Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm 2024 tại TP.HCM môn tiếng Anh sẽ nhẹ nhàng, cấu trúc giữ nguyên như năm 2023. Kiến thức trong đề thi không ra ngoài sách giáo khoa, chủ yếu trong chương trình tiếng Anh lớp 9.
Một tiết dạy học môn tiếng Anh lớp 9 (ảnh minh họa)
Đề thi gồm 40 câu (0,25 điểm/câu). Các câu hỏi phân hóa trong đề thi tập trung chủ yếu ở phần đọc hiểu và viết lại câu. Mức nhận biết trong đề thi chiếm khoảng 6 điểm; từ 6-7,5 điểm là mức thông hiểu; từ 7,5-9,25 điểm là vận dụng; còn lại 0,75 điểm là vận dụng cao (chiếm 3 câu) với 5%-7% kiến thức trong đề thi.
Học sinh cần nắm vững từ vựng
Đề thi sẽ không chú trọng về ngữ pháp mà nghiêng nhiều về kỹ năng, từ vựng. Do đó, khi ôn tập, học sinh không nên ôm đồm quá nhiều ngữ pháp, ngược lại cần rèn làm các dạng bài để hình thành kỹ năng, đọc nhiều bài đọc để ghi nhớ từ vựng. Khi học từ vựng, học sinh nên học theo chủ đề, có sự ứng dụng thực tế để dễ ghi nhớ, có sự hiểu để áp dụng trong những trường hợp cụ thể.
Đối với ngữ pháp, học sinh cần nắm các phần ngữ pháp cơ bản được giáo viên trang bị trong quá trình học. Dù phần ngữ pháp trong đề thi khá nhẹ nhàng nhưng buộc học sinh phải nắm được phần kiến thức này thì mới có thể làm bài tốt được.
Khi làm bài với các phần câu hỏi tự luận, học sinh tự viết thì các em thường viết sai nhiều, bao gồm các phần: Word Forms/ Sentence transformation. Theo quy định, khi học sinh làm sai, dù chỉ là một lỗi nhỏ viết câu, chính tả thì cũng đều bị mất điểm hoàn toàn câu đó.
Các phần kiến thức, chủ đề, chủ điểm, từ vựng trong đề thi đều quen thuộc với học sinh và nằm trong chương trình các em đã được học. Đề thi sẽ mang tính phân hóa để phân luồng học sinh. Tuy nhiên, mức độ phân hóa trong đề thi năm nay sẽ được tính toán một cách phù hợp nhất để vẫn đảm bảo tính phân luồng nhưng vẫn phù hợp với năng lực học sinh.
Thời điểm này, học sinh cần hệ thống lại kiến thức môn học để có hướng ôn tập phù hợp, khoa học nhằm đạt kết quả cao nhất.
Học từ vựng phải học theo chủ đề
Đối với việc học từ vựng, học sinh cần học theo chủ đề chứ không học đơn lẻ. Khi học từ vựng cần chú trọng thực hành, muốn nắm bắt được từ vựng cần thực hành thường xuyên. Khi học từ nên mở rộng thêm những từ quanh nó như từ danh từ học sang động từ, tính từ…
Tùy vào năng lực học sinh, với những học sinh muốn đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh thì khi học từ, các em nên chú ý đào sâu vào các chủ đề, chủ điểm đó. Bằng cách đọc thêm, sử dụng thêm các tài liệu bổ trợ. Với việc đọc tài liệu bổ trợ để bổ sung vốn từ theo chủ đề, ngoài tài liệu tiếng Anh, các em có thể đọc thêm sách, báo tiếng Việt. Ví dụ, trong sách giáo khoa tiếng Anh lớp 9 có chủ đề về môi trường thì trên báo chí có rất nhiều bài viết về chủ đề này. Bằng cách đọc những bài báo, tài liệu về chủ đề này, các em sẽ nạp thêm được những từ vựng mới bằng tiếng Việt để từ đó dịch sang tiếng Anh và biết thêm một từ vựng mới trong chủ đề đó.
Quan điểm của học sinh hiện nay là học tiếng Anh thì chỉ đọc thêm sách, báo bằng tiếng Anh để nâng cao vốn từ là đúng, nhưng chưa đủ. Các em có thể đọc thêm sách, báo tiếng Việt với cùng chủ đề để mở rộng thêm cho mình ý tưởng, từ đó gia tăng thêm vốn từ tiếng Anh. |
Quan điểm của học sinh hiện nay là học tiếng Anh thì chỉ đọc thêm sách, báo bằng tiếng Anh để nâng cao vốn từ là đúng, nhưng chưa đủ. Các em có thể đọc thêm sách, báo tiếng Việt với cùng chủ đề để mở rộng thêm cho mình ý tưởng, từ đó gia tăng thêm vốn từ tiếng Anh.
Tiếp cận các đề thi thử như thế nào?
Để ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập hiệu quả, học sinh phải biết xây dựng thời gian biểu học tập ở 3 môn thi tuyển sinh một cách khoa học, hợp lý. Với môn tiếng Anh, khi học trên các kênh, mạng xã hội, học sinh cần lựa chọn các kênh, website bài bản, tin cậy. Đặc biệt, với các trang ôn tập mà mình tiếp cận, chính các em phải đánh giá được rằng học và ôn tập trên trang đó có ích gì cho bản thân, có nâng cao năng lực học tập của mình trong môn học hay không…
Nhiều năm nay TP.HCM không ra đề thi thử tuyển sinh vào lớp 10 công lập, ở cả 3 môn thi tuyển sinh. Do vậy, khi tiếp cận với các đề thi thử trên mạng xã hội, để đảm bảo rằng đúng cấu trúc đề thi của TP.HCM, đúng các chủ đề, chủ điểm trong sách giáo khoa thì học sinh cần có sự định hướng của giáo viên và phụ huynh để không chệch ra ngoài mức độ kiến thức, yêu cầu. Các em nên có sự tham khảo từ phía thầy cô của mình.
Ở mỗi dạng bài đều có những mô tuýp để các em áp dụng. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào những mẹo đó để hy vọng có thể đạt điểm cao trong môn tiếng Anh thì không thể được. Để làm tốt đề thi tuyển sinh môn tiếng Anh, học sinh phải nắm thật vững từ vựng.
Trần Đình Nguyễn Lữ
(chuyên viên bộ môn tiếng Anh,
Sở GD-ĐT TP.HCM)
Bình luận (0)