Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Thị trường sữa sắp bị tấn công toàn diện

Tạp Chí Giáo Dục

Các cơ quan chức năng chuẩn bị thanh tra giá sữa, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bước đầu, Cục Quản lý Cạnh tranh sẽ thanh kiểm tra các loại sữa, đặc biệt là việc quảng cáo, ghi chất lượng, tên nhãn, loại sữa với chất lượng thực tế của sữa. Những công ty, nhãn sữa vi phạm sẽ được ghi vào “danh sách đen” và công bố với người tiêu dùng. Hiện Tổng cục Hải quan và Cục Quản lý giá đang phối hợp quản lý các số liệu tổng hợp chung về số lượng, giá sữa nguyên liệu và sữa thành phẩm nhập khẩu. Tổng cục Hải quan sẽ cung cấp số lượng và giá của các loại nguyên liệu sữa, gồm: bột gầy, nguyên kem (sữa bột toàn phần), bột béo, bột whey, bột sữa nước để làm cơ sở tính toán giá sữa ngoại nhập khẩu.


Những nhãn sữa vi phạm sẽ bị ghi vào "danh sách đen" và thông báo với người tiêu dùng. Ảnh minh họa: TNLinh.

Bộ Công Thương cho hay, ngay sau đợt tăng giá khá mạnh trong tháng 3, sữa nhập khẩu đang tiếp tục tăng giá trong tháng 4. Hàng loạt mặt hàng sữa nhập khẩu được tiêu thụ trên thị trường trong nước đã tăng giá với mức 5 – 10%, với lý do chi phí đầu vào tăng. Tại các cửa hàng bán lẻ, từ ngày 16.4, các loại sữa bột nhập khẩu như Abbott, Dumex, Enfagrow… điều chỉnh tăng giá thêm 5 – 10%, sữa XO tăng thêm  8 – 10%. Các hãng sữa  như Vinamilk cũng đã tăng giá sữa bột lên trung bình 12%; Mead Johnson tăng các sản phẩm Enfakid, Enfagrow 7 – 8%. Dù trước đó, Bộ Tài chính đã bác đơn tăng giá sữa bột trẻ em của  mốt số công ty sản xuất, kinh doanh sữa, do yếu tố đầu vào của sản xuất sữa không tăng, nên không có cơ sở chính đáng để điều chỉnh giá sữa.
Tiến sĩ Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục quản lý Cạnh tranh, Bộ Công thương, cho biết, trong khi ở Pháp chỉ có khoảng bốn loại sữa bột thì Việt Nam có một “rừng sữa” với gần 300 nhãn mác sữa khác nhau,  hầu như các loại sữa trên thế giới có thì ở thị trường Việt Nam đều có. Tuy nhiên, việc ghi thành phần chất lượng và quảng cáo sữa tại Việt Nam nhiều khi gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.  “Giá bán sữa tại Việt Nam cao hơn trong khu vực. Chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát trong thời gian tới. Vấn đề quảng cáo trong sữa cũng rất dễ gây nhầm lẫn, các công ty hay quảng cáo bổ sung các loại vi chất vào sữa, nhưng thực chất tác dụng ra sao người tiêu dùng không nắm rõ”, bà Nga nói.

Công ty CP sữa Việt Nam (Vinamilk) đăng ký bán bình ổn hai nhóm sữa bột cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi và sữa bột cho người già, áp dụng từ đầu tháng 4 đến hết 31/12/2011. Giá đăng ký gồm sữa Dielac Alpha step 1 HT hộp 900gr: 174.460 đồng một hộp; Dielac Alpha step 2 HT hộp 900gr: 170.720 đồng. Sữa bột cho trẻ dưới 12 tháng tuổi Dielac Alpha step 1 HT loại 400 gr:  87.340 đồng; Dielac Alpha step 2 HT hộp 400gr giá 85.470 đồng; Canxi HT hộp 375gr dành cho người cao tuổi:  92.730 đồng một hộp.

Bảo An / Đất Việt

Bình luận (0)