Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Thị trường Noel đìu hiu vì… Covid

Tạp Chí Giáo Dục

Ch còn hơn mt tun na là đến L Giáng sinh, tuy nhiên khác vi không khí nhn nhp ca mi năm, không khí Noel năm nay khá m đm. Các ca hàng chuyên kinh doanh hàng hóa phc v Noel thiếu hn s sm ut, tp np ngưi mua – k bán; hàng hóa cũng không còn đa dng mu mã như mi năm…


Khách mua hàng trang trí Noel ti mt ca hàng trên đưng Hi Thưng Lãn Ông (Q.5)

Ngun cung khan hiếm

Thị trường đồ trang trí Giáng sinh năm nay không đa dạng như những năm trước, đa phần là những mẫu cũ nhưng giá cả lại tăng nhẹ. Chẳng hạn như dây kim tuyến có giá từ 5.000 – 20.000 đồng/sợi; vòng nguyệt quế từ 150.000 – 800.000 đồng/vòng; người tuyết làm bằng xốp với nhiều kích thước khác nhau, giá dao động từ 250.000 – 1 triệu đồng/sản phẩm…

Ngay cả cây thông – mặt hàng được “săn đón” nhiều hơn so với các mặt hàng khác cũng rất ít hàng. Những cây cỡ nhỏ và vừa, phù hợp bày trong phòng, giá dao động từ 100.000 đồng đến 2 triệu đồng/cây. Những cây cỡ lớn giá chục triệu đồng phù hợp trưng bày ở sảnh lớn của nhà hàng, khách sạn.

Anh Cao Toản (chủ cửa hàng tại số 299 đường Hai Bà Trưng, Q.1) cho biết, mùa Giáng sinh năm nay không có nhiều mẫu mã để nhập về do nhà sản xuất hạn chế đầu ra. Từ đó dẫn đến giá đầu vào các mặt hàng trang trí Giáng sinh và chi phí vận chuyển đều tăng, khiến hàng bán ra thị trường cũng tăng.

Được mệnh danh là con phố chuyên bán đồ trang trí và cũng được xem là đầu mối chuyên cung cấp những sản phẩm này tại khu vực TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam nhưng không khí mua sắm trên đường Hải Thượng Lãn Ông (Q.5) năm nay cũng khá trầm lắng.


Ch Lý Xuân Quang (sp bán trang phc Noel đưng Hai Bà Trưng Q.1) cho biết, hàng bán ra rt chm

Anh Phan Văn Nhiều (chủ cửa hàng Ngọc Hân) cho biết: “Thời điểm này của mọi năm khách đến tấp nập, hàng hóa nhập về liên tục không kịp bán ra. Nhưng năm nay lượng khách vắng hơn khoảng 30 – 40%, do đó cửa hàng của tôi cũng không dám nhập hàng nhiều”.

Bên cạnh các phụ kiện trang trí Giáng sinh thì trang phục Giáng sinh cho trẻ em cũng được bày bán với giá dao động từ 20.000 đến 250.000 đồng/bộ. Loại váy dành cho bé gái được may từ chất liệu nhung với thiết kế mới có giá 130.000 – 160.000 đồng/chiếc; váy theo mẫu mã cũ có giá thấp hơn – chỉ 20.000 đồng/chiếc; quần áo người lớn 200.000 -250.000 đồng/bộ; mũ ông già Noel 10.000 – 20.000 đồng/chiếc chất nỉ, 25.000 đồng/chiếc chất nhung.

Chị Lý Xuân Quang (sạp bán trang phục Noel đường Hai Bà Trưng – Q.1) cho biết: “Mọi năm tầm 20-11 là tôi bắt đầu bán trang phục Noel cho trẻ em nhưng năm nay tới đầu tháng 12 mới bán. Đến thời điểm này lượng khách tới mua rất ít”.

