Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Thị trường nước uống đóng chai: Chọn thương hiệu uy tín là một giải pháp

Tạp Chí Giáo Dục

Có thể nói, tâm lý chuộng hàng rẻ vẫn còn phổ biến, nhiều khách hàng khi đặt mua nước uống vẫn chưa chú ý đến nhãn mác, thương hiệu của nhà sản xuất…
Thời gian qua, tình trạng vi phạm quy định của nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh nước uống tinh khiết đóng chai diễn ra khá phức tạp. Theo kết luận ban đầu của các cơ quan chức năng thì nguyên nhân của thực trạng trên là do một số cơ sở sản xuất, chế biến nước uống chưa đầu tư đúng mức về hệ thống trang thiết bị sản xuất cũng như chưa đảm bảo quy trình sản xuất theo quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Thêm vào đó là sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng nước uống đóng chai, cũng như sự hiểu biết của cộng đồng trong việc lựa chọn sản phẩm nước uống đóng chai bảo đảm chất lượng còn nhiều hạn chế. Trao đổi thêm về vấn đề này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Hà Xuân Hãn – Giám đốc Kinh Doanh Công ty CP Đặng Đoàn Nguyễn – một trong số các đơn vị có uy tín trong lĩnh vực sản xuất nước uống đóng chai.
* Ông có thể giới thiệu sơ nét về Công ty và thương hiệu FRESH SEA?
– Công ty CP Đặng Đoàn Nguyễn ra đời từ một ước mơ lớn của cô ca sĩ từng đoạt Giải nhất tiếng hát truyền hình năm 1991: Nguyễn Thụy Đông Đào – cựu Quân nhân trong Quân đội. Nhiều lần công tác tại huyện Cần Giờ vào những năm 1992, chứng kiến việc thiếu nước sạch tại đây, cô ước mơ là sau này có điều kiện sẽ mang nước ngọt đến vùng đất thừa mặn thiếu ngọt này. Và hơn 10 năm sau cô đã thực hiện được ước mơ ấy bằng việc đầu tư xây dựng 01 Nhà máy xử lý nước tại xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ để biến nước biển thành nước ngọt. Từ ngày có nhà máy cung cấp nước, người dân nơi đây đã không còn thiếu nước để ăn uống và sinh hoạt nữa, từ đó bà con ở huyện đảo này đã đặt cho cô cái tên thật trìu mến là: “Cô Ba nước ngọt”. Hỏi vì sao thì họ nói rằng: Cô ấy ngoài sở hữu một giọng hát thật ngọt ngào ra, bây giờ còn mang lại nguồn nước ngọt cho bà con nữa, vì vậy cô ấy rất xứng đáng nhận được danh hiệu ấy… Với công suất giai đoạn 1 là sản xuất và cung cấp 5.300 m3/ngày đêm, tổng giá trị đầu tư ban đầu l05 tỷ đồng nhằm phục vụ cho hơn 100.000 dân cư tại huyện Cần Giờ, (dự kiến nhà máy sẽ nâng công suất lên 20.000 m3/ngày đêm vào năm 2012). Hiện nay, Công ty đã đầu tư thêm 1 dây chuyền sản xuất nước uống đóng chai thương hiệu FRESH SEA, công suất tương đương 120.000 chai/ngày và 4.800 bình/ngày với tổng vốn đầu tư tương đương 01 triệu USD. Toàn bộ thiết bị do Tập đoàn Severn Trent Purification – USA cung cấp, chuyển giao công nghệ và lắp đặt (đơn vị này cũng đã từng cung cấp thiết bị cho các Công ty Pepsi Cola, Coca Cola, Vĩnh Hảo). 
 * Vậy đâu là tiêu chí hoạt động của Công ty và đặc điểm nổi trội của sản phẩm FRESH SEA?
– Với tiêu chí “Không ngừng nâng cao cung cách đầu tư phục vụ khách hàng trong và ngoài nước, với chất lượng tốt nhất”, chúng tôi tự hào là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam đã sử dụng thiết bị công nghệ cao biến nguồn nước biển thiên nhiên thành dòng nước ngọt tinh khiết; vỏ chai, vỏ bình cũng được xử lý diệt khuẩn bằng hệ thống phun nước nóng trên 800C trước khi đóng nước vào nên rất an toàn cho người tiêu dùng. Chất lượng nước uống đóng chai FRESH SEA đã được Sở Y tế cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, không những vậy mà các chỉ tiêu trong sản phẩm nước uống FRESH SEA của chúng tôi còn đáp ứng được các quy định về sức khỏe của tổ chức Y tế thế giới (WHO).
* Xin ông cho biết một số kết quả mà Công ty đã đạt được trong thời gian qua?
– Theo tôi kết quả lớn nhất mà Công ty đã đạt được trong thời gian qua là việc được UBND TP.HCM chấp thuận mua hết toàn bộ lượng nước sạch của nhà máy để cung cấp cho nhân dân trên toàn địa bàn huyện Cần Giờ. Ngoài việc bổ sung được nguồn nước sạch để giảm áp lực thiếu nước của Thành phố như hiện nay, chúng tôi còn giảm được ngân sách cấp bù cự ly vận chuyển cho Nhà nước rất nhiều.
* Trong môi trường kinh doanh nước uống đóng chai cạnh tranh như hiện nay, theo ông yếu tố nào quyết định sự tồn tại và phát triển của một thương hiệu?
– Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của một thương hiệu. Theo cá nhân tôi thì một doanh nghiệp phải có nội lực vững mạnh, chiến lược phát triển kinh doanh đúng, dịch vụ phục vụ khách hàng tốt, trung tín với khách hàng và nhất là chất lượng sản phẩm trước sau như một, giá cả hợp lý… có như thế mới có thể tìm chỗ đứng trên thương trường, cũng như nhận được sự tín nhiệm, tin dùng của khách hàng. Ngoài ra, công tác nâng cao ý thức của người tiêu dùng là một yếu tố không được xem nhẹ.
* Ý thức người tiêu dùng? Ông có thể nói rõ hơn.
 – Vâng, hiện nay khi mua các loại sản phẩm về thực phẩm chế biến thì một số bộ phận người tiêu dùng chỉ chú ý đến giá cả, ít quan tâm đến chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm của sản phẩm đó. Tôi không dám đồng nhất chất lượng với giá cả – thương hiệu nhưng tôi tin vào câu nói “Tiền nào của nấy”.
* Xin cám ơn ông! 
Văn Vinh (thực hiện)
CTY CP Đặng Đoàn Nguyễn: 28 Hoa Sứ, P.2, Q. Phú Nhuận, TP.HCM
ĐT: (08) 3517 4144 * Fax: (08) 3517 0973
Email: info@ddnvietnam.com * Website: www.ddnvietnam.com
 

Bình luận (0)