Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Thị trường trung thu 2008: Đồ chơi ngoại, bánh cao cấp chiếm lĩnh

Tạp Chí Giáo Dục

Các cửa hàng đã bán đầy bánh trung thuChỉ còn khoảng 20 ngày nữa là đến Trung thu, các cửa hiệu chuyên kinh doanh bánh, đồ chơi trẻ em cũng đã tung ra thị trường để đón đầungười tiêu dùng. Thị trường bánh Trung thu năm nay, ngoài dòng bánh bình thường, các nhà sản xuất còn tập trung vào dòng bánh cao cấp, bánh cho người ăn kiêng…

Hàng ngàn tấn bánh đổ vào thị trường

Trung thu 2008, Kinh Đô sẽ đưa ra thị trường 1.800 tấn bánh, trong đó riêng sản lượng của Kinh Đô chiếm 1.500 tấn và Vinabico là 300 tấn (Vinabico nhập qua hệ thống của Kinh Đô). Khác với mọi năm, năm nay Kinh Đô đẩy mạnh ra thị trường dòng bánh cao cấp, tăng 40% sản lượng so với năm 2007. Ngoài ra còn tăng sản xuất thêm nhiều dòng sản phẩm, trong đó đầu tư vào dòng bánh dinh dưỡng với chất lượng bánh ngon, ít béo, ít ngọt, được chiết xuất từ chất ngọt tự nhiên của bắp và sữa, dễ tiêu hóa và tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng từ trẻ em đến người lớn. 2 dòng sản phẩm chính là Trắng Vàng và Đặc Trứng đều có thiết kế hộp giấy, hộp gỗ lạ độc đáo, nguyên liệu bánh được chế biến từ bào ngư, tôm càng, hải sâm, sò điệp… Đây cũng là lần đầu tiên Kinh Đô đưa ra thị trường bánh trung thu chế biến từ nguồn gốc thực vật như bánh nhân Mochi (thay thế trứng muối), nấm hương, tảo Spir – ulina, lạ miệng không có Cho -lesterol dành cho người ăn kiêng. Giá bán dao động từ 250.000 đồng – 520.000 đồng/hộp.

Thương hiệu bánh trung thu Vinabico là sản phẩm hoàn toàn mới được phân phối thông qua hệ thống của tập đoàn Kinh Đô với 3 bộ sản phẩm cao cấp là Hoàng Lan, Tường Vi và Bách Hợp cùng dòng sản phẩm đặc trưng với tên gọi Sen Hồng, giá dao động trong khoảng 200 – 350.000 đồng/hộp. Bên cạnh đó, Tập đoàn này cũng đầu tư vào phân khúc bánh dinh dưỡng với dòng bánh trung thu ít ngọt, ít béo sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, dễ tiêu hóa. Đặc biệt với thế mạnh về sản phẩm bánh chay, Vinabico cho ra thị trường loại sản phẩm sử dụng nguyên liệu hoàn toàn từ thực vật với các loại nhân: thập cẩm, dừa, đậu xanh… nhưng vẫn giữ được hương vị đậm đà, giá từ 20 – 28.000 đồng/chiếc.

Các thương hiệu bánh khác như: Như Lan, Hỷ Lâm Môn, Đồng Khánh, ABC, Bibica… mỗi thương hiệu đều chuẩn bị từ 5 – 400 tấn bánh cho mùa Trung thu năm nay. Tất cả đều giới thiệu ra thị trường bánh trung thu được chế biến từ nguyên liệu cao cấp là hải sản, bào ngư, yến sào, vi cá, gà quay… Đại diện Bibica cho biết đơn vị sẽ cung cấp khoảng 400 tấn bánh trung thu, tăng 10% so với năm 2007, trong đó tập trung vào dòng bánh dinh dưỡng thông qua việc hợp tác với Viện dinh dưỡng để phục vụ khách hàng ăn kiêng, hoặc bị bệnh tiểu đường. Công ty bánh kẹo ABC lại sử dụng phô mai đi kèm hạt sen hay gà quay thập cẩm, tùy sản phẩm có vị mặn hay ngọt. Bên cạnh đó, công ty còn tung ra thị trường một loạt bánh với thành phần của nhân bao gồm sò điệp Nhật Bản và vi cá, giá 99.000 đồng/chiếc.

