trường những sản phẩm mới, cao cấp để đáp ứng nhu cầu thị hiếu. Nếu như các cửa hàng bánh Trung thu thuê mặt bằng ở vỉa hè chuyên bán dòng sản phẩm bình dân thì tại cửa hàng, đại lý lớn của các công ty bày bán các dòng sản phẩm cao cấp có giá từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng/hộp 4 cái hoặc từ 300.000 đồng/cái.
Nguyên liệu làm bánh Trung thu cho các dòng sản phẩm cũng rất đa dạng như đậu xanh, hạt sen, trứng… ngoài ra, bánh Trung thu nhân vi cá hải sản cũng được đánh giá là sản phẩm bán chạy nhất trong mùa Trung thu năm nay. Ông Nguyễn Văn Chí, chủ cửa hàng bánh Trung thu Kinh Đô trên đường Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận, TP.HCM cho biết: “Bánh Trung thu nhân vi cá đã có mặt trên thị trường từ nhiều năm nay tuy nhiên những năm trước, sức mua loại bánh này rất yếu. Tâm lý người tiêu dùng đã dần thay đổi. Họ không còn quan tâm đến số lượng mà quan tâm đến chất lượng nên dòng sản phẩm này đã đáp ứng được một bộ phận khách hàng mua để làm quà biếu”.
Đối tượng khách hàng là người bệnh tiểu đường, ăn kiêng… cũng được nhà sản xuất đặc biệt quan tâm, cho ra những dòng bánh dinh dưỡng phù hợp với sức khỏe như bánh nhân hạnh nhân, đậu xanh, hạt dẻ, hạt sen, mè đen hạt dưa, trà xanh hạt Hawai. Cao cấp hơn, các thương hiệu bánh như Như Lan, Bibica, Kinh Đô, Đồng Khánh đều có các dòng sản phẩm như: Gà quay sốt XO, mã đáo thành công, long lân quy phụng, đại bổ thập toàn, long ngư du ngoạn…
Bà Nguyễn Thị Vân Anh, phụ trách bán hàng của thương hiệu Đồng Khánh cho biết, so với năm 2013, số lượng bánh phân phối ra thị trường cao hơn. Theo đó, dòng sản phẩm bình dân phong phú về chủng loại, nguyên liệu đáp ứng nhu cầu của khách hàng. “Không chỉ chú trọng phát triển đến hình thức, thành phần trong nguyên liệu cũng được nhà sản xuất đặc biệt quan tâm bởi nó là điểm nhấn tạo nên hương vị khác biệt, thu hút người tiêu dùng”, bà Vân nói. Tuy nhiên, bà Vân không khỏi lo lắng hiện nay trên thị trường xuất hiện một số dòng sản phẩm với mẫu mã na ná thương hiệu, ít nhiều ảnh hưởng đến doanh thu và uy tín của doanh nghiệp.
Giá tăng nhẹ, chiết khấu cao
Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá bánh Trung thu năm nay không tăng so với năm 2013. Theo đó, giá chỉ tăng ở một số dòng sản phẩm mới, cao cấp, từ 5-10%. Bà Vân cho rằng, việc tăng giá như thế là chấp nhận được bởi nguồn nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển tăng. Đại diện nhãn hàng bánh Trung thu Như Lan thì lý giải: Cơ sở tăng giá là do đơn vị chú trọng đầu tư dây chuyền máy móc hiện đại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Được biết, đến thời điểm này, một số cửa hàng bán sỉ bánh Trung thu cho các doanh nghiệp, công ty đã đưa ra mức giá chiết khấu “khủng”, từ 10-25%. Anh Nguyễn Văn Thành, người có nhiều năm kinh nghiệm bán bánh Trung thu ở đường Hoàng Diệu, Q.4 khẳng định: “Tiền mặt bằng mỗi năm mỗi tăng nhưng cũng không đáng kể. Với giá chiết khấu như vậy, người bán vẫn có lãi, chỉ ngại bán chậm”.
 
Bài, ảnh: Trần Tuy An

Bình luận (0)