Theo một số nguồn tin, thị phần của các nhãn hiệu nội địa (do các doanh nghiệp trong nước đặt hàng cho các nhà máy tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan… sản xuất) trong năm 2010 đã trên 20% (năm 2009 khoảng 15%) với những nhãn hàng quen thuộc trên thị trường như Q-Mobile, F-Mobile, MobiStar…
Điện thoại di động giá thấp đang chiếm tỷ trọng lớn trong các cửa hàng ở TP.HCM. Ảnh: Lê Quang Nhật
Các thương hiệu này chủ yếu khai thác dòng sản phẩm giá rẻ, dưới 2 triệu đồng. Ghi nhận trong năm 2010, nhóm nhãn hiệu nội địa đã hoạt động ổn định, chiến lược kinh doanh – tiếp thị rõ ràng.
Từ đầu năm đến nay, dẫn đầu thị trường điện thoại di động Việt Nam (tính trên số lượng hàng bán ra) vẫn là Nokia với tỷ lệ ước chừng 53%, tiếp theo đó, Samsung chiếm khoảng 17% (trong đó, nguồn hàng nhập khẩu chiếm 2%, còn lại là nguồn hàng do nhà máy Samsung Electronic Vietnam – SEV sản xuất). Từ giữa năm 2009 đến nay, tuỳ theo từng thời điểm nhưng nhìn chung thị phần hiện nay của Q-Mobile (ABTel) chiếm khoảng 12%. F-Mobile (FPT), Mobell (nhập khẩu) và MobiStar (PT Mobile) khoảng 10%, LG 6%. Phần còn lại là của các nhãn hiệu: Sony Ericsson, HTC, Motorola… Các tỷ lệ trên được tính theo các công bố thông tin về nguồn hàng nhập chính thức. Nếu tính theo số lượng thực, tỷ lệ của từng thương hiệu sẽ thấp hơn vì còn có nguồn hàng nhập lậu từ Trung Quốc.
Theo số liệu của trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (bộ Công thương), đến cuối tháng 5, phân khúc sản phẩm có giá nhập khẩu được khai báo từ 380.000 – 900.000đ/cái chiếm tỷ lệ cao, ước chừng 80%.
Giới kinh doanh nhận định, doanh số thị trường điện thoại di động Việt Nam trong năm 2010 khoảng 1,2 tỉ USD, tăng 20% so với năm 2009. Trong đó, tỷ lệ nhóm điện thoại thông minh (smart phone) chiếm 7% về số lượng nhưng chiếm 25% giá trị doanh số.
Gia Vinh / SGTT
Bình luận (0)