Trong khi đó các sản phẩm bánh Noel lại đa dạng, giá cả hợp lý. Điển hình như tại tiệm bánh Tous les Jours 180 Hai Bà Trưng, Q.1, chị Trần Thảo Chi (nhân viên) cho biết, tiệm bánh có 16 mẫu bánh dành cho Giáng sinh năm nay như: bánh kem mousse phủ dâu tây có giá 398.800 đồng; bánh kem khúc cây với lớp bông lan sô cô la cuộn và phủ ganache giá 437.000 đồng; bánh kem mousse phô mai tiramisu và bông lan sô cô la phủ bột ca cao giá 428.000 đồng…


Anh Cao Ton (ch ca hàng ti s 299 đưng Hai Bà Trưng, Q.1) không dám nhp hàng nhiu vì s ế

Thương hiệu Bánh Ngọt có tới 99 mẫu bánh giành cho Giáng sinh năm nay. Tại trụ sở chính ở số 2/48 đường Cao Thắng, anh Phan Trung Đức (quản lý) cho biết, năm nay thương hiệu có nhiều mẫu bánh dành cho Giáng sinh bán tại nhiều chi nhánh trên toàn quốc như: bánh Noel mặt bé đội nón màu xanh giá 350.000 đồng; bánh màu đỏ trắng ông già Noel giá 380.000 đồng; bánh kem có hình mặt người tuyết; bánh hình cây thông…

Đy hàng lên online

Do lượng khách mua hàng Giáng sinh năm nay giảm nên nhiều cửa hàng đã tận dụng mạng xã hội, trang fanpage để bán hàng qua mạng.

Anh Huỳnh Hữu Lân (chủ cửa hàng trên đường Hải Thượng Lãn Ông) cho biết: “Cửa hàng đăng mẫu trang trí sẵn lên fanpage để khách tham khảo. Nếu khách mua cây thông chưa trang trí thì có sẵn giao ngay với đủ mọi kích thước. Còn nếu muốn trang trí thì phải đặt trước để chúng tôi chuẩn bị…”.

Cửa hàng bán phụ kiện Noel của chị Thục Linh bán cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến. “Do tâm lý sợ dịch nên nhiều người đã đặt hàng qua online. Nếu như lượng khách đến trực tiếp tại cửa hàng khá vắng thì khách mua trên online cũng tạm ổn”, chị Linh chia sẻ.

Các loại quà tặng Giáng sinh cũng đang được giới thiệu, bày bán tại các sàn thương mại điện tử như Lazada, Sendo, Shopee hay những trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Fanpage… kèm chương trình khuyến mãi lên tới 50%. Tại kênh shopee hộp trái châu trang trí Noel có giá 165.000 đồng giảm còn 82.500 đồng; phụ kiện trang trí Noel bằng gỗ hình người tuyết/ông già Noel giá 22.714 đồng giảm còn 15.673 đồng… Kênh Lazada cũng tràn ngập mặt hàng phụ kiện Noel như: đèn gió người tuyết giá 88.000 đồng giảm còn 41.950 đồng, 12 chiếc nơ giá 19.000 đồng giảm còn 8.920 đồng, bóng bay ông già Noel giá 23.000 đồng giảm còn 11.220 đồng…


Bánh Noel ti tim bánh Tous les Jours

Bánh Noel cũng được bán online với mức giảm giá từ 10-20%. Như thương hiệu Bánh Ngọt, bán bánh kem hoa cúc trắng Giáng sinh, bánh kem trang trí Noel màu đỏ – cây thông giá 400.000 đồng giảm còn 350.000 đồng; bánh kem mặt ông già Noel giá 450.000 đồng giảm còn 400.000 đồng…

So với hình thức bán hàng truyền thống, hình thức bán hàng trên online mùa Noel năm nay đỡ hơn vì được giảm giá, nhiều nơi còn giao hàng miễn phí.

Theo anh Trần Hoàng Tiến (chủ cửa hàng bán đồ trang trí Noel đường Nguyễn Trãi, Q.5) thì, mọi năm, một khách sạn sẵn sàng chi trung bình từ 50 – 70 triệu đồng mua đồ trang trí Noel, nhưng nỗi ám ảnh mang tên dịch Covid-19 khiến không khí mùa Giáng sinh 2021 nguội lạnh hơn bao giờ hết. Các chung cư, công ty, nhà hàng, khách sạn… thường chủ động trang hoàng sớm thì nay giảm hẳn.

“Mọi kế hoạch tổ chức Giáng sinh hình như đều chậm lại. Sợ rằng năm nay, nhiều chỗ thậm chí còn bỏ luôn dịp lễ này”, anh Tiến buồn bã nói.

Song H

Bình luận (0)