Dù còn gặp khó khăn trong sản xuất do chi phí nguyên liệu tăng cao, tuy nhiên các doanh nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm vẫn cố gắng tăng sản lượng hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; đồng thời cam kết giữ giá ổn định. Về phía ngành công thương TP tiếp tục tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp…
Nhiều doanh nghiệp cam kết không tăng giá bán hàng hóa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Doanh nghiệp cam kết không tăng giá
Để phục vụ cho thị trường cuối năm, Công ty TNHH SX&TM Tân Quang Minh (Bidrico) đã chuẩn bị các loại nước uống dự kiến cao hơn 12% so với năm trước. Đơn vị này tin với mức chi tiêu của người tiêu dùng sau đại dịch có sự thay đổi thì thị trường hàng bán lẻ sẽ khả quan hơn.
Ông Nguyễn Đặng Hiến – Tổng Giám đốc công ty – cho biết: “Trong dịch bệnh, thu nhập của người tiêu dùng giảm nên sức mua giảm. Ngay cả khuynh hướng tiêu dùng bây giờ cũng có sự thay đổi, những người trước đây dùng sản phẩm cao cấp thì hiện tại có thể dùng sản phẩm cấp thấp hơn; hoặc chọn sản phẩm với giá cả từ đắt xuống rẻ. Đây là một trong những vấn đề mà các nhà sản xuất quan tâm, nắm bắt để cung ứng hàng hóa theo nhu cầu nếu không sẽ gặp khó khăn trong việc đưa hàng hóa ra thị trường”.
Để thu hút người tiêu dùng, mỗi năm Bidrico đều thay đổi kiểu dáng và mẫu mã sản phẩm, đặc biệt các mặt hàng dịp Tết. Tết năm nay, Bidrico tung ra thị trường sản phẩm mới là nước tăng lực cà phê, làm từ nguồn gốc thiên nhiên với giá cả phải chăng.
Bên cạnh những thuận lợi, Bidrico cũng gặp không ít khó khăn trong sản xuất bởi chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao. Theo ông Hiến, kể từ khi dịch bệnh xảy ra đến hiện tại, giá thành sản xuất tăng 26% nhưng công ty chỉ có thể tăng giá sản phẩm từ 6% kênh truyền thống và 8% kênh siêu thị. Để cân đối, Bidrico phải tiết giảm tất cả các hao phí trong quá trình sản xuất và nhân công; đồng thời cắt giảm những chi phí không hợp lý ngoài thị trường mà trước đây đơn vị đã sử dụng. Tuy nhiên, “vì những khó khăn chung nên công ty vẫn cam kết chia sẻ với khách hàng, đó là giữ nguyên giá bán lẻ trong dịp Tết”, ông Hiến nói.
Thực phẩm tươi sống, trứng gia cầm là những mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong dịp lễ tết nên thời điểm này các doanh nghiệp đã chủ động chuẩn bị nguồn hàng dồi dào. Công ty CP Kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã chuẩn bị hơn 700 tỷ đồng để dự trữ, sản xuất hàng Tết, tăng 20% so với cùng kỳ. Theo kế hoạch, đơn vị này chuẩn bị 2.000 tấn thực phẩm tươi sống, chủ yếu là thịt heo – tăng 30%; 4.200 tấn thực phẩm chế biến sẵn – tăng 10% so với Tết 2022.
Công ty TNHH Ba Huân dự kiến tăng 20% lượng trứng gia cầm trong dịp Tết. Để có nguồn hàng, công ty đã chuẩn bị, tập kết từ thức ăn đến các con giống tốt nhất với số lượng tăng 10-20%.
Cũng giống như Bidrico, Ba Huân đang phải gánh chi phí sản xuất cao vì giá thức ăn chăn nuôi chưa giảm. Bà Phạm Thị Huân – Tổng Giám đốc công ty – mong muốn các cơ quan ban ngành có thể giảm thuế suất cho những đơn vị nhập khẩu thức ăn chăn nuôi vì chỉ khi giá nguyên liệu giảm thì giá trứng bán lẻ mới giảm.