Đồ chơi lạ xuất hiện nhiều

Ngoài các đồ chơi truyền thống không thể thiếu như đèn ông sao, các loại đèn giấy vốn đã có từ mấy năm trước, năm nay người tiêu dùng còn thấy xuất hiện nhiều sản phẩm khác. Năm nay, loại đồ chơi này đã tung ra tràn ngập trên các quầy hàng, với đủ các loại màu sắc, kích cỡ, giá cả. Nhìn chung loại đồ chơi cánh tiên được chia làm hai loại: loại nhỏ có giá trên dưới 40.000 đồng/chiếc, loại lớn có giá từ 60.000 đồng trở lên. Ngoài ra những nhà sản xuất còn “lợi dụng” “tâm lý trẻ em” khi tung ra bộ sản phẩm trọn gói gồm: Cánh tiên, chân váy xòe, đũa thần. Chị Hương, chủ một cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em ở chợ Bình Tây (Q.6) cho biết, đây đang là loại đồ chơi bán chạy, “hầu hết các cô bé đều mong muốn ba mẹ sắm cho một bộ đồ cánh tiên như thế”. Tuy nhiên, nhiều trẻ em ngoại thành lại ưa chuộng loại đồ chơi là chiếc gậy Như Ý (của Tôn Ngộ Không – phim Tây Du Ký). Khác với năm trước, loại đồ chơi này năm nay được thiết kế bắt mắt hơn về màu sắc, chất liệu, chiếc gậy còn có thể dài ra mỗi khi bấm vào khóa trên gậy, giá trên 30.000 đồng/chiếc, không hề rẻ với trẻ em ngoại thành.

Tiếp đến là những loại mũ phù thủy, thu hút những “thượng đế tuổi teen” nhiều hơn vì ai cũng muốn mình hóa thân thành cô cậu phù thủy nhí như trong Harry Potter. Chiếc mũ phù thủy được thiết kế đơn giản với chất liệu vải van đen, có gắn hình sao bằng nhũ bạc, giá từ 30 – 50.000 đồng/chiếc tùy loại. Dù giá hơi cao nhưng là mặt hàng bán chạy nhất trong mùa Trung thu năm nay. Những mặt hàng “độc” như: mặt nạ quỉ, mặt nạ máu, súng phun nước dù không được bán công khai nhưng các thượng đế tí hon vẫn có thể tìm mua được. Dễ hơn có thể tìm mặt nạ kiểu Tuxedo (nửa nạ, nửa mặt). Điều khác là những mặt nạ loại này thường làm bằng nhựa cứng, sơn vẽ rất tỷ mỉ và giá cũng không dưới 20.000 đồng. Và để hoàn thành một bộ cánh chơi trăng, các thượng đế tí hon không quên “trang điểm” cho mình bộ tóc giả thật rực rỡ, tuy không phải là sản phẩm mới, nhưng tóc giả vẫn được ưa chuộng tại mùa Trung thu năm nay. Tùy chất lượng, giá mỗi bộ tóc cũng từ 40- 60.000 đồng/bộ.

Trên thị trường, không phải sản phẩm đồ chơi truyền thống không có, nhưng giữa bạt ngàn những chiếc đèn nhựa chạy pin có nhạc, thì những chiếc đèn ông sao đốt bằng nến trở nên quê mùa. Các loại mặt nạ bằng giấy cũng lép vế trước mặt nạ Tuxeco hiện đại nhẹ nhàng, và đồ chơi truyền thống đang “mất điểm” trong mắt thượng đế tí hon, và những đồ chơi có tính chất Tây xuất hiện ồ ạt đang “xâm lấn” trên thị trường, thu hút sự chú ý của trẻ em.

Nguyên Hải (ghi nhận)

Bình luận (0)