![]() |
| HS nên chọn trường gần nhà để thuận tiện cho học tập, đảm bảo sức khỏe. Ảnh: M.P |
Đây là thông tin ông Phạm Ngọc Tiến – Phó Trưởng phòng GD Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM chia sẻ với Báo Giáo dục TP.HCM khi nói về công tác tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2018-2019.
Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2017-2018, TP có khoảng 104.900 HS lớp 9, tăng hơn 20 ngàn em so với năm học 2016-2017. Với số lượng này, việc giành “tấm vé” vào lớp 10 công lập của HS dự kiến gay gắt hơn so với năm học trước.
PV: Thưa ông, năm nay số lượng HS lớp 9 tăng hơn 20 ngàn em so với năm học 2016-2017, vậy tỷ lệ tuyển sinh vào lớp 10 công lập có thay đổi so với những năm học trước?
– Ông Phạm Ngọc Tiến: Trên thực tế cũng không có thay đổi nhiều so với năm học trước – với khoảng 70%. Nghĩa là nếu tính tuyệt đối thì số lượng HS không vào trường công lập sẽ cao hơn và số lượng HS vào cũng cao.
Theo tính toán của Sở GD-ĐT TP, tỷ lệ này phù hợp với những HS đủ năng lực vào chương trình lớp 10. Sau tốt nghiệp THPT sẽ tiếp tục vào ĐH, CĐ. HS còn lại có thể rơi vào 2 khả năng: lựa chọn nguyện vọng không phù hợp với năng lực bản thân và lựa chọn các trường dân lập, TT GDTX, trường nghề, TCCN.
Đối với những HS không đủ năng lực vào tỷ lệ 70% không nên quá buồn. Vào được thì tốt, không vào được thì các em có thể đăng ký học các trường dân lập, TT GDTX, trường nghề, TCCN với yêu cầu học lực không cao. Và hiện tại số lượng trường này lớn, đủ đáp ứng nhu cầu học tập của HS. Trong tương lai, con đường học tập sau này vẫn rộng mở nếu các em muốn học cao hơn. Việc cố gắng vào bằng được lớp 10 công lập thì sau này khả năng học tiếp lên cao sẽ gặp nhiều khó khăn.
Số lượng HS lớp 9 tăng đông, đồng nghĩa với tỷ lệ chọi vào lớp 10 sẽ lớn. Vậy ông lưu ý gì cho HS khi đăng ký chọn nguyện vọng để chọn được trường phù hợp với năng lực và nguyện vọng bản thân?
– Đầu tiên, các em HS nên tính toán đến địa bàn học tập. Không nên chọn trường thuộc địa bàn quá xa nhà ở. Những năm học trước, một số HS đăng ký nguyện vọng vào trường xa nhà tại vùng ngoại thành để có thể vào được lớp 10 công lập đã ảnh hưởng đến học tập. Việc đi lại khó khăn và thay đổi trường cũng khó. Mỗi HS có 3 nguyện vọng, lần lượt dành cho điểm cao, trung bình và thấp, cho dù lựa chọn nguyện vọng nào thì cũng nên chọn trường gần nhà để thuận tiện cho học tập, đảm bảo sức khỏe.
Trong xu thế đổi mới GD, đề thi năm nay có những thay đổi gì thưa ông?
– Theo lộ trình định hướng dạy học của Bộ GD-ĐT, hướng việc dạy học gắn với thực tiễn thì sẽ có sự chuyển đổi để HS áp dụng được kiến thức đã học vào cuộc sống. Chủ trương đổi mới đã được trao đổi với các giáo viên lớp 9 từ đầu năm học, theo đó giáo viên đã kịp vận dụng khi đứng lớp giảng dạy. Tuy nhiên, sự thay đổi này là quá trình lâu dài và phù hợp với sự chuyển đổi nên nhìn chung, môn toán vẫn là kiến thức, nội dung cơ bản toán học. Tương tự với môn văn, ngoại ngữ; HS chỉ cần lưu ý hướng ra đề các câu hỏi sẽ gắn với việc giải quyết một số tình huống cuộc sống để phù hợp với sự chuyển đổi. Ví dụ môn ngữ văn, thông qua ngữ liệu có thể trong SGK, nhà trường, ngoài nhà trường, HS vận dụng để thể hiện chính kiến, lập luận, giải quyết các vấn đề.
Còn vấn đề tích hợp kiến thức nhiều môn trong đề thi, xin ông nói rõ hơn?
– Đề thi các môn toán, ngữ văn, tiếng Anh sẽ tích hợp kiến thức của nhiều môn chứ không bó hẹp trong phạm vi kiến thức một môn học như trước đây. Đơn cử môn toán là môn khoa học công cụ. HS học vật lý, hóa học, sinh học vẫn có những bài toán lý, hóa, sinh sử dụng công cụ toán học giải quyết. Vì thế, tích hợp toán vẫn là các bài toán, kiến thức toán nhưng lồng vào trong tình huống của cuộc sống, khoa học, một số bộ môn khác. Qua tình huống đó, HS có thể sử dụng kiến thức toán để giải các tình huống một cách đơn giản, nhẹ nhàng, không cần kiến thức chuyên sâu của các môn học khác. HS không nên quá lo lắng. Những kiến thức cơ bản trong nhà trường hoàn toàn đáp ứng được việc làm bài thi tích hợp của các em. Đủ ngữ liệu, kiến thức, thông tin, HS dễ dàng vận dụng vào giải quyết bài tập. Và tương tự đối với môn văn, tiếng Anh.
Xin cám ơn ông!
Minh Phương


Bình luận (0)