Cũng vì chi phí sản xuất vẫn ở mức cao nên Công ty Ba Huân chưa dự kiến được giá bán lẻ. Dù vậy, là doanh nghiệp nhiều năm tham gia chương trình bình ổn nên Ba Huân không sợ đứt gãy chuỗi cung ứng.
“Ngày Tết gia đình nào cũng có một nồi trứng kho thịt, Ba Huân nhiều năm nay luôn đáp ứng đủ và dư chứ không thiếu”, bà Huân nói.
Hàng bình ổn đáp ứng 25-43% nhu cầu thị trường
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Công thương TP.HCM – cho biết, vào dịp cuối năm, mặt hàng thịt tươi sống và trứng gia cầm có sức tiêu thụ gia tăng từ 2 con số. Theo đó, các doanh nghiệp có năng lực sản xuất lớn, kể cả bà con nông dân ở các khu vực nuôi trồng cũng đã chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất vụ Tết.
“Mùa mua sắm Tết sắp tới sẽ sôi động hơn năm 2022. Vì sau một năm hồi phục kinh tế, thu nhập và sức mua của người dân TP đã cải thiện rất nhiều”, ông Vũ cho hay.
Để chủ động nguồn cung, ổn định thị trường hàng hóa cuối năm và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, TP.HCM đang chuẩn bị hàng chục ngàn tấn lương thực, thực phẩm. Trong đó có 5.253 tấn lương thực, 2.031 tấn đường, 2.356 tấn dầu ăn, 5.603 tấn thịt gia súc, 8.481 tấn thịt gia cầm, 54,4 triệu quả trứng gia cầm, 1.485 tấn thực phẩm chế biến, 9.255 tấn rau củ quả, 297 tấn thủy hải sản, 1.600 tấn gia vị…
Các doanh nghiệp thực phẩm chuẩn bị nguồn hàng lớn phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Ông Lê Huỳnh Minh Tú – Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM – thông tin, TP xác định nhiệm vụ trọng tâm phải đảm bảo nguồn cung, lưu thông, tiếp nhận, vận hành hiệu quả các hệ thống phân phối để đảm bảo đưa hàng hóa đến tay người dân. Theo đó, ngành công thương TP đang tập trung đôn đốc các doanh nghiệp bình ổn thị trường xây dựng phương án tạo nguồn hàng, thu mua, dự trữ đúng tiến độ kế hoạch của UBND TP đã ban hành; đảm bảo sản lượng cung ứng ra thị trường đầy đủ, giá bán ổn định phục vụ cho người dân. Theo kế hoạch, lượng hàng bình ổn thị trường trong tháng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 dự kiến đáp ứng từ 25-43% nhu cầu thị trường.
Ngoài ra, ngành công thương TP cũng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các hệ thống phân phối trên địa bàn TP, vận động chiết khấu ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và các chi phí khác trong giai đoạn hiện nay để giảm áp lực tăng giá bán đến tay người tiêu dùng. Đồng thời phối hợp với Cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, quản lý thị trường không để xảy ra việc đầu cơ, găm hàng, lưu thông hàng gian, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp, ngành công thương tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối cung cầu trực tuyến, theo mùa vụ, trong đó trọng tâm là hoạt động kết nối tập trung; đồng thời tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại kích cầu tiêu dùng, nổi bật là đợt 2 chương trình “Shopping Season 2022” với chủ đề “Rộn ràng mua sắm mùa xuân” diễn ra từ 15-11 đến 15-12-2022 và hội chợ hàng tiêu dùng cuối năm giúp doanh nghiệp tìm kiếm thị trường.
Ngành công thương cũng kết nối ngân hàng để hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng với chi phí hợp lý…
Minh Phương
Bình luận (0)