- 1 Thi tuyển sinh 10: Nhiều hình thức hỗ trợ học sinh ôn tập
Tổ chức thi thử, tăng cường phụ đạo học sinh, sử dụng hệ thống LMS hỗ trợ học sinh tự học… là các hình thức đang được nhiều trường THCS tại TP.HCM áp dụng hỗ trợ cho học sinh lớp 9 chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Tổ chức thi thử, hỗ trợ học sinh tự học trên LMS
Trường THCS Lữ Gia (Q.1) tổ chức kỳ thi thử tuyển sinh vào lớp 10 cho học sinh lớp 9 của trường ngay sau khi kết thúc kỳ kiểm tra giữa học kỳ II. Cấu trúc, nội dung kiến thức đề thi và thời gian thi mỗi môn đều bám sát theo cấu trúc định dạng, đề minh họa vào lớp 10 của Sở GD-ĐT TP.HCM. Từ kết quả bài thi thử, phụ huynh sẽ so dò, đánh giá và hình dung rõ ràng hơn về năng lực con em mình để có sự cân nhắc trong quá trình đặt nguyện vọng. Cô Nguyễn Thụy Ái (Hiệu trưởng Trường THCS Lữ Gia) cho hay, năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 theo Chương trình GDPT 2018 sẽ không tránh khỏi những băn khoăn, lo lắng của phụ huynh, học sinh. Kỳ thi thử năm nay được nhà trường tổ chức không chỉ để học sinh làm quen với kỳ thi tuyển sinh, từ mức độ kiến thức, cách thức ra đề cho đến không khí của kỳ thi mà còn để phụ huynh có bước đầu đánh giá, nhìn nhận được năng lực học tập của con em mình.
Cô Ái phân tích: Với Chương trình GDPT 2018, việc đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ trên lớp chỉ hướng đến đánh giá năng lực học sinh theo đơn vị kiến thức nhất định. Do vậy, điểm số các bài kiểm tra chỉ đánh giá được năng lực học sinh ở một thời điểm nhất định. Trong khi đó, với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, kiến thức trải dài ở bậc THCS, chủ yếu tập trung ở lớp 9 nên mức độ kiến thức rất rộng. Đồng thời, kỳ thi cũng mang tính phân hóa học sinh để đảm bảo chọn được học sinh vào những môi trường phù hợp. Vì vậy, nếu phụ huynh chỉ nhìn vào kết quả các bài kiểm tra trên lớp để đặt nguyện vọng tuyển sinh 10 thì rất dễ dẫn đến sự “chênh, phô”, không phù hợp với nguyện vọng. “Kết quả bài thi thử lần 1 sẽ giúp phụ huynh có hình dung bước đầu về năng lực học sinh, từ đó có sự phối hợp hiệu quả với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên 3 môn thi tuyển sinh 10 để chọn đặt nguyện vọng phù hợp. Sau khi Sở GD-ĐT TP.HCM công bố tỷ lệ chọi vào các trường THPT, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức thêm 1 đợt thi thử nữa để làm căn cứ giúp phụ huynh đổi nguyện vọng phù hợp. Đặc biệt, nếu kịp tiến độ thời gian thì nhà trường sẽ tổ chức thêm 1 đợt thi thử nữa trước khi học sinh chốt nguyện vọng lớp 10”, cô Ái cho biết thêm.
Trong khi đó, tại Trường THCS Vân Đồn (Q.4), để giúp học sinh lớp 9 có thể đặt được nguyện vọng sát nhất với năng lực học tập của bản thân, nhà trường thực hiện chiến lược phân tích từng nguyện vọng của từng học sinh. “Ban giám hiệu, giáo viên môn văn, toán, tiếng Anh và giáo viên chủ nhiệm sẽ cùng ngồi lại để phân tích từng nguyện vọng của từng học sinh lớp 9 của trường. Các nguyện vọng sẽ được nhà trường, giáo viên “cân lên đặt xuống” sao cho sát nhất với năng lực học tập của từng em. Em nào có năng lực học tập tốt nhưng đặt nguyện vọng chưa sát – thấp hơn năng lực của mình, nhà trường sẽ trao đổi lại với phụ huynh để tư vấn “kéo” nguyện vọng của học sinh lên; ngược lại, học sinh nào có năng lực vừa phải nhưng phụ huynh lại đặt nguyện vọng quá sức học thì sẽ được trao đổi để cân nhắc lại”, cô Lê Thị Thùy (Hiệu trưởng Trường THCS Vân Đồn) chia sẻ.
