Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Thị trường điện lạnh trầm lắng

Tạp Chí Giáo Dục

Đã bước vào thời điểm mà theo các chuyên gia, người tiêu dùng nên tranh thủ mua các mặt hàng điều hòa, tủ lạnh… để đón những ngày nóng nực mùa hè nhưng thị trường điện lạnh năm nay lại khá yên tĩnh.
Ông Nguyễn Cảnh Ngọc, Phụ trách kinh doanh của VinaCore Group nhận định, sức mua trên thị trường điện lạnh, đặc biệt đối với các mặt hàng điều hòa chỉ bằng khoảng 80% so với năm ngoái. “Đây là mức rất thấp bởi hè năm 2011 thị trường đã giảm sút. Năm 2011 gần như không có mùa hè, mỗi đợt nắng nóng chỉ kéo dài 2 đến 3 ngày rồi thời tiết lại mát mẻ”- ông Ngọc nói.
Hiện nay, giá bán hầu hết các loại điều hòa đều tăng 5 đến 7% so với năm ngoái. Việc tăng giá này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua sắm thiết bị điện lạnh của người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh mặt hàng điện lạnh, nhà sản xuất và phân phối buộc phải tăng giá bán vì giá thiết bị vật tư để sản xuất đã tăng.

Thị trường hàng điện lạnh tính đến thời điểm này vẫn khá trầm lắng. Nguồn: Internet

Theo một doanh nghiệp điện lạnh, mức tăng giá thêm 5-7%/sản phẩm điều hòa không phải là nhiều bởi nếu so với tỷ lệ lạm phát năm 2011 – hơn 10% thì chưa tương xứng. Cả hãng sản xuất và nhà phân phối đã chia sẻ việc tăng giá đối với người dân. Song ông này cũng thừa nhận, với việc người dân đang thắt chặt chi tiêu như hiện nay, nếu giữ mức giá bán cũ, chưa chắc người dân đã mua, chưa kể đến việc tăng giá thêm 5 đến 7%.
Phân tích nguyên nhân cầu mặt hàng điện lạnh trên thị trường giảm, ông Nguyễn Cảnh Ngọc cho rằng do kinh tế khó khăn, các công trình xây dựng bị đình hoãn nhiều nên việc mua sắm điều hòa sẽ giảm sút. Tuy nhiên, thị trường điều hòa vẫn chia làm 2 phân khúc rõ rệt: điều hòa trung và cao cấp; điều hòa giá rẻ. Thị trường điều hòa năm 2012 mới có thêm một số mẫu mã mới. Hãng Daikin đẩy mạnh dòng sản phẩm sử dụng công nghệ inverter.
Theo ông Tạ Thanh Tòng – Giám đốc kinh doanh hãng điều hòa General, mùa hè năm nay, hãng này ra mắt dòng sản phẩm Air-to-Water tại thị trường Việt Nam có chức năng làm nóng, lạnh không khí nhờ lượng nước lưu thông trong nhà và dòng sản phẩm điều hòa trung tâm mini VRF- JII Series có hệ số COP tiết kiệm điện rất cao, đánh vào phân khúc các biệt thự cao cấp. Các loại điều hòa giá rẻ dường như không có sản phẩm mới .

TTXVN/ Tin Tức

 

Bình luận (0)