Theo cô Thùy, đây là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 theo Chương trình GDPT 2018 với nhiều điểm mới về cấu trúc, mức độ kiến thức đề thi cũng như hướng đánh giá so với kỳ thi các năm trước đó, vì thế nhà trường tăng cường các hình thức hỗ trợ ôn tập, phụ đạo học sinh để giúp các em đảm bảo kiến thức bước vào kỳ thi. Các tổ bộ môn của trường sẽ tận dụng hệ thống học tập LMS để giúp học sinh tự học, củng cố và nâng cao kiến thức thông qua hệ thống các câu hỏi theo từng chuyên đề, bám sát cấu trúc đề thi tham khảo của Sở GD-ĐT TP.HCM. “Đề thi tuyển sinh năm nay hướng tới đánh giá năng lực vận dụng của học sinh chứ không đơn thuần là đánh giá đơn vị kiến thức mà các em học được ở từng môn thi. Vì thế, nếu chỉ chăm chăm học kiến thức theo kiểu học vẹt, học tủ thì rất khó để đáp ứng yêu cầu của kỳ thi. Do vậy, bên cạnh sự hỗ trợ của nhà trường, thầy cô thì quan trọng nhất là mỗi học sinh phải xác định được năng lực của bản thân ở từng bộ môn và xây dựng kế hoạch học tập, ôn tập, tự học phù hợp. Học sinh và phụ huynh cũng cần thay đổi tư duy lệ thuộc quá nhiều vào các lớp học thêm mà phải rèn được năng lực tự học, bám sát vào những hướng dẫn của thầy cô bộ môn để ôn tập, học đến đâu chắc đến đó”, cô Thùy khuyên.
Tăng cường phụ đạo miễn phí cho học sinh
Đứng trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đầu tiên theo Chương trình GDPT 2018, từ học kỳ II năm học này, Trường THCS Nguyễn Văn Bé (Q.Bình Thạnh) đã đổi mới hình thức ôn tập, hỗ trợ học sinh lớp 9. Trong đó, giáo viên 3 môn thi tuyển sinh bên cạnh tăng cường phụ đạo học sinh miễn phí vào ngày thứ bảy với thời lượng 2 tiết/môn còn đẩy mạnh ứng dụng LMS hỗ trợ học sinh ôn tập, mở rộng kiến thức, đồng thời tăng khả năng tự học.
Đây cũng là hình thức được Trường THCS Trần Quốc Toản 1 (TP.Thủ Đức) vận dụng nhằm giúp học sinh cuối cấp đáp ứng được yêu cầu kiến thức trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đầu tiên theo Chương trình GDPT 2018. Theo đó, từ kết quả các bài kiểm tra, giáo viên bộ môn sẽ lập danh sách học sinh cần được phụ đạo và tổ chức phụ đạo miễn phí vào sáng thứ bảy, mỗi tuần 2-4 tiết. Đối với những học sinh có năng lực học tập tốt cũng được giáo viên hỗ trợ nâng cao, mở rộng thêm vào sáng thứ bảy theo nhu cầu học sinh.
Cô Nguyễn Thị Thu Hằng (Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản 1) thông tin thêm, năm nay trường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ học sinh lớp 9 ôn tập. Từ ma trận đề thi tuyển sinh lớp 10 Sở GD-ĐT TP.HCM ban hành với 3 môn thi tuyển sinh, các tổ chuyên môn của trường đã xây dựng ma trận đặc tả bám sát với hướng dẫn của sở trong các kỳ kiểm tra. Hiện nay kho học liệu số của trường với khoảng 6.000 tài liệu ở tất cả các môn cùng các phần mềm như phần mềm đọc sách, ứng dụng làm bài được giáo viên chủ động khai thác giúp học sinh được luyện tập mỗi ngày. “Điểm mới nhất trong hình thức ôn tập cho học sinh lớp 9 năm nay là nhà trường tăng cường ứng dụng chuyển đổi số, AI vào dạy và học, kiểm tra đánh giá, trao quyền chủ động cho giáo viên. Giáo viên mạnh dạn sử dụng AI ra đề kiểm tra đánh giá, giúp học sinh có điều kiện để vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống, làm quen với hướng đánh giá của đề thi tuyển sinh 10 năm nay”, cô Hằng đánh giá.
Bài, ảnh: Thành Nam
Bình luận